Cảnh báo bệnh nguy hiểm qua vị trí đau trên cơ thể đừng bao giờ bỏ qua

Những vị trí đau như ngực, bụng, cánh tay... bạn cần đặc biệt lưu ý để nhận biết được bệnh nguy hiểm trước khi quá muộn.

Do công việc bận rộn, nhiều người nghĩ rằng những cơn đau thông thường trên cơ thể có thể trôi qua nhanh và không vấn đề gì. Tuy vậy, tờ Indiatimes đã chỉ ra những vị trí đau mà bạn cần đặc biệt lưu ý để nhận biết được tầm nghiêm trọng của bệnh tật, từ đó có kế hoạch đi kiểm tra, phát hiện và điều trị sớm nhất có thể.

Ở mỗi bức ảnh bên dưới, những điểm màu trên hình thể hiện cho vị trí đau. Đằng sau mỗi bức hình giúp bạn nhận biết những triệu chứng bệnh để kịp thời thăm khám và điều trị nếu cần. 

Đau vùng tay trái hoặc giữa trên lưng: Bệnh tim

Cảnh báo bệnh nguy hiểm qua vị trí đau trên cơ thể đừng bao giờ bỏ qua

Nếu bạn thấy đau vùng tay trái hoặc giữa trên lưng hãy nghĩ ngay tới bệnh tim. Ảnh: Littlethings

Thông thường nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về tim mạch, bạn thường cảm thấy đau xung quanh vùng ngực gần vị trí với tim. Tuy nhiên, những cơn đau từ vùng dọc bên tay trái và phần giữa trên lưng cũng chính là biểu hiện của bệnh tim - một căn bệnh nguy hiểm có thể cướp đi tính mạng của bạn bất cứ lúc nào. 

Theo nghiên cứu của Đại học Y khoa Michigan cho biết: "N hững cơn đau tim thường dẫn xung động thần kinh đến các vùng xung quanh tủy sống, trong đó có khu vực phía bên trái". Bất kỳ cơn đau nào liên quan đến tim mạch đều rất nguy hiểm, có thể gây ra tử vong.

Nếu chủ quan, không để ý, đau thận có thể nhầm lẫn với đau lưng đơn thuần. Sự khác biệt giữa đau lưng và đau thận chính là đau ở vị trí sâu hơn (dưới xương sườn) và có thể lan ra ở bắp đùi.

Đau cổ hoặc vai gáy: Bệnh phổi hoặc cơ hoành

Cảnh báo bệnh nguy hiểm qua vị trí đau trên cơ thể đừng bao giờ bỏ qua

Nếu thấy đau ở cổ hoặc vai gáy thì rất có thể bạn hãy đi kiểm tra phổi. Ảnh: Littlethings

Khi phát hiện cơn đau đến từ một bên cổ hoặc vai gáy, bạn đừng nghĩ nguyên nhân đến từ việc tư thế ngồi hoặc nằm ngủ chưa đúng cách. Bạn nên đi kiểm tra phổi và cơ hoành, nguyên nhân có thể do cơ quan hô hấp có vấn đề hoặc các dây thần kinh tác động chạy từ cột sống, thông qua phổi, tới cơ hoành.

Đau cổ, vai gáy hoặc dưới ngực: Bệnh gan và túi mật

Cảnh báo bệnh nguy hiểm qua vị trí đau trên cơ thể đừng bao giờ bỏ qua

Đau cổ, vai gáy hoặc dưới ngực nghĩ ngay tới bệnh về túi mật. Ảnh: Littlethings

Bệnh gan và túi mật thường có biểu hiện đau nhiều ở vùng cổ, vùng vai gáy phía trên, phía dưới vùng ngực và bên phải của cơ thể. Bên cạnh đó, các bệnh liên quan đến túi mật có thể là nguyên nhân dẫn đến đau xương bả vai. 

Bệnh gan và túi mật thường phát triển rất thầm lặng, chỉ khi bệnh nặng thì người bệnh mới biết và mới đi khám bác sỹ. Vì thế, nếu bạn thường xuyên bị đau ở cổ, vai gáy hoặc dưới ngực thì nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra chính xác nhất. 

Đau lưng, đau bụng: Dạ dày và tuyến tụy 

Cảnh báo bệnh nguy hiểm qua vị trí đau trên cơ thể đừng bao giờ bỏ qua

Đau vùng bụng cảnh báo dạ dày và tuyến tụy đang bị hư hại. Ảnh: Littlethings

Khi bạn cảm thấy đau vùng bụng gần dạ dày và vùng lưng kéo dài dai dẳng, có thể bạn đang gặp phải vấn đề liên quan đến dạ dày và tuyến tụy. Theo một nghiên cứu của trang web Physio-pedia.com cho biết, khoảng 50% bệnh nahan viêm tụy cấp đều gặp vấn đề đau ở vùng lưng. Ngoài ra, việc bạn cảm thấy đau ở các góc phần tư phía trên bụng cảnh báo bạn đang mắc các bệnh trên.

Nếu bạn thường xuyên bị đau lưng và bụng ở vị trí như hình minh họa phía trên thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh dạ dày và tuyến tụy. Theo một nghiên cứu trên website Physio-pedia.com, khoảng 50% bệnh nhân viêm tụy cấp thường xuất hiện cơn đau ở lưng. Ngoài ra, họ có thể gặp các triệu chứng đau bụng, ở các góc phần tư phía trên. 

Đau gần rốn: Ruột non

Cảnh báo bệnh nguy hiểm qua vị trí đau trên cơ thể đừng bao giờ bỏ qua

Đau bụng ở gần rốn là dấu hiệu bạn đang phải đối mặt với các bệnh liên quan đến ruột non. Ảnh: Littlethings

Bệnh về ruột non như viêm, co thắt ruột hoặc rối loạn chức năng đường ruột thường gây đau ở vùng rốn. Nếu cơn đau kéo dài và gây khó chịu khi cúi người hoặc đi bộ, bạn cần đi khám bác sĩ ngay để dễ dàng phát hiện nguyên nhân khiến đường ruột của bạn gặp vấn đề. 

Đau bụng bên phải hoặc dưới rốn: Đại tràng và ruột thừa

Cảnh báo bệnh nguy hiểm qua vị trí đau trên cơ thể đừng bao giờ bỏ qua

Cảnh giác với những cơn đau bên bụng phải và bụng dưới, có thể ruột thừa và đại tràng đang không ổn. Ảnh: Littlethings 

Ruột thừa nằm ở vùng dưới bên phải của bụng, nhưng đau ruột thừa có thể ảnh hưởng đến toàn bộ vùng bụng hoặc các bộ phận xung quanh nó. Đau ruột thừa cũng có thể gây ra đau đùi phải. Ngoài ra các dấu hiệu khác như: buồn nôn, sốt, táo bón hoặc tiêu chảy…cũng báo hiệu ruột thừa của bạn đang gặp vấn đề. 

Hãy lưu ý rằng viêm ruột thừa hoặc các vấn đề liên quan đến đại tràng thường dẫn đến những cơn đau ở phía bụng bên phải hoặc dưới rốn. Theo lời cảnh báo của các chuyên gia, khi đau ở phần bụng bên phải (chấm đỏ trên hình) thì hãy kiểm tra xem có mắc bệnh viêm ruột thừa không. Vì viêm ruột thừa là tình trạng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng nên khi nhận thấy dấu hiệu cảnh báo, bạn cần đến bệnh viện ngay.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết, nếu bạn cảm thấy đau ở phần bụng phía dưới rốn khoảng 2cm (chấm xanh trên hình), có thể đại tràng của bạn đang gặp vấn đề.

Đau lưng, bụng, khung chậu và phần trên của chân: Bệnh thận 

Cảnh báo bệnh nguy hiểm qua vị trí đau trên cơ thể đừng bao giờ bỏ qua

Nếu bị đau ở vị trí như trên hình, có thể thận của bạn đang gặp vấn đề. Ảnh: Littlethings

Những cơn đau thận có thể sẽ khiến bạn bị đau ở vùng lưng dưới, bụng, hai bên sườn, phần khung chậu và phần trên của chân. Do vậy, nếu chủ quan, không để ý, đau thận có thể nhầm lẫn với đau lưng đơn thuần. Sự khác biệt giữa đau lưng và đau thận chính là đau ở vị trí sâu hơn (dưới xương sườn) và có thể lan ra ở bắp đùi. Những dấu hiệu khác như cơ thể sưng phù, đi tiểu tiện buốt và khó khăn, cũng chính là biểu hiện của việc thận bạn đang gặp hư hại.

 Đau phần vùng xương chậu phía trước và phía sau: Bệnh bàng quang

Cảnh báo bệnh nguy hiểm qua vị trí đau trên cơ thể đừng bao giờ bỏ qua

Bàng quang sẽ gây đau ở vùng xương chậu thấp phía trước và sau. Ảnh: Littlethings

Khi mắc bệnh ở bàng quang bạn sẽ cảm thấy bị đau nhiều ở vùng xương chậu thấp ở cả phía trước và phía sau. Theo Hiệp hội Vật lý trị liệu của Mỹ, bàng quang nằm ở phía phần bụng dưới, ở trong vùng xương chậu cho nên có thể gây ra đau vừng thắt lưng khi bộ phận này bị nhiễm trùng. 

Nếu bạn cảm thấy những cơn đau thắt lưng thường xuyên và kéo dài, kèm theo các vấn đề về tiểu tiện thì nên đi khám càng sớm càng tốt để chữa trị các bệnh liên quan đến bộ phận này triệt để. 

Đau thắt một bên vùng bụng: Bệnh buồng trứng 

Cảnh báo bệnh nguy hiểm qua vị trí đau trên cơ thể đừng bao giờ bỏ qua

Nếu đau ở vùng bụng, bạn có thể đang gặp rắc rối liên quan đến buồng trứng. Ảnh: Littlethings

Theo Women's Health Advice, những cơn đau thắt ở một bên vùng bụng chính là cảnh báo cho việc bạn đang gặp phải bệnh u nang buồng trứng. Đặc biệt những căn bệnh khác liên quan tới buồng trứng cũng gây đau đớn ở cả hai bên của vùng bụng. Đây là căn bệnh rất nghiêm trọng, có thể đe dọa đến mạng sống vì thế nếu gặp phải bất kỳ chứng đau bụng nặng nào đều cần phải đi kiểm tra ngay lập tức.

Theo VietQ