Cảnh báo: Ăn trứng vịt lộn nguy cơ bị kẹt phần cứng trong thực quản

Ngày 8/3 Bệnh viện Việt Nam -  Thụy Điển Uông Bí ( Quảng Ninh) đã tiếp nhận một bệnh nhân bị kẹt phần cứng của trứng vịt lộn trong thực quản.

Ngày 8/3, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết một bệnh nhân nam 34 tuổi nhập viện trong tình trạng suy thận cấp nặng, chỉ số creatinin là 766 mcmol/l trong khi chỉ số ở người bình thường là 74 đến 110 mcmol/l. Đây là chỉ số giúp đánh giá chức năng thận có bình thường hay không và cảnh báo mức độ thận bị tổn thương. Kết quả nội soi phát hiện ở thực quản bệnh nhân có một dị vật rắn chắc, kích thước khoảng 4x4 cm, che kín gần hết lòng thực quản. Tại thời điểm nhập viện, các chỉ số sức khỏe của bệnh nhân rất xấu. Các bác sĩ nội soi gắp dị vật để tránh nó di chuyển xuống ruột gây tắc ruột. Dị vật được lấy ra ngoài là phần cùi trắng của quả trứng vịt lộn.

canh-bao-an-trung-vit-lon-nguy-co-bi-ket-phan-cung-trong-thuc-quan

Phần cùi trắng trứng vịt lộn được bác sĩ gắp khỏi thực quản bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí

Dị vật thực quản hay dị vật thức ăn thường là do tai nạn, nếu để lâu nguy cơ tử vong rất cao. Dị vật hay gặp nhất là do xương động vật. Nếu người bị hóc xương để sang ngày thứ hai trở đi có thể làm xuất hiện áp xe trung thất. Với những xương nhọn có thể gây thủng động mạch lớn, đây là biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Người có dị vật thức ăn thường cảm thấy khó nuốt, khi nuốt sẽ đau hoặc không ăn được. Với những ca nặng như thủng thực quản, có thể do dị vật gây áp xe cạnh cổ và trung thất. Đối với trường hợp thủng động mạch, người bệnh có thể tử vong. Theo như một số nghiên cứu cho thấy, dị vật thực quản gặp ở người lớn nhiều hơn là trẻ em, nguyên nhân do thói quen ăn uống bất cẩn.

Triệu chứng điển hình khi mắc dị vật thức ăn là tắc đường ăn và đường thở, làm cho người bệnh ho sặc sụa, hô hấp khó khăn, hiếm khi xuất hiện trường hợp tử vong ngay lập tức. Đa phần bệnh nhân sẽ cảm thấy vướng và đau họng hoặc cổ tại vị trí sau xương ức, dù nuốt thức ăn hay thậm chí là nước bọt đều có cảm giác đau. Tùy thuộc vào tính chất dị vật và thời gian phát hiện dị vật mà có thể xuất hiện tình trạng viêm nhiễm.

Theo VietQ