Cẩn trọng mua hạt giống cây trồng 'treo đầu dê bán thịt chó'

Nhiều người không khỏi “khóc dở mếu dở” khi rơi vào tình cảnh mua hạt giống cây trồng này nhưng khi gieo hạt mọc lên lại ra cây trồng khác.

Nói tới hạt giống cây trồng, hiện nay từ các cửa hàng vật tư nông nghiệp đến chợ cóc, chợ tạm, người ta có thể mua hạt giống rau, củ, quả, dễ như mua kẹo.

Không chỉ các cửa hàng hay chợ, ngay cả trên các trang mạng, chỉ cần nhấp chuột vào google “hạt giống cây trồng” cũng sẽ xuất hiện hàng loạt kết quả tìm kiếm với nhiều lời quảng cáo như hạt giống cây trồng uy tín, cửa hàng bán hạt giống đảm bảo 100% hay hạt giống cây trồng giá rẻ… Nhiều công ty giống cây trồng còn quảng cáo với lời khẳng định chắc nịch "đảm bảo quý khách hàng có thể an tâm hơn khi mua các giống rau, hoa quả tốt tại công ty của chúng tôi"...

Cũng chính vì những lời quảng cáo ngon ngọt trên mà khá nhiều khách hàng đã ăn quả "lừa" ngoạn mục khi mua phải hàng kém chất lượng thậm chí mua phải hàng “treo đầu dê bán thịt chó”.

Mới đây trên mạng xã hội một tài khoản đã rất bức xúc rằng dù mua hạt giống nhân sâm Hàn Quốc về để gieo trồng trong vườn nhà nhưng khi cây mọc lên thì lại giống đặc cây cà chua.

Bạn này cũng chia sẻ thêm, vì không tin vào mắt mình nên đã đi hỏi người đã từng trồng cây nhân sâm Hàn Quốc lúc này mới nhận ra rằng mình đã bị lừa.

Cẩn trọng mua hạt giống cây trồng 'treo đầu dê bán thịt chó'

Chia sẻ của một chủ tài khoản trên facebook về việc mua phải hạt giống nhân sâm ra cây cà chua. Ảnh: Facebook

Liên quan tới vụ việc này, trước đó cách đây vài năm, một tài khoản khác có tên Lưu Đình Ng….cũng đã cảnh báo trên hội Những người yêu hoa Phong lan rằng: “Tình hình là hôm nay em phát hiện ra 1 thành phần rao bán hạt hoa lan mặt khỉ hình hoa thì đúng nhưng hạt Phong lan mà to như hạt đỗ… mong mọi người cẩn thận hãy là người tiêu dùng thông thái”.

Trước thông tin bạn Ng. đưa ra đã có nhiều người bức xúc nói rằng lừa đảo trắng trợn nhưng cũng có tài khoản cho rằng đấy là do bạn Ng không biết chứ nếu những ai có kiến thức cơ bản về hoa Phong lan mặt khỉ thì chắc chắn sẽ không bị lừa.

Dòng chia sẻ của tài khoản có nick name là Lưu Đình Ng. Ảnh facebook

Một trường hợp tương tự gần đây nhất đó là chia sẻ của tài khoản có tên Linhgrower: “Mình nhắm được 2 giống hạt, sau khi lân la các nơi một số anh em uy tín chưa có hàng, còn một số khác thì hạt không như ý muốn sau đó mò được 1 facebook. Người bán bảo đảm hạt nhập khẩu 100%, nên mình cũng tin tưởng. Nhưng cây càng lớn mình càng thấy giống cần việt và phát hiện ra là bị lừa".

Sau khi bị lừa, nick name trên cũng cảnh báo: "Mọi người cần hết sức cảnh giác khi mua hạt giống bất kỳ và nên tìm đến những nơi uy tín kẻo bị lừa cay cú lắm."

Liên quan tới vụ việc trên, là người chuyên buôn bán giống cây trồng nhiều năm anh Nguyễn Vũ Tuyên - chủ cửa hàng đại lý Tuyên Hương- đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội ) cho biết, trường hợp nhiều người mua phải giống cây trồng này nhưng khi gieo lại ra hạt giống cây khác không phải là chuyện hiếm gặp. Có rất nhiều người đến cửa hàng anh than vãn rằng họ mua phải hạt giống giả mặc dù bao bì ghi rõ tên, địa chỉ và cả số điện thoại nhưng khi gọi đến đều không liên lạc được.

Cách tốt nhất, theo anh Tuyên, người trồng cây nên đến những cửa hàng uy tín, quen thuộc để mua để nếu có gặp trường hợp trên thì cũng có nơi để kêu cứu hoặc đổi trả chứ không nên mua hàng theo kiểu gặp đâu mua đó rất dễ ăn quả “lừa” nhất là lại mua trên mạng xã hội càng không nên.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) về vụ việc người tiêu dùng phản ánh trồng hạt nhân sâm Hàn Quốc nhưng lại nở thành cây "cà chua", đại diện Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Như Ngọc cho rằng kích thước của hạt nhân sâm Hàn Quốc to hơn so với hạt cà chua rất nhiều. Do đó, không thể có sự nhầm lẫn.

Vị này cho biết thêm, rất có thể trong chậu đất mà người tiêu dùng sử dụng để trồng nhân sân Hàn Quốc có lẫn hạt cà chua nên mới xảy ra vụ việc như vậy. Bởi lẽ, theo quy trình gieo hạt, nhân sâm Hàn Quốc sẽ nảy mầm sau 3 tháng.

Theo VietQ