Cảnh báo mưa dông, lốc, sét, mưa đá ở miền Bắc

Tháng 3 là thời điểm giao mùa ở miền Bắc, thời tiết chịu tác động của nhiều hình thái.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn cho biết, hiện nay (18/3), trên độ cao 5.000m hình thành rãnh gió Tây và đang dịch chuyển sang phía Đông.

canh-bao-mua-dong-loc-set-mua-da-o-mien-bac

Hà Nội đầu tuần mưa phùn, giữa tuần hửng nắng. Hình minh họa

Do ảnh hưởng của rãnh gió Tây phân tích trên nên từ chiều tối và đêm nay, ở các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc có mưa dông diện rộng, từ ngày mai (19/3) mưa dông sẽ mở rộng ra các nơi khác ở Bắc Bộ.

Trong đêm nay và ngày mai, ở các tỉnh vùng núi Tây Bắc, Việt Bắc có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong mưa dông.

Hà Nội ngày và đêm nay (18/3) có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; ngày mai (19/3) có mưa, mưa rào và có nơi có dông.

Tháng 3 là thời điểm giao mùa ở miền Bắc, thời tiết chịu tác động của nhiều hình thái. Đêm nay và sáng mai 18/3, Đông Bắc Bộ (gồm Hà Nội) chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh suy yếu kết hợp với đới gió đông nam ẩm nên trời nhiều mây, có mưa nhỏ và sương mù, nhiệt độ chỉ 17-19. Khi khối không khí lạnh và đới gió đông nam ẩm yếu đi, Đông Bắc Bộ trời có thể hửng nắng, nhiệt độ tăng lên 23-25.

Ngày mai 19/3, miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của gió đông nam ẩm, vùng thấp phía Tây và hội tụ gió trên cao, nên sáng có mưa nhỏ, sương mù; ngày trời nắng 26-28 độ; chiều tối và đêm lại có mưa dông.

Từ thứ tư 20/3 đến thứ sáu 22/3, miền Bắc sẽ chịu tác động của hoàn lưu vùng áp thấp phía Tây, trời nắng mạnh, có cảm giác oi bức về trưa và chiều. Nhiệt độ các tỉnh Đông Bắc Bộ tăng lên 27-30, Tây Bắc Bộ khoảng 29-32. Ban đêm nhiệt độ trong khoảng 18-22.

Đến thứ bảy 23/3, miền Bắc sẽ đón một đợt gió mùa đông bắc mạnh, trời mưa giông và nhiệt độ giảm sâu. Hà Nội khoảng 18-22; Lạng Sơn 14-18 độ C.

Theo GiaDinh