Cảnh báo tình trạng lừa đảo người dân mua thuốc diệt muỗi giả

Sở Y tế Hà Nội cảnh báo người dân không nên mua thuốc diệt muỗi trôi nổi trên thị trường để tránh thuốc giả, kém chất lượng.

Chiều 5/9, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, hiện nay xuất hiện một số đối tượng giả danh cán bộ dịch tễ và nhân viên y tế đến từng nhà gạ phun thuốc diệt mỗi thu tiền.

Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi đến UBND xã, phường phải thường xuyên tuyên truyền tới người dân, nếu có những trường hợp như vậy thì phải hỏi rất kĩ để kịp thời xử lý. Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác, nếu tự mua thì mua ở nơi có địa chỉ, tem nhãn rõ ràng, bảo đảm chất lượng, không mua trôi nổi trên thị trường. 

Ngành Y tế cũng đề nghị quản lý thị trường, công an vào cuộc phát hiện nơi bán thuốc giả. Những khu có dịch, theo chỉ định và do y tế phối hợp với xã, phường để phun hoá chất và hoàn toàn miễn phí, không hề có thu tiền. Bên cạnh đó, một số nơi không phải chỉ định của y tế nhưng người dân có nhu cầu phun thuốc diệt muỗi và những công ty có đủ tư cách pháp nhân đủ điều kiện vẫn được phép phun thuốc diệt muỗi.

Cảnh báo tình trạng lừa đảo người dân mua thuốc diệt muỗi giả

Theo khuyến cáo của Sở Y tế Hà Nội, người dân nên mua thuốc diệt muỗi có tem nhãn rõ ràng, có địa chỉ cụ thể. Ảnh: Tiền phong 

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần toàn Thành phố ghi nhận 2.605 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), giảm 307 trường hợp so với tuần từ ngày 21/8 đến 27/8, giảm 973 trường hợp so với tuần cao điểm từ ngày 6/8 đến 13/8. Một số đơn vị có số mắc cao trong tuần là Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Hai Bà Trưng…

Như vậy, từ đầu năm đến nay toàn TP. Hà Nội ghi nhận 24.264 trường hợp, 7 tử vong, trong tuần không ghi nhận trường hợp tử vong do SXH. Số bệnh nhân đã khỏi chiếm 91%; số ổ dịch đã được khống chế qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới…

Dự báo của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, mặc dù số ca mắc trong tuần đã có xu hướng giảm nhưng trước diễn biến thời tiết như hiện nay và thời gian tới sinh viên các trường nhập học thì nguy cơ dịch sốt xuất huyết vẫn có thể diễn biến phức tạp với số mắc gia tăng. Tình hình dịch bệnh SXH đang diễn biến phức tạp, hiện cả nước ghi nhận trên 110.000 trường hợp mắc, 26 tử vong, số mắc tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo vietq