Cẩn trọng với dầu gội, kem xả - Một số thành phần có thể gây hại

Các sản phẩm dành cho tóc như dầu gội đầu, kem xả ngày càng trở nên phổ biến tuy nhiên, rất ít người tiêu dùng chú ý tới danh sách thành phần của các sản phẩm này, một số thành phần có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Thông thường, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm dầu gội đầu  hay kem xả phổ biến trên thị trường và rất ít người chú ý tới thành phần của các sản phẩm. Thêm vào đó, danh sách thành phần sản phẩm cũng được in rất do đó người tiêu dùng thường bỏ qua việc đọc thành phần trước khi mua hàng. Mặc dù có nhiều thành phần có thể bạn chưa từng biết đến, nhưng các sản phẩm có thể chứa một loạt các thành phần độc hại. Dưới đây là một số thành phần cần được chú ý.

Parabens

Parabens được tìm thấy trong cả các sản phẩm chăm sóc da, một số sản phẩm dành cho tóc cũng có chứa parabens, chẳng hạn như methylparaben và propylparaben, nhằm thúc đẩy sự phát triển của tóc và ngăn ngừa vi khuẩn.

Tiến sĩ Trevor Cates, chuyên gia về tóc cho biết để xác định parabens trên nhãn các sản phẩm, hãy tìm “propylparaben”, “benzylparaben”, “methyl-paraben”, hoặc “butylparaben," Các nhà nghiên cứu từng chỉ ra rằng parabens có thể liên quan tới ung thư vú, chúng cũng được phát hiện trọng một số khối u vú.

Cẩn trọng với dầu gội, kem xả - Một số thành phần có thể gây hại

 Nhiều thành phần trong dầu gội đầu, kem xả có thể gây độc hại cho người dùng

Formaldehyde

Dầu gội có chứa chất bảo quản giải phóng formaldehyde như quaternium-15, diazolidinyl urê, DMDM ​​hydantoin, bronopol, hoặc imidazolidinyl urê. Các chất này có thể gây tổn hại nghiêm trọng do chúng có thể giải phóng formaldehyde vào không khí và dễ tiếp xúc với da.

Formaldehyde được biết là chất gây ra tổn thương DNA và ung thư. Chất này nguy hiểm nhất khi được hít vào và khi ở dạng lỏng, nó cũng được hấp thụ qua da. Ngoài việc gây ung thư, formaldehyde và các chất được nó giải phóng cũng có thể gây ra các phản ứng dị ứng, bao gồm kích ứng da và hen suyễn.

Sulphates

Mặc dù đây là thành phần phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp nhưng sulphates lại có thể gây hại cho tóc, dẫn đến tình trạng thực sự có thể được khá bất lợi cho tóc của bạn, khiến tóc dễ gãy rụng và trong một số trường hợp gây ra tình trạng viêm da dị ứng (eczema).

Chất này thường tồn tại dưới dạng sodium laureth sulfate và sodium lauryl sulphate, chúng là những chất tẩy rửa rẻ tiền, giúp tạo bọt mà hầu hết dầu gội đầu đề có.

Sulphates cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm như một chất hoạt động bề mặt có thể hút bụi bẩn, dầu từ đó cho phép người dùng rửa sạch bằng nước. Một số quan điểm cho rằng hóa chất này có thể gây ung thư gây kích ứng da và do đó, một số nhà sản xuất đã tránh sử dụng nó mà thay thế bằng các chất như ammonium laureth sulphate.

Hương thơm

Một trong những thành phần phổ biến nhất trong các sản phẩm dành cho tóc ngày nay là hương thơm. Hương thơm cũng thường được nhấn mạnh trong các chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, nhưng chúng cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh hen.

Nước hoa có thể chứa một số hóa chất  gây rối loạn nội tiết (EDC) và nằm trong số năm chất gây dị ứng hàng đầu trên thế giới, Tuy nhiên, các sản phẩm có chứa mùi thơm thường không ảnh hưởng tới những người có da đầu khỏe mạnh. Nếu là người có da nhạy cảm, tốt nhất là nên chọn loại dầu gội không mùi nhằm hạn chế tình trạng dị ứng.

Theo VietQ