Cách phân biệt xoài Việt Nam và xoài Trung Quốc

Xoài chứa nhiều vitamin, dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và là loại trái cây được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu ăn phải loại xoài Trung Quốc bị ngâm tẩm hóa chất độc hại. Vậy làm cách nào để phân biệt được xoài Việt Nam và xoài Trung Quốc?

Xoài Trung Quốc đã ngâm, tẩm hóa chất có thể bảo quản lâu không hỏng nhưng người ăn phải loại xoài này dễ tích lũy độc tố trong cơ thể, dẫn đến ung thư, trụy tim mạch, suy hô hấp… Do đó, là một người nội trợ thông thái, để lựa chọn những thực phẩm tốt nhất cho gia đình, bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây để phân biệt xoài Việt Nam và xoài Trung Quốc:

Màu sắc

Cách phân biệt xoài Việt Nam và xoài Trung Quốc

Xoài Việt Nam có da căng bóng, màu vàng sáng đẹp

Xoài Trung Quốc thường có lớp vỏ màu xanh, không chín vàng được như xoài Viêt Nam nhưng phần ruột bên trong vẫn chín vàng. Nếu phần vỏ có chín thì cũng chỉ có màu vàng mờ, lấm tấm đen ở cuống và vỏ nhăn nheo. Trong khi đó, xoài Việt Nam có da căng bóng, màu vàng sáng đẹp, không bị thâm đen, vỏ xoài không nhăn. Khi quả chín thì phần cuống cũng chín vàng và cứng chứ không bị nhũn, thối.

Trọng lượng

Trọng lượng cũng giúp người tiêu dùng nhận biết xoài Việt Nam. Bởi xoài Trung Quốc thường to và nặng hơn xoài Việt Nam với trọng lượng trung bình là khoảng 400 - 700gr/1 quả. Còn xoài Việt Nam như xoài Cát lộc thì quả nhỏ, dáng thuôn, cuống nhỏ, hơi lõm sâu với trọng lượng trung bình chỉ từ 300 - 350gr/1 quả.

Mùi vị

Xoài Trung Quốc bị ngâm tẩm hóa chất nên ăn vào không có hương vị đặc trưng của xoài, không ngọt mà nhạt nhẽo, có mùi hăng hắc. Còn xoài Việt Nam khi chín thường ngọt, thơm, vị đậm đà.

Bên cạnh cách nhận biết thông thường xoài Trung Quốc và xoài Việt Nam nêu trên, người tiêu dùng cũng cần chú ý nên chọn mua xoài ở những địa chỉ có uy tín, biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của xoài.

Khi sử dụng nên rửa thật sạch, gọt vỏ kĩ càng. Nếu thấy xoài có vấn đề bất thường về màu sắc, hương vị thì cần ngưng sử dụng ngay.

Theo Dung Nguyễn (kinhdoanhnet)