Cẩn thận khi ăn cá biển và cá da trơn

 Cá là một trong những loại thực phẩm được yêu thích vì thịt chứa nhiều protein và acid béo. Tuy nhiên, do môi trường ô nhiễm, một số loại cá sẽ gây hại cho sức khỏe nếu ăn nhiều.

Hầu hết chúng ta đều tin tưởng việc ăn cá hàng ngày tốt cho sức khỏe, thậm chí là có thể tăng tuổi thọ. Tuy nhiên, ô nhiễm môi trường ít nhiều ảnh hưởng tới các loài cá sống ở biển. Các phóng xạ hạt nhân không an toàn như iodine-131, cesium 137, và các đồng vị khác nhau đang xả thẳng vào đại dương và nhiễm vào những loài cá sinh sống tại đây khiến chúng trở nên độc nếu ăn phải.

Cá thu

Cá thu được mọi người yêu thích vì vị thịt ngọt, cung cấp nhiều magie. Tuy nhiên, da chúng lại ngậm nhiều thủy ngân, nếu sử dụng nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.

Trứng cá muối đen

cần thận khi ăn cá biển và cá da trơn
Trứng cá muối đen thường xuất hiện trong các món sushi. Ảnh: Telegraph

Trứng cá muối đen là một món ăn nổi tiếng, thường được các nước phương Tây sử dụng. Tuy nhiên, loại cá này chứa một loại chất kịch độc cực nguy hại tới sức khỏe con người.

Lươn

Lươn có màu vàng hoặc bạc sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng con người nếu ăn phải. Những loại lươn này chứa hàm lượng thủy ngân cao và đặc biệt là PCB (Polychlorinated biphenyls) - hỗn hợp 209 hóa chất độc hại.

Cá kiếm

Cá kiếm cũng bị liệt vào danh sách những loại cá gây nguy hiểm nếu ăn nhiều. Một mẫu cá kiếm có thể chứa tới 976 ppm (phần triệu) thủy ngân. Lượng thủy ngân khổng lồ này khi đi vào cơ thể có khả năng gây tổn hại tế bào não.

Cá hồi

Theo Bold sky, cá hồi chứa lượng lớn protein và axit béo omgea – 3 rất tốt cho sức khỏe. Việc nuôi thả trong môi trường điều kiện vệ sinh kém khiến cá chứa nhiều độc tố làm tăng nguy cơ tiểu đường, tăng cân.

Theo Mai phương ( zing)