Cẩn trọng với tour du lịch ra nước ngoài tiêm vắc xin Covid-19!

Người đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng, chính sách nhập cảnh của nhiều nước hiện rất hạn chế nên người dân cần kiểm tra thận trọng khi muốn mua "tour du lịch tiêm vắc xin" ở nước ngoài.

Nêu thông tin tại cuộc họp báo chiều 27/5, báo giới phản ánh, thời gian gần đây, trên các mạng xã hội  ở Việt Nam rộ lên những quảng cáo của các công ty du lịch về chương trình trọn gói ra nước ngoài để tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng chủ trì cuộc họp báo chiều 27/5.

Trao đổi về việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho rằng, trong thời điểm hiện nay, người dân cần thận trọng và tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định các chuyến đi nước ngoài vì chính sách nhập cảnh của rất nhiều nước hiện tại vẫn rất hạn chế, chặt chẽ vì mục tiêu phòng chống đại dịch Covid-19.

Bà Hằng khuyến cáo: "Nếu có những thông tin quảng cáo về tour du lịch tiêm vắc xin như vậy, công dân cần kiểm tra thông tin thông qua cơ quan chức năng của các nước sở tại, như cơ quan đại diện ngoại giao nước đó tại Việt Nam".

Liên quan đến vấn đề vắc xin, về đề xuất xem xét việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người nước ngoài tại Việt Nam, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhắc lại nội dung Nghị quyết 21 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng chống Covid-19.

Theo quy định tại văn bản này, có 9 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm phòng được xác định, trong đó, nhóm đối tượng hàng đầu là cán bộ y tế và các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, rồi tới các đối tượng cần ưu tiên bảo vệ khác như người cao tuổi.

"Chúng tôi cũng rất quan tâm đến cộng đồng người nước ngoài sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam. Hiện Việt Nam đã đàm phán thành công với nhiều hãng dược như AstraZeneca, Pfizer/BioNTech… để nhập khẩu thêm vắc xin.

Việt Nam cũng đang nỗ lực trao đổi với các quốc gia và các đối tác khác, đa dạng hóa nguồn cung cấp vắc xin để sớm mở rộng tối đa diện đối tượng được tiếp cận, tiêm vắc xin, trong đó có người nước ngoài" - bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Người phát ngôn thông tin thêm, hiện nay, Bộ Ngoại giao đang trao đổi với các bộ ngành liên quan báo cáo với Ban chỉ đạo quốc gia để triển khai tiêm vắc xin sớm nhất có thể cho các đoàn ngoại giao, cán bộ cơ quan đại diện ngoại giao và phóng viên nước ngoài thường trú tại Hà Nội.

Với vấn đề nhiều doanh nhân nước ngoài đề nghị được giảm thời hạn cách ly tập trung xuống 14 ngày như trước đây, thay vì 21 ngày đang áp dụng hiện nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và Việt Nam, chính sách cách ly, theo dõi y tế luôn được Chính phủ Việt Nam chú trọng, điều chỉnh linh hoạt để đảm bảo yêu cầu phòng chống, ngăn chặn dịch đồng thời đảm bảo mục tiêu phục hồi kinh tế.

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với một số cơ quan liên quan, trong đó có Bộ Y tế để xây dựng hướng dẫn về việc cách ly y tế đối với người nhập cảnh, trong đó có chú ý đến các yếu tố như tiêm chủng, thời gian lưu trú tại Việt Nam, mục đích nhập cảnh và diễn biến dịch bệnh trong nước để có thể áp dụng các biện pháp và chế độ cách ly một cách phù hợp nhất.

Phương Thảo

Theo Dân trí