Cẩn trọng với viêm ruột thừa cấp có phủ tạng đảo ngược hoàn toàn

Phẫu thuật viêm ruột thừa cần kiểm tra các vị trí quai ruột (cả hai bên) có bị đảo lộn hay không, tránh nguy cơ sót tổn thương, viêm ruột thừa muộn gây viêm phúc mạc hoặc vỡ ruột thừa.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang phẫu thuật thành công trường hợp nam bệnh nhân Vũ Văn H. (1981, Gia Lâm – Hà Nội) bị viêm ruột thừa cấp có phủ tạng đảo ngược hoàn toàn so với bình thường. Trước đó, bệnh nhân H. xuất hiện đau bụng vùng thượng vị và hố chậu trái, đau âm ỉ liên tục, tăng dần đến chiều vẫn không thấy đỡ nên bệnh nhân quyết định đến bệnh viện đa khoa Đức Giang thăm khám.

Khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Sơn Hà, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Đa khoa Đức Giang nhận định, đây là trường hợp hiếm gặp. Thông thường, người bị đau ruột thừa sẽ đau ở hố chậu phải vì vị trí manh tràng nằm bên phải. Nhưng bệnh nhân H. không đau ở bên phải mà đau bên trái.

can-trong-voi-viem-ruot-thua-cap-co-phu-tang-dao-nguoc-hoan-toan

Đội ngũ bác sĩ tiến hành thành công ca phẫu thuật ruột thừa cấp có phủ tạng đảo lộn. Ảnh: BVCC 

Điều đặc biệt, khi kết quả lâm sàng, cận lâm sàng, bệnh nhân có đầy đủ triệu chứng viêm ruột thừa như: hội chứng nhiễm trùng, phản ứng thành bụng… Tuy nhiên, điều khó khăn nhất ở bệnh nhân này chính là trước phẫu thuật chưa thể xác định vị trí các quai ruột có bị đảo lộn không?

“Điều này rất nguy hiểm bởi nếu đúng vị trí bị đảo lộn sang bên trái thay vì bên phải mà theo thói quen thông thường các bác sĩ chỉ khám bên phải, bỏ qua bên trái thì nguy cơ sẽ để sót tổn thương, dẫn tới tình trạng viêm ruột thừa muộn gây viêm phúc mạc hoặc vỡ ruột thừa”, bác sĩ Hà nói.

Sau 30 phút, ca phẫu thuật đã thành công, phần ruột thừa của bệnh nhân được cắt bỏ bằng phương pháp nội soi.

Từ trường hợp trên, bác sĩ Hà khuyến cáo, các bác sĩ cần chú ý hơn với những trường hợp đảo lộn phủ tạng thường có kèm theo các dị tật về chức phận của hệ cơ quan. Như tim mạch khi bị đảo lộn vị trí như vậy thường sẽ kèm theo các dị tật về van tim, dị tật về đường ra của các động mạch, tĩnh mạch lớn của tim. Phẫu thuật trên những bệnh nhân có biến loạn hoàn toàn về giải phẫu sẽ có nhiều nguy cơ, do vậy các bác sĩ phải khám và đánh giá trước mổ, trong mổ, sau mổ.

Theo VietQ