Cẩn thận với các khối u phát triển âm thầm trong gan: Đây là 4 tín hiệu sớm nhất cần biết

Khối u gan thường phát triển âm thầm khiến hầu hết các bệnh nhân đều rất khó nhận ra cơ thể mình đang có bệnh. Đây là 4 tín hiệu quan trọng nhất nhắc bạn phải đi khám sớm.

Ung thư gan là một trong những căn bệnh hàng đầu gây tổn thất lớn nhất cho sức khỏe vì chúng phát triển trong âm thầm, phần lớn các trường hợp khi được phát hiện thì đã rơi vào giai đoạn muộn, gây khó khăn cho việc điều trị hoặc không còn có cơ hội điều trị khỏi.

Theo các bác sĩ chuyên bệnh gan trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ), các triệu chứng của khối u trong gan trước khi phát bệnh là rất không đáng kể.

Hầu hết mọi người vô tình phát hiện ra rằng họ có khối u gan khi đi khám thực thể hoặc sàng lọc bệnh gan. Một số người có thể không nhận thấy các triệu chứng bất thường rõ ràng khi phát hiện ra mặc dù tình trạng bệnh đã ở mức có thể được phát hiện vì nó đã rất nghiêm trọng. Nếu để muộn hơn mới khám thì sẽ làm trì hoãn việc điều trị bình thường.

Vì các khối u gan ở giai đoạn sớm rất khó tìm thấy và điều gì giúp chúng ta có thể sử dụng làm cơ sở để đánh giá các khối u gan đang phát triển ở giai đoạn đầu luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Sau đây là những dấu hiệu sớm cảnh báo cơ thể bạn có thể đang có khối u gan giúp bạn phải hiểu rõ để có thể phán đoán khi cơ thể xảy ra những dấu hiệu bất thường!

can-than-voi-cac-khoi-u-phat-trien-am-tham-trong-gan-day-la-4-tin-hieu-som-nhat-can-biet

Những dấu hiệu sớm khi có khối u phát triển trong gan

1, Khó chịu ở vùng bụng

Trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển khối u gan, bệnh nhân có thể cảm thấy rằng có một khối cứng trong bụng. Khối cứng có thể tăng liên tục trong vài ngày. Đồng thời, bệnh nhân có thể có các triệu chứng như tiêu chảy, khó tiêu, đầy hơi,… nhưng nếu có sử dụng thuốc viêm dạ dày thông thường không thể điều trị giảm triệu chứng được.

Khi những điều kiện này xảy ra, các bạn phải chú ý sắp xếp thời gian đến bệnh viện để kiểm tra chuyên môn, để không trì hoãn việc chẩn đoán và điều trị sớm, từ đó tránh gây ra những thiệt hại về thể chất ở mức không thể khắc phục.

can-than-voi-cac-khoi-u-phat-trien-am-tham-trong-gan-day-la-4-tin-hieu-som-nhat-can-biet
 

2, Đau nhức cơ thể

Khi các khối u gan phát triển ở giai đoạn sớm cũng có thể gây ra các mức độ đau nhức khác nhau trong cơ thể do các tình trạng diễn biến trong chức năng hoạt động của gan, đặc biệt là vị trí đau ở thắt lưng và lưng của bệnh nhân.

Cơn đau dữ dội và bệnh nhân có thể có các triệu chứng như khó chịu, đồng thời kèm thêm cảm giác khó chịu ở gan.

Nếu các triệu chứng này tồn tại trong một thời gian dài, đừng bỏ qua chúng, đặc biệt là khi sử dụng các phương pháp điều trị thường xuyên không có tác dụng, chúng ta phải chú ý đến việc đi bệnh viện để khám sớm.

can-than-voi-cac-khoi-u-phat-trien-am-tham-trong-gan-day-la-4-tin-hieu-som-nhat-can-biet
 

3, Chất lượng giấc ngủ kém

Nếu bạn thường xuyên có các triệu chứng như mất ngủ, khó chịu, khô môi, chảy máu mũi, chảy máu nướu răng hoặc đau, sưng ở bụng trên bên phải, thì đã đến lúc bạn không nên xem nhẹ.

Đây có thể là một triệu chứng sớm của sự xuất hiện khối u gan. Mặc dù trong thời điểm hiện tại nó không chắc chắn có phải là khối u gan hay không, vì cũng có khả năng là dấu hiệu của các bệnh khác. Do đó, những người có các triệu chứng này trong một thời gian dài không được kéo dài quá lâu, mà nên gặp bác sĩ chuyên khoa sớm để khám chi tiết.

can-than-voi-cac-khoi-u-phat-trien-am-tham-trong-gan-day-la-4-tin-hieu-som-nhat-can-biet
 

4, Đau dữ dội đột ngột

Đây là một triệu chứng rất rõ ràng đối với bệnh nhân có tiền sử viêm gan B hoặc xơ gan. Bệnh nhân bị viêm gan B hoặc xơ gan có tình trạng bệnh ổn định lâu dài, nhưng bỗng nhiên xuất hiện những cơn đau gan đột ngột, có khả năng là tín hiệu của khối u gan đang hình thành và phát triển.

Theo thống kê có liên quan, hầu hết bệnh nhân bị ung thư gan đều bị viêm gan B. Viêm gan B có thể dễ dàng dẫn đến xơ gan, và trường hợp nặng có thể gây ra khối u gan và ác tính hóa thành ung thư.

Sau khi có những thông tin về dấu hiệu cảnh báo về khối u phát triển trong gan như nêu ở trên, nếu có nghi ngờ, bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra chuyên môn, xác định loại và vị trí của khối u, sau đó chọn phương pháp điều trị phù hợp theo tình trạng thể chất của bệnh nhân.

Sau khi khám, nếu phát hiện bị ung thư gan, bệnh nhân phải chú ý đến chế độ ăn uống, thường ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, ăn nhiều thực phẩm dễ tiêu hóa. Trong trường hợp có thể tập thể dục để hỗ trợ điều trị thì hãy tuân thủ tập thể dục đúng cách theo hướng dẫn và duy trì sự trao đổi chất bình thường.

Theo BS Gia đình (TQ)/Trí thức trẻ