Cẩn trọng với những vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng là thời điểm để nhiều loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm phát triển nếu người tiêu dùng không biết cách chế biến và bảo quản cẩn thận.

Ngộ độc thực phẩm là gì ?

Ngộ độc thực phẩm, còn gọi là ngộ độc thức ăn hay trúng thực, là tình trạng gây ra do ăn, uống phải thức ăn, nước uống bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc hay những loại thực phẩm bị biến chất, ôi thiu, có chất bảo quản, chất phụ gia... Bệnh có thể gây nguy hại đến sức khỏe của con người và sẽ khỏe hơn sau vài ngày được điều trị.

Ngộ độc thường xảy ra sau khi ăn thực phẩm nhiễm độc vài phút, vài giờ hoặc vài ngày. Tùy theo tác nhân gây độc tố mà các triệu chứng ở dạ dày, ruột, thần kinh... có thể khác nhau. Người có các dấu hiệu như sốt, nôn, tiêu chảy, đau quặn bụng... cần đến cơ sở y tế thăm khám. Tiêu chảy kéo dài, tiêu ra máu, mất nước, trụy tim mạch, sốc nhiễm khuẩn... là những biểu hiện khi ngộ độc thực phẩm diễn tiến nặng. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh cũng có nguy cơ tử vong.

can-trong-voi-nhung-vi-khuan-gay-ngo-doc-thuc-pham-trong-mua-nang-nong

 Thời tiết nắng nóng rất dễ khiến thực phẩm bị hỏng gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm 

Nhất là trong mùa nắng nóng, nhiệt độ tăng cao cũng khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể dễ bị suy giảm, nhất là ở trẻ nhỏ, người lớn tuổi. Khi tiếp xúc với các độc tố của vi khuẩn trong thực phẩm, cơ thể sẽ giảm khả năng chống cự hơn.

Khi người bệnh có dấu hiệu và triệu chứng giống như ngộ độc thực phẩm, cần đến bệnh viện ngay. Từ đó, các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời, tránh nhiễm trùng nhiễm độc nặng và loại trừ các tình huống nguy hiểm cấp cứu như viêm ruột thừa cấp hay những tình trạng bụng ngoại khoa khác.

Một số loại vi khuẩn gây ngộ độc:

Vi khuẩn E.coli: loại vi khuẩn này thường có trong thịt bò hay thịt heo, có thể còn sống hoặc nấu chưa chín, có cả ở trong các loại rau quả sống hay nước uống từ bể bơi. Vì vậy, khi ăn hay đi bơi đều cần phải hết sức cẩn trọng.

Vi khuẩn Salmonella: đây là loại vi khuẩn thường sống trong ruột của động vật. Chúng dễ nhiễm ở trong các thực phẩm sống hoặc nấu chưa chín như ở trong thịt gia cầm hay trứng. Do vậy, khi chọn lựa thực phẩm cũng cần chú ý đến cả quá trình chế biến đảm bảo.

Vi khuẩn Campylobacter: là loại vi khuẩn có trong thịt gia cầm, hay những loại thịt sống hoặc sữa chua tiệt trùng. Vì thế cần chú ý mua tại những nơi đảm bảo an toàn về chất lượng.

Vi khuẩn Shigella là loại vi khuẩn dễ lây lan qua phân người, chính vì thế mà bệnh rất dễ bị bùng phát và lây nhiễm giữa các trẻ nhỏ ở trong nhà trẻ, đơn giản từ thói quen của việc chế biến thức ăn hay không rửa tay khi đi vệ sinh hoặc đơn giản là sử dụng nguồn nước uống bị ô nhiễm.

Norovirus: là một trong những tác nhân phổ biến nhất gây ra ngộ độc thực phẩm ở người, đặc biệt thường gặp ở trong các loại rau củ quả.

can-trong-voi-nhung-vi-khuan-gay-ngo-doc-thuc-pham-trong-mua-nang-nong

 Đảm bảo vệ sinh thực phẩm là cách để phòng ngừa tình trạng ngộ độc

Nguyên tắc phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Lựa chọn thực phẩm an toàn:

Cần lựa mua những thực phẩm tươi sống, không bị ôi thiu, không bị kém chất lượng, không hết hạn sử dụng, không có xuất xứ rõ ràng. Không dùng những thức ăn có chất độc như cá nóc, khoai tây mọc mầm, nấm lạ... và những thực phẩm nhiễm chất độc hóa họ

Giữ lạnh

Ngăn lạnh có thể bất hoạt hầu hết vi khuẩn gây bệnh trong thức ăn. Để thức ăn thừa và thức ăn chưa sử dụng vào tủ lạnh. Bình thường không nên để thức ăn bên ngoài quá 2 giờ. Ngày nắng nóng không nên để thức ăn ở ngoài quá một giờ.

Các loại thịt, cá, khi mua về, tốt nhất nên rửa sạch ngay và cho vào ngăn đông lạnh hoặc đông mềm, không để ở nhiệt độ phòng. Thời gian dùng tối đa là 3-5 ngày. Những ngày nắng nóng, việc rã đông thực phẩm ở nhiệt độ phòng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Cách tốt nhất là rã đông trong ngăn mát tủ lạnh.

Rửa sạch

Rửa tay bằng xà phòng ít nhất 20 giây trước và sau khi chế biến thức ăn, chạm vào thực phẩm tươi sống, trước khi ăn và sau khi sử dụng nhà vệ sinh.

Rửa tất cả trái cây, rau củ dưới vòi nước đang chảy trước khi nấu, đóng gói hoặc ăn.

Rửa sạch tất cả bề mặt và vật dụng nấu ăn trước và sau khi sử dụng.

Để riêng

Không để nước từ thực phẩm sống tiếp xúc với các loại thực phẩm khác.

Sử dụng bát đĩa cho các loại thực phẩm riêng, không để thực phẩm sống lẫn chín vào cùng một bát đĩa.

Rửa sạch thớt trước khi sử dụng cho loại thực phẩm khác.

Theo VietQ