Cách trị viêm xoang bằng bài thuốc dân gian cực hiệu quả

Viêm xoang, viêm mũi tuy không phải bệnh nặng nhưng lại gây cho người bệnh khó khăn trong ăn uống, giao tiếp. Tuy nhiên chỉ bằng những phương pháp dân gian sau đây bạn có thể đẩy lùi căn bệnh khó chịu.

Các cách trị viêm xoang mũi dân gian bằng cây cỏ vườn nhà sẽ giúp bạn nhanh chóng trị được chứng viêm xoang mũi nhẹ, hay giúp phòng tránh bệnh tái phát rất hiệu quả mà bạn nên tham khảo.

Triệu chứng bệnh viêm xoang:

Viêm xoang gây đau nhức, chảy dịch, nghẹt mũi, điếc mũi. Viêm xoang nhẹ khó phát hiện: chỉ có một triệu chứng đơn độc mà thôi. Viêm xoang nặng dễ phát hiện: có ít nhất 3 triệu chứng trên. Với bệnh viêm xoang này các bạn cần xem xét kỹ. Lưu ý những triệu chứng của nó để có cách phòng bệnh hợp lý.

Đau nhức

Triệu chứng đau nhức trong viêm xoang phụ thuộc vào vùng bị viêm xoang. Theo đó, người mắc viêm xoang có thể nhức vùng má, 2 giữa 2 mắt, vùng gáy hoặc giữa 2 lông mày...

Chảy dịch

Viêm xoang thường gây ra hiện tượng chảy dịch, tùy thuộc vào vị trí xoang bị viêm mà dịch nhầy có thể chảy ra phía mũi hoặc xuống họng. Viêm các xoang trước thì dịch chảy ra mũi trước. Viêm các xoang sau thì dịch chảy vào họng. Triệu chứng chảy dịch làm cho người bệnh có cảm giác luôn phải khụt khịt mũi hoặc cảm giác lờ đờ ở cổ họng luôn muốn khạc nhổ.

Tùy theo mức độ bệnh nặng hay nhẹ, bệnh mới bị hay bị lâu năm, dịch nhầy sẽ có màu trắng đục, màu vàng nhạt hoặc màu xanh, có mùi hôi, khẳn. khi bị viêm xoang thì cảm giác rất khó chịu và gây mất vệ sinh. Trường hợp này các bạn cần đến bệnh viện hoặc những trung tâm y tế lớn để kiểm tra.

cach-tri-viem-xoang-bang-bai-thuoc-dan-gian-cuc-hieu-qua

Ảnh minh họa

Các bài thuốc trị viêm xoang

Trị khỏi bệnh viêm xoang bằng cây lá bỏng

Theo Đông y, cây lá bỏng có tính mát, vị nhạt, hơi chua, không độc, có tác dụng làm mát, tiêu viêm, giảm đau, hoạt huyết, tiêu thũng, tiêu độc dùng trong hoặc ngoài da đều được.

cach-tri-viem-xoang-bang-bai-thuoc-dan-gian-cuc-hieu-qua

ảnh minh họa

Ngoài tác dụng đặc trưng kể trên thì lá bỏng còn có thể dùng làm vị thuốc chữa một số chứng bệnh về thận, cao huyết áp, điều hòa kinh nguyệt, giảm đau, giảm ho,… Điều trị ngoài như bệnh trĩ, chữa bỏng, làm lành vết thương …

Để trị viêm xoang bằng lá bỏng bạn thực hiện như sau: Lấy 2 lá bỏng rửa sạch với nước muối loãng, rồi sau đó mang giã nát, vắt lấy nước cốt. Dùng bông thấm nước thuốc rồi nút vào lỗ mũi ngày 4 – 5 lần. Nếu bị viêm cả 2 bên mũi thì thay phiên nhau sáng chiều mỗi lần 1 bên. Làm liên tục như thế cho đến hết bệnh.

Trị viêm xoang bằng râu ngô và đương quy vĩ

Sử dụng hai loại này kết hợp với nhau sẽ được bài thuốc tiêu viêm, kháng khuẩn, giảm sưng đau và bài tiết dịch nhày trong mũi rất hiệu quả.

Bạn lấy 120g râu ngô tươi đem phơi khô cắt thành đoạn ngắn, 30g đương quy vĩ cho vào nồi rang sơ. Trộn 2 vị thuốc này lại với nhau rồi cho vào 1 ống kim loại kín rồi dùng tẩu (chưa qua sử dụng) để hút châm lửa hút như khi hút thuốc lào (thuốc lá sợi). Mỗi ngày hút thuốc từ 5 -7 lần trong vòng 2 tuần, bệnh nhân sẽ nhận thấy hiệu quả.

Trị viêm xoang bằng hoa ngũ sắc

cach-tri-viem-xoang-bang-bai-thuoc-dan-gian-cuc-hieu-qua

Ảnh minh họa

Hoa ngũ sắc có hàm lượng tinh dầu lớn, có tác dụng kháng viêm, ngăn ngừa chứng phù nề, dị ứng kể cả trong các trường hợp cấp và mạn tính. Do đó, dân gian thường dùng hoa ngũ sắc để chữa chứng viêm xoang, viêm mũi dị ứng.

Bạn có thể dùng 1 bông hoa ngũ sắc tươi, rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước, thấm vào bông rồi nhét vào lỗ mũi bị viêm. Để như vậy chừng 15-20 phút rồi xì mũi, rửa sạch lại với nước muối.

Trị viêm xoang bằng nước muối

Bạn có thể dùng nước muối để rửa mũi bằng cách pha 1 thìa cà phê nước muối loãng ra với lượng nước theo tỷ lệ 0.9% rồi dùng để bơm vào mũi trong tư thế nghiêng đầu sang bên mũi cần bơm nước và cúi mặt xuống chậu rửa. Dùng xilanh bơm nước muối từ bên mũi này cho nó thông sang bên mũi kia, chảy ra ngoài cuốn đi dịch nhầy trong mũi giúp mũi thông thoáng hơn. Bạn cũng có thể dùng cách này khi bị viêm mũi dị ứng để làm sạch mũi./.

Theo PhuNuNews