Cảnh báo trẻ 15, 16 tuổi đã mắc ung thư dạ dày mà không biết

Các bác sĩ cho biết, tại Bệnh viện K đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân mắc ung thư dạ dày ở tuổi rất trẻ, khi phát hiện thì bệnh ở giai đoạn tiến triển, nhiều bệnh nhân phẫu thuật ung thư dạ dày khi 15, 16 tuổi…. Đó là hồi chuông cảnh báo, mọi người cần đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

Tại Việt Nam, con số thống kê ước tính mỗi năm cả nước có 165.000 ca mắc mới và có khoảng 115.000 ca tử vong/năm vì ung thư. Con số này dự kiến tiếp tục gia tăng, do đó ung thư đang là mối đe dọa lớn đến sức khỏe của mỗi người.

TS.BS Bùi Ánh Tuyết - Trưởng khoa Nội soi thăm dò chức năng, Bệnh viện K cho biết: “Ung thư đường tiêu hóa là bệnh ung thư thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt ung thư đại trực tràng đang có xu hướng tăng lên".

Theo GLOBOCAN 2018 (Ghi nhận ung thư) có khoảng 1,8 triệu ca mới mắc chiếm 10,2 % và khoảng 880 nghìn ca tử vong chiếm 9,2 % tổng số ca tử vong do ung thư đại trực tràng.

Ghi nhận ung thư 2018 tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng thứ 5 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất ở cả hai giới với số mắc mới là 14.733 và 7.856 ca tử vong.

canh-bao-tre-15-16-tuoi-da-mac-ung-thu-da-day-ma-khong-biet
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh ung thư khá phổ biến.

Cũng theo thống kê của WHO, với nhóm bệnh nhân phát hiện bệnh giai đoạn sớm có tỷ lệ sống sau 5 năm đạt 90%, bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn thì chỉ khoảng 10%."

Theo ghi nhận tại bệnh viện K, hiện tại hơn 70% bệnh nhân ung thư đến khám ở giai đoạn muộn với các nhu cầu điều trị giảm đau và chăm sóc triệu chứng là chủ yếu. Việc bệnh nhân đến các cơ sở y tế khám bệnh ở giai đoạn muộn khiến hiệu quả của việc chữa bệnh bị giảm rất nhiều. Nhu cầu phát hiện chẩn đoán ung thư sớm đang rất lớn giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí điều trị đáng kể.

Ung thư trẻ hoá, cần khám tầm soát thường xuyên

Các bác sĩ cho biết, tại Bệnh viện K cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân mắc ung thư dạ dày ở tuổi rất trẻ, khi phát hiện thì bệnh ở giai đoạn tiến triển, nhiều bệnh nhân phẫu thuật ung thư dạ dày khi 15, 16 tuổi…. Đó là hồi chuông cảnh báo, mọi người cần đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

Nếu phát hiện ung thư đường tiêu hóa ở giai đoạn sớm, sau điều trị, tỉ lệ bệnh nhân sống hơn 5 năm là trên 90%, trong khi nếu phát hiện ở giai đoạn tiến triển, tỉ lệ sống trên 5 năm chỉ dưới 10%.

canh-bao-tre-15-16-tuoi-da-mac-ung-thu-da-day-ma-khong-biet
canh-bao-tre-15-16-tuoi-da-mac-ung-thu-da-day-ma-khong-biet
Nội soi phát hiện sớm ung thư đường tiêu hoá.

Theo BS. Tuyết, đối với ung thư đường tiêu hóa các phương pháp chẩn đoán có giá trị nhất hiện tại là nội soi ống mềm, ngoài quan sát được tổn thương còn lấy sinh thiết làm xét nghiệm về mặt tế bào học. Nội soi, chẩn đoán sớm ung thư là rất cần thiết, đặc biệt với nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao.

Trước đây, khi chỉ có máy nội soi thông thường với ánh sáng trắng thì có thể bỏ sót một số tổn thương. Sau này máy nội soi với hệ thống nhuộm màu được đưa vào sử dụng thì hiệu quả chẩn đoán đã được cải thiện hơn, tuy nhiên vẫn có thể bỏ sót một vài tổn thương rất nhỏ.

Tất cả những hạn chế đó đã được khắc phục khi có thêm tính năng phóng đại. Lúc này quá trình nội soi đã giúp phát hiện tổn thương tốt hơn rất nhiều, nhất là những tổn còn rất nhỏ, khó phát hiện bằng những máy nội soi trước đó.

“Can thiệp qua nội soi giúp giảm thiểu thời gian nằm điều trị, tiết kiệm chi phí và hạn chế xâm lấn nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân” - TS.BS Bùi Ánh Tuyết cho biết.

Các chuyên gia khuyến cáo, những người có tiền sử viêm dạ dày mạn tính, viêm dạ dày có nhiễm vi trùng HP, trong gia đình có nguời than từng mắc ung thư đuờng tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại tràng), hoặc khi có triệu chứng sụt cân không rõ lý do, đi tiêu ra máu, ói ra máu… thì nên đi khám ngay để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo Sức khỏe & Đời sống