Cảnh báo: Hoa quả gọt sẵn có thể nhiễm khuẩn Salmonella

Các tổ chức y tế ở Mỹ đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ những loại hoa quả gọt sẵn để mang theo những buổi dã ngoại có nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella

Tại Mỹ, các nhà y tế đã kêu gọi người dân thận trọng với thức ăn khi chuẩn bị những bữa tiệc ngoài trời tránh tình trạng nhiễm khuẩn gây bệnh. 

Lời cảnh báo được đưa ra trước tình trạng dưa hấu, dưa mật, dưa đỏ và trái cây hỗn hợp từ đơn vị thực phẩm Caito - một nhà sản xuất phân phối trên toàn nước Mỹ bị nghi ngờ có liên quan đến việc 137 người ở rất nhiều bang khác nhau bị nhiễm khuẩn Salmonella.

canh-bao-hoa-qua-got-san-co-the-nhiem-khuan-salmonella

Hoa quả gọt sẵn cần phải được sơ chế và bảo quản tốt để tránh bị nhiễm khuẩn Ảnh: Dailymail 

Các loại trái cây gọt sẵn của thực phẩm Caito được bán ở 16 tiểu bang của Mỹ bao gồm: Illinois, Indiana, Iowa, Kansas, Kentucky, Michigan, Minnesota, Missouri, Nebraska, New York, North Carolina, Ohio, Pennsylvania, Tennessee, West Virginia và Wisconsin. 

Theo các báo cáo của FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) hồ sơ kiểm tra thực phẩm Caito cho thấy, các thanh tra đã tìm thấy bằng chứng của các nhân viên của đơn vị này trong nhà máy Indianapolis đổ rác vào thùng rác trước khi quay lại cắt trái cây mà không rửa tay. 

Tahini là một loại nước sốt mè pha trộn, có thể được rưới lên trên đồ ăn nhẹ, salad hoặc các món ăn nóng, và nó là một thành phần quan trọng trong món khai vị. Tuy nhên, các nhà y tế cũng lo ngại loại nước sốt này cũng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn.

Trong một cảnh báo được đưa ra CDC (trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) kêu gọi các nhà hàng và người mua sắm ở siêu thị không nên ăn, bán hoặc phục vụ tahini được dán nhãn là 'Karawan Tahini', 'El-Karawan Tahini' hoặc 'SoCo Tahini' hoặc bất kỳ sản phẩm nào được làm từ nó.

Các quan chức cho biết, bất kỳ bề mặt nào chạm vàoTtahini nên được vệ sinh và bất kỳ vật chứa nào chứa nó phải được rửa bằng nước xà phòng nóng.

Bệnh nhiễm khuẩn salmonella (ngộ độc thực phẩm) là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến lớp niêm mạc của ruột non, xảy ra khi vi khuẩn salmonella xâm nhập vào cơ thể. Hầu hết các trường hợp ngộ độc nhẹ có thể tự hết mà không cần điều trị, nhưng trong một số trường hợp nặng hơn, cần phải đi đến bệnh viện. Bên cạnh đó, nhiễm salmonella có thể đe dọa tính mạng.

Trong vòng 12–72 giờ sau khi bị nhiễm khuẩn, cơ thể có thể bị bất kỳ triệu chứng như: đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn/nôn, sụt cân, mất nước, nhức đầu hoặc sốt. 

Trẻ nhỏ, người lớn tuổi hoặc người có hệ miễn dịch suy yếu khi bị nhiễm trùng và sẽ cần phải đi khám bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào kéo dài một vài ngày như phân có máu, mất nước, sốt cao. 

Trường hợp cần đi khám bác sĩ ngay nếu bị ớn lạnh, ho, cảm thấy yếu, chóng mặt, đau nhức, tiêu chảy và buồn nôn/nôn. Và nhất thiết phải gọi cấp cứu ngay lập tức nếu bị đau bụng dữ dội, sưng bụng, có máu khi nôn, đi tiểu ít hoặc không muốn đi, tim đập nhanh, thở nhanh hơn bình thường.

Theo VietQ