Cảnh báo chiêu trò kêu gọi từ thiện trên mạng xã hội để lừa đảo

Các đối tượng sử dụng thông tin, hình ảnh những người có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo…, sau đó tự nhận là người nhà nạn nhân đính kèm số điện thoại, tài khoản ngân hàng và sử dụng Facebook ảo kêu gọi từ thiện.

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa phát đi thông tin việc gần đây trên không gian mạng (chủ yếu Facebook) xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức kêu gọi từ thiện, hỗ trợ các hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Theo đó, các đối tượng sử dụng thông tin, hình ảnh của những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn thương tâm…, sau đó tự nhận là người nhà nạn nhân đính kèm số điện thoại, tài khoản ngân hàng nhằm lợi dụng lòng hảo tâm, lòng tốt của người khác kêu gọi quyên góp từ thiện.

	 canh-bao-chieu-tro-keu-goi-tu-thien-tren-mang-xa-hoi-de-lua-dao

Các đối tượng thường lợi dụng những hoàn cảnh eo le, khó thương tâm để thực hiện lừa đảo bằng hình thức kêu gọi từ thiện

Với thủ đoạn này các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền không nhỏ từ những nhà hảo tâm nhưng không thực hiện bất kỳ hoạt động từ thiện nào như đã cam kết.

Để thực hiện được hành vi lừa đảo trên, đối tượng tạo lập, sử dụng những tài khoản Facebook "ảo" (đăng ký thông tin ảo nên không thể xác định chính xác người sử dụng tài khoản) hoặc sử dụng những tài khoản "thật" nhưng đã bị đánh cắp quyền quản trị.

Sau đó đối tượng tạo dựng câu chuyện bi thương trên trang cá nhân, đăng tải, chia sẻ vào các hội nhóm có đông thành viên trên mạng xã hội để thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Bên cạnh đó, các đối tượng còn sử dụng nhiều tài khoản "ảo" khác để bình luận, tương tác với bài viết, chụp ảnh các biên lai chuyển tiền ngân hàng để tăng mức độ tin cậy của câu chuyện, tạo hiệu ứng đám đông, lợi dụng lòng tốt, sự đồng cảm, thương cảm đối với những hoàn cảnh khó khăn để thu lợi bất chính, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó vào tháng 2/2022, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Hà Trung và Công an TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) phát hiện một tài khoản Facebook có tên "Nguyễn Phương Nga" liên tục đăng tải bài viết trên nhiều hội nhóm để kêu gọi ủng hộ cho trường hợp bố đơn thân bị ung thư máu tên là Đỗ Minh Hậu và con gái 19 tháng tuổi Đỗ Diệu Linh bị bỏng nặng, sống tại xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

	 canh-bao-chieu-tro-keu-goi-tu-thien-tren-mang-xa-hoi-de-lua-dao

Tài khoản Facebook có tên “Nguyễn Phương Nga” thường xuyên có bài viết kêu gọi từ thiện để lừa đảo

Bằng những lời lẽ miêu tả rất thương tâm, kèm theo hình ảnh nhân vật nên không ít người đã tin tưởng và chuyển tiền ủng hộ vào số tài khoản ngân hàng được đăng kèm trong bài viết. Tuy nhiên, qua công tác xác minh chính quyền địa phương, cơ quan công an khẳng định: Trên địa bàn xã Hà Long không có trường hợp 2 bố con Đỗ Minh Hậu như các bài viết đăng tải trên facebook "Nguyễn Phương Nga".

Theo Công an huyện Hà Trung, qua xác minh cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì trên địa bàn xã Hà Long không có công dân là Đỗ Minh Hậu và Đỗ Diệu Linh. Công an xã đã phối hợp với Tư pháp xã kiểm tra dữ liệu về hộ tịch thì cũng không có trường hợp cháu Đỗ Diệu Linh đăng ký khai sinh trên địa bàn xã Hà Long. Rà soát danh sách các gia đình chính sách trên địa bàn xã thì cũng không có trường hợp nào như trang mạng xã hội phản ánh.

Trước tình trạng trên, các cơ quan chức năng khuyến cáo: Người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội; yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện - nơi người cần giúp đỡ sinh sống hoặc điều trị để kiểm chứng thông tin.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.

Theo GiaDinh