"Cái bang" thời công nghệ: Những người ăn xin cầm mã QR và POS cà thẻ kiếm tiền triệu mỗi ngày

Tháng 4/2017, trong một hội nghị quy tụ những công ty hàng đầu về công nghệ thông tin ở thành phố Thâm Quyến, Jack Ma đã nói: "Cách mạng công nghệ đi đôi với cách mạng việc làm, đến ăn xin ngoài đường cũng dùng mã QR để xin tiền".

Bạn có bao giờ nghĩ rằng công việc "đầu óc" trong văn phòng điều hòa mát mẻ lại chẳng bằng thu nhập của một người ăn xin chưa? 

Đó lại là sự thật đấy. Bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi biết những người ăn xin "chuyên nghiệp" tại mạng lưới tàu điện ngầm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc có thể kiếm đến 400 tệ - tương đương 1,2 triệu đồng mỗi ngày, gấp 5 lần mức lương trung bình của một công dân Trung Quốc.

Cái bang thời công nghệ: Những người ăn xin cầm mã QR và POS cà thẻ kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 1.
Trên thực tế, ăn xin trên các phương tiện giao thông công cộng là bất hợp pháp ở Trung Quốc, nhưng mức tiền phạt cho hoạt động này lại không thống nhất giữa nhiều địa phương. Và ở Vũ Hán, con số phạt chỉ là 50 tệ - khoảng 150 ngàn đồng, chẳng bằng một góc con số thu được.

Hơn thế nữa, chính quyền thành phố còn rất "nhân ái" với những người làm nghề này bằng cách miễn phạt cho lần đầu vi phạm nếu họ đồng ý ký một thỏa thuận sẽ nộp 200 tệ nếu bị bắt quả tang lần thứ hai. 

Thế nhưng dù chính quyền có ý định tốt, rất nhiều người ăn xin đã chọn phương án ký trước đóng phạt sau, để rồi vẫn "tái xuất" trên các ga tàu ngay sáng hôm sau. Đơn giản bởi vì họ biết số tiền phạt chẳng "xi nhê" gì với thu nhập mỗi ngày của họ.

Cái bang thời công nghệ: Những người ăn xin cầm mã QR và POS cà thẻ kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 2.
Một trong những người ăn xin khi được phỏng vấn cho biết anh ta thường nhắm vào các tuyến tàu điện đông đúc nhất, nhưng tránh giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối. Lý do là vì tàu chật ních khiến việc di chuyển giữa các toa và xin xỏ trở nên khó khăn hơn.

Người này cũng tiết lộ thu nhập thường dao động 300 - 400 tệ mỗi ngày, tương đương khoảng 1 - 1,2 triệu đồng.

Đội quân "cái bang" cài mã QR code, cầm cả POS cà thẻ đi xin

Nghề nào cũng có "kẻ hèn người phú", và ăn xin cũng chẳng ngoại lệ. Thực tế chỉ ra có những người "ăn nên làm ra" trong nghề, họ thường bỏ túi tới hơn 1.000 tệ mỗi ngày. Một người đàn ông ở Nam Kinh, thuộc tỉnh Giang Tô, đã kiếm được số tiền đủ mua hai căn hộ ở những khu đắt tiền nhất của thành phố chỉ trong 8 năm hành nghề.

Truyền thông nước này cho biết nhiều người trong số họ còn giả vờ bị bệnh hoặc khuyết tật để nhận được sự chú ý và cảm thông từ mọi người xung quanh. Đặc biệt, dù là những người ăn xin, nhưng họ cũng rất biết cách ứng dụng công nghệ. Nhiều người đã sững sờ khi chứng kiến người ăn xin ở thành phố Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc sử dụng điện thoại và mã QR làm công cụ "giao dịch". 

Các "đệ tử cái bang" này tụ tập ở những nơi đông khách du lịch, cầm bát xin tiền có in sẵn mã QR (mã vạch hai chiều). Nếu bạn là người hào phóng, bạn đơn giản chỉ cần bật điện thoại lên, quét mã QR in sẵn mà người ăn xin chìa ra sau đó chuyển một số tiền vào tài khoản của họ.

Cái bang thời công nghệ: Những người ăn xin cầm mã QR và POS cà thẻ kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 3.

"Tập đoàn cái bang" chuyên nghiệp đến mức in sẵn mã QR, không có tiền mặt thì quẹt thẻ, quẹt điện thoại

Tháng 4/2017, trong một hội nghị quy tụ những công ty hàng đầu về công nghệ thông tin ở thành phố Thâm Quyến, Jack Ma đã nói: "Cách mạng công nghệ đi đôi với cách mạng việc làm, đến ăn xin ngoài đường cũng dùng mã QR để xin tiền". 

Người dân quanh các điểm du lịch tại Trung Quốc cũng cho hay có rất nhiều người ăn xin quanh khu vực này. Người nào cũng có mã ví điện tử, có người còn đem theo cả máy cà thẻ POS đi hành nghề.

Tuy nhiên, theo báo cáo của hãng tiếp thị số China Channel cho biết, những người ăn xin kiểu này ở Trung Quốc thực chất được các doanh nghiệp địa phương và công ty start-up trả tiền để quảng bá mã QR của họ. Những thông tin cá nhân này sẽ bị dùng để quảng cáo hay làm phiền tới người dùng. 

Cái bang thời công nghệ: Những người ăn xin cầm mã QR và POS cà thẻ kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 4.
Mỗi lần quét QR, người ăn xin sẽ được doanh nghiệp trả 0,7 - 1,5 tệ (2.500 - 5.000 đồng). 45 giờ "làm việc" chăm chỉ mỗi tuần có thể đem về cho họ thu nhập trung bình trong tháng là 4.536 nhân dân tệ (khoảng 15,5 triệu đồng) - tương đương với mức lương tối thiểu mà người lao động ở Trung Quốc nhận được.

Thế nên, nếu đang vi vu ở Trung Quốc mà gặp một người ăn xin mang theo mã QR và không nghĩ ra lý do nào để từ chối, chắc bạn chỉ có thể xin lỗi họ bằng câu: "Điện thoại của tôi hết pin rồi."

Tham khảo: IBTimes, Oddity Central, Scmp

Theo Helino