Cảnh báo bệnh ung thư ác tính nhất đường tiêu hoá, chỉ 4% người mắc sống sót được 5 năm

Ung thư đầy tuỵ được xếp vào căn bệnh ác tính nhất của ung thư đường tiêu hoá vì khó phát hiện, nguy cơ tử vong cao.

Chỉ có khoảng 4% ung thư tụy, sống thêm được 5 năm

Anh N.V.K (36 tuổi, Thanh Hoá) trong một lần đi khám sức khỏe của cơ quan bác sĩ nghi ngờ anh có vấn đề về tuyến tụy và yêu cầu anh đi kiểm tra chuyên sâu hơn. Sau khi, kiểm tra chuyên sâu bác sĩ chẩn đoán anh bị mắc ung thư tụy giai đoạn sớm.

Khi nhận kết quả thông báo mắc ung thư anh K đã rất bất ngờ, vì anh đang rất khỏe mạnh không có bất cứ triệu chứng bệnh.

Không được may mắn như trường hợp của anh K, anh T.V.Th (45 tuổi, Hà Nội) được chẩn đoán ung thư tụy giai đoạn muộn. Anh Th cho hay, trước khi vào viện 2 tháng anh có triệu chứng đau bụng dưới trong thời gian dài kèm theo có ngứa. Tới khi có biểu hiện vàng da, sút cân anh Th tới viện khám thì bệnh đã tiến triển nặng.

canh-bao-benh-ung-thu-ac-tinh-nhat-duong-tieu-hoa-chi-4-nguoi-mac-song-sot-duoc-5-nam

Đau bụng kéo dài triệu chứng xuất hiện tới 80-90% trong ung thư tụy.

TS. Đỗ Tuấn Anh, Trưởng khoa Phẫu thuật Gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ung thư tuyến tụy là một trong những bệnh lý ác tính nhất của đường tiêu hóa. Bệnh mắc đứng hàng thứ 6 trong các ung thư đường tiêu hóa và thứ 5 về tỉ lệ tử vong. Tỷ lệ sống thêm 5 năm chung cho tất cả các giai đoạn không quá 4%.

Ung thư tụy ở giai đoạn sớm, không có triệu chứng đặc hiệu, các biểu hiện lâm sàng mơ hồ, bệnh thường được phát hiện tình cờ.

Hầu hết các bệnh nhân ung thư tụy phát hiện đã có biểu hiện đau thường gặp nhất ở vùng thượng vị, hay vùng hạ sườn phải, chiếm tỉ lệ 80-90% trong số các ung thư tụy.

Ung thư tụy thường hay gặp nhất ở phần thân và đuôi tụy, bệnh nhân sẽ có đau ở bụng dưới trong thời gian dài trước khi biểu hiện các triệu chứng khác.

Bác sĩ Tuấn Anh cho hay, bệnh nhân mắc ung thư tụy sẽ có những biểu hiện vàng da, đây là hậu quả của khối u xâm lấn đường mật và kèm theo ngứa. Có khoảng 80-90% bệnh nhân u đầu tụy có vàng da, chỉ có 6% số bệnh nhân u ở thân và đuôi tụy, vàng da tắc mật tiến triển từ từ, ngày càng tăng dần, vàng đậm.

Ở một số bệnh nhân sẽ có triệu chứng nhiệt độ tăng kèm rét run như triệu chứng của áp xe đường mật gặp ở 10% bệnh nhân có ung thư đầu tụy, nhưng không thường gặp.

Một số triệu chứng khác bác sĩ Tuấn Anh khuyên mọi người cần lưu ý tới như: sút cân, đầy hơi, nôn, chứng bụng, thiếu máu, ỉa chảy, táo bón, mệt mỏi…

Nguyên nhân gây ung thư tụy chưa được làm rõ. Một số yếu tố nguy cơ của ung thư tụy bao gồm hút thuốc lá, béo phì, di truyền, đái tháo đường, chế độ ăn, lối sống ít hoạt động.

Để phát hiện ung thư tuyến tụy sớm

Cách duy nhất để phát hiện ra ung thư sớm theo bác sĩ Tuấn Anh là người dân phải thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ. Khi có những triệu chứng bất thường của đường tiêu hóa cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có phương pháp xử lý đúng đắn.

Ung thư tụy nếu phát hiện sớm tiên lượng điều trị sẽ rất tốt. Các phương pháp điều trị ung thư tụy hiện nay sẽ tương ứng với giai đoạn của bệnh.

"Đối với u vùng đầu tụy, phẫu thuật cắt khối tá tụy là phương pháp duy nhất có tính triệt căn, giúp kéo dài thời gian sống thêm cho bệnh nhân. Bên cạnh đó có một số phương pháp phẫu thuật khác như: cắt khối tá tụy, nối tắt, mổ thăm dò, sinh thiết; điều trị hóa chất, hóa trị bổ trợ.

Với những trường hợp có chống chỉ định cắt khối tá tụy, các phương pháp phẫu thuật tạm thời bao gồm: nối tắt, mở thông hỗng tràng, dẫn lưu mật… chỉ nhằm mục đích điều trị triệu chứng và dinh dưỡng cho bệnh nhân", bác sĩ Tuấn Anh nói.

Theo Trí thức trẻ