Cam, chanh tăng giá đột biến trong “cơn bão” virus Corona

 Lo sợ dịch virus Corona, thực phẩm chứa nhiều vitamin C tăng sức đề kháng thu hút người tiêu dùng, đẩy giá cam, chanh tăng giá đột biến với thời điểm trước tết.

Theo ghi nhận, trong sáng nay (6/2), tại các hệ thống siêu thị như Saigon Co.op, Big C, Lottemart, các mặt hàng trái cây giàu vitamin C như thơm, cam, chanh, tắc khá hút hàng. Hiện, các siêu thị cũng liên tục tăng cường nguồn hàng để phục vụ khách.

cam-chanh-tang-gia-dot-bien-trong-con-bao-virus-corona
Lo sợ dịch virus Corona, các loại trái cây giàu vitamin C như: cam, chanh, tắc, thơm...hút người tiêu dùng dù đội giá nhiều lần so với thời điểm trước tết.

“So với trước tết, giá cam tăng khoảng 20.000 – 25.000 đồng/kg, chanh tăng trong khoảng từ 5.000 – 10.000 đồng/kg. Mặc dù giá tăng nhiều, cam và chanh vẫn đang là hai mặt hàng hút khách”, một nhân viên tại siêu thị Big C cho biết.

Tương tự, tại chợ Cây Gõ (quận 6, TP Hồ Chí Minh), chanh, cam, tắc, thơm… là những loại trái cây được người tiêu dùng chuộng mua trong những ngày gần đây. Bất chấp việc giá tăng cao chanh và cam vẫn là hai loại trái cây bán chạy nhất.

“Nói chung, sau khi có thông tin dịch virus Corona xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh thì người dân quan tâm đến sức khoẻ nhiều hơn. Cứ 10 người khách thì 9 người hỏi mua cam, chanh, họ nói tăng cường uống trái cây nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng, phòng chống dịch”, chị Tâm – một thương lái chuyên cung cấp trái cây tại Chợ Cây Gõ cho biết.

Cũng theo chị Tâm, bên cạnh các mặt hàng trái cây giàu vitamin C thì các sản phẩm được chế biến sẵn như chanh đào mật ong, nước chanh sả cũng được khách hàng đặt mua rầm rộ.

“Mỗi ngày tôi bán ra cả trăm hũ chanh đào, sức mua tăng gấp chục lần so với trước đây. Nhiều khách hỏi mua mà thậm chí chẳng quan tâm đến giá, nói bao nhiêu họ đưa bấy nhiêu. Chưa bao giờ việc mua bán lại trở nên vui vẻ, dễ dàng đến thế”, chị Tâm nói.

Anh Sơn, một đầu nậu chuyên cung cấp trái cây tại chợ quận 10 (TP Hồ Chí Minh) cho biết, mặc dù nhu cầu rất nhiều, song số lượng cam, chanh về chợ giảm mạnh so với trước tết. Theo anh Sơn, nhu cầu tăng cao trong khi nguồn hàng ít cũng là một trong những khiến giá cam, chanh tăng mạnh. Hiện, canh sành Vĩnh Long tăng từ 12.000 đồng lên 16.000 đồng/kg, tăng 33% so với tuần trước đó. Chanh, tắc cũng tăng thêm 10-20% so với trước tết.

“Khách mua chủ yếu để trữ, phần thì lo dịch bùng phát, phần thì lo sức đề kháng yếu phải bổ sung nhiều vitamin C, phần thì lo mua sớm chứ không lái giá tăng…Nhưng khách không hiểu vì họ trữ giá mới tăng. Thú thật, rất nhiều khách đặt hàng tôi để mua cam sành với giá 50.000 đồng/kg (tăng 20.000 đồng/kg so với trước tết), nhận đơn hàng xong, giờ nhà vườn lại báo tăng giá. Không còn cách nào khác, tôi lại phải báo giá với khách lên 55.000 đồng/kg, may là họ hiểu và không trách mình”, anh Sơn bộc bạch.

Cùng với việc cam, chanh tăng giá, trái tắc và trái thơm cũng bắt đầu tăng giá và đắt hàng. Theo tiểu thương tại chợ Tân Định (Quận 1), mấy ngày nay bán được nhiều gấp đôi ngày thường. Giá chanh, tắc cũng đã thêm 5.000 đồng một kg so với tuần trước đó. Cụ thể, chanh đang được bán với giá 25.000 đồng/kg, tắc 30.000 đồng/kg.

Chia sẻ với PV, chị Huệ (chủ một vườn chuyên trồng cam ở Tiền Giang) cho biết, khi dịch virus Corona bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam thì vườn cam nhà chị Huệ trở nên đắt khách. Một ngày trung bình có hàng chục thương lái đến hỏi mua cam tại vườn với giá cao.

“Vườn nhà tôi cắt cam liên tục cả tuần nay, các nhà vườn xung quanh cũng vậy. Thương lái đến hỏi mua liên tục, người này đi người khác lại đến. Họ mua để bán đi khắp các tỉnh thành trên cả nước, may mắn nhất là chúng tôi bán được với giá rất tốt. Mỗi ngày tôi xuất cả tấn cam cho thương lái với giá tại vườn 20.000-25.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng so với trước tết”, chị Huệ nói.

Xác nhận cam tăng giá liên tục, chị Thư (quận 3, TP Hồ Chí Minh) cho biết, lo lắng cho cả gia đình trước dịch bệnh virus Corona, chị Thư chú trọng việc chăm sóc sức khoẻ. Từ việc hạn chế ra ngoài đến việc tăng cường bổ sung vitamin C cho cơ thể.

Theo chị Thư, 3 ngày vừa qua (4/2,5/2,6/2), giá cam liên tục tăng từ  2.000 -10.000 đồng/kg, tùy loại to nhỏ khác nhau. “Mình mua rất nhiều cam để cả nhà cùng ăn, rồi cả chanh để pha nước uống. Dù giá cam tăng cao, mình vẫn mua, vì mình tin không gì quý hơn sức khoẻ trong những lúc như thế này”, chi Thư nói.

Tiểu Thúy

Theo TieuDung24h