Cảnh báo: Những người bị chảy máu nướu răng có nguy cơ đột quỵ não cao gấp 2 lần người bình thường

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người trưởng thành thường mắc các bệnh về nướu răng nhiều hơn, họ cũng có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với người bình thường.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), bệnh nướu răng là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và mảng bám tích tụ trong răng gây ra. Triệu chứng điển hình nhất chính là chảy máu chân răng. Nếu không được điều trị, điều này có thể dẫn tới nhiều biến chứng sức khỏe, bao gồm đột quỵ, tiểu đường, bệnh tim. Thậm chí còn có thể gây ra các vấn đề trong thai kỳ và góp phần thúc đẩy sự phát triển của chứng mất trí nhớ.

Số liệu của NHS cho thấy cứ 1 trong 12 người Mỹ trưởng thành trong độ tuổi từ 20 đến 64 đều mắc bệnh về nướu răng ít nhất một lần trong đời.

Tác giả Tiến sĩ Souvik Sen, thuộc Đại học Y khoa Nam Carolina, Columbia cho biết: "Bệnh nướu răng liên quan tới nhiễm trùng mãn tính. Chúng tôi đã điều tra bệnh nướu răng có liên quan tới tắc nghẽn mạch máu não và đột quỵ do xơ vữa động mạch gây ra hay không".

canh-bao-nhung-nguoi-bi-chay-mau-nuou-rang-co-nguy-co-dot-quy-nao-cao-gap-2-lan-nguoi-binh-thuong

Chảy máu nướu răng có thể dẫn tới nhiều biến chứng sức khỏe, bao gồm đột quỵ, tiểu đường, bệnh tim.

Việc nghiên cứu được tiến hành trên 2 trường hợp. Trường hợp đầu tiên các nhà nghiên cứu tiến hành trên 1.145 người không đột quỵ, có độ tuổi trung bình là 76. Sau khi quét não MRI để đo tắc nghẽn có trong động mạch não, các nha sĩ đã phân loại sự hiện diện và mức độ nghiêm trọng của bệnh nướu răng trên những người này. Kết quả cho thấy những người bị viêm nướu có khả năng bị hẹp động mạch não cao gấp đôi so với người không mắc bệnh nướu răng.

Nghiên cứu thứ 2 liên quan đến 265 bệnh nhân đột quỵ, có độ tuổi trung bình là 64. Bệnh nhân mắc bệnh nướu răng có khả năng bị đột quỵ gấp 3 lần, liên quan đến các mạch máu ở phía sau não so với bệnh nhân đột quỵ không mắc bệnh nướu răng.

Đột quỵ do xơ cứng động mạch có thể xảy ra trong não cũng như nhiều bộ phận khác của cơ thể. Đó là khi các động mạch não bị tắc nghẽn do mảng bám và cholesterol làm hạn chế lưu lượng máu.

Tiến sĩ Souvik Sen nói: "Điều quan trọng đối với các bác sĩ lâm sàng là nhận ra bệnh nướu răng là nguyên nhân một số căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy việc chữa lành nướu đang bị tổn thương là điều rất cần thiết. Chúng tôi đang nghiên cứu, đánh giá xem việc điều trị nướu răng có thể làm giảm sự liên quan của nó với đột quỵ hay không".

Bệnh nướu răng là gì và có thể phòng ngừa như thế nào?

Bệnh nướu răng là một bệnh nhiễm trùng của các mô hỗ trợ răng. Nó được gây ra chủ yếu bởi vi khuẩn do tích tụ mảng bám trong răng. Đối với một số người nhạy cảm, cơ thể của họ sẽ phản ứng quá mức với vi khuẩn xung quanh nướu, dẫn tới viêm nhiễm nặng. Ở những người khác thì tình trạng viêm nhiễm có khi không rõ ràng.

canh-bao-nhung-nguoi-bi-chay-mau-nuou-rang-co-nguy-co-dot-quy-nao-cao-gap-2-lan-nguoi-binh-thuong

Các yếu tố nguy cơ của bệnh nướu răng bao gồm di truyền, hút thuốc, răng mọc lệch, nghiến răng, căng thẳng, rối loạn hormone, thuốc men và chế độ ăn uống kém. Khi bị viêm nướu nặng, nó sẽ ảnh hưởng tới dòng máu lưu chuyển, từ từ dẫn tới những tổn thương mạch máu não và tim trong thời gian dài.

Việc đánh răng đúng cách và chăm sóc nướu có thể ngăn ngừa và điều trị sớm căn bệnh này. Nếu sức khỏe tổng thể tốt thì cũng có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan tới đột quỵ.

Tốt hơn hết để tránh dẫn đến viêm nướu răng gây ra đột quỵ, điều cần thiết là tạo thói quen đánh răng 2 lần mỗi ngày với kem đánh răng chứa fluoride. Ngoài ra, việc kết hợp với chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ răng để làm sạch mảng bám bên trong là điều cần thiết.

Theo Báo Dân sinh