Cách xem mưa sao băng cực đẹp rạng sáng 13/8

Theo các nhà thiên văn học, thế giới sẽ chiêm ngưỡng trận mưa sao băng lớn nhất năm vào đêm ngày 12, rạng sáng 13/8 (theo giờ Việt Nam).

Theo đó, từ khoảng 1 giờ hôm nay (đêm 12/8 rạng sáng 13/8), người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Perseid, một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất của năm 2016.

Mưa sao băng Perseid có nguồn gốc từ các mảnh vụn còn sót lại của sao chổi 109P/Swift-Tuttle, các mản vụn này sót lại trên quỹ đạo 133 năm của nó.

Ở tốc độ 200.000km/h, các mảnh vụn bị tách khỏi ngôi sao và tạo thành những vệt sáng, chúng ta gọi đó là sao băng.

Cách xem mưa sao băng cực đẹp rạng sáng 13/8

 Mưa sao băng

Với tốc độ rất lớn, các mảnh vụn dù chỉ có kích thước bằng một hạt đậu, vẫn có thể tạo thành một quả cầu lửa lớn khi bay qua bầu khí quyển của các hành tinh. Đỉnh điểm của mưa sao băng Perseid diễn ra vào ngày 12/8.

Người xem nên hướng về phía Đông bầu trời, tìm chòm sao Perseus chứa tâm điểm của trận mưa sao băng lên cao lần này và bằng mắt thường cũng có thể quan sát được.

Để có thể thưởng thức những hình ảnh đẹp nhất về trận mưa sao băng này, điều kiện tiên quyết bạn cần có là một bầu trời quang đãng, ít mây và tốt nhất là quan sát ở những vùng nông thôn, nơi ít bị ảnh hưởng bởi các ánh đèn điện. Mặc dù gọi là mưa sao băng nhưng không có nghĩa là bạn chỉ cần nhìn lên bầu trời là thấy được ngay mà cần phải kiên nhẫn nữa nhé.

Trong năm nay, chúng ta sẽ được chứng kiến 2 “Siêu mưa sao băng”, đó là mưa sao băng Geminid vào tháng 12 và mưa sao băng Perseid vào tháng 8.

Theo vtc