Cách phân biệt ung thư vòm họng và viêm họng thông thường

Đây đều ra những căn bệnh phổ biến về đường hô hấp, có những triệu chứng cơ bản giống nhau. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của ung thư vòm họng và viêm họng lại khác nhau.

Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là loại ung thư ác tính xuất hiện ở vòm họng phía sau, chỗ thắt vòm họng hoặc ngách hầu. Ung thư vòm họng khác với những bệnh ung thư khác khi có sự xuất hiện, nguyên nhân, hành vi và điều trị bệnh. Là loại ung thư có thể gặp ở mọi lứa tuổi, hay gặp nhất ở độ tuổi 40 -60 tuổi.

Bệnh viêm họng là gì?

Viêm họng là một dạng bệnh viêm nhiễm trùng phổ biến gây đau cổ họng. Người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu khi cổ họng của mình đau hoặc rát, đặc biệt là khi nuốt. Thông thường bệnh sẽ tự khỏi hẳn sau một tuần mà không để lại tổn thương, di chứng về sau.

cach-phan-biet-ung-thu-vom-hong-va-viem-hong-thong-thuong

Ung thư vòm họng thường có triệu chứng ban đầu tương đồng với viêm họng (Ảnh: Vinmec)

Phân biệt ung thư vòm họng và viêm họng

Dưới đây là các cách phân biệt bệnh ung thu vòm họng và viêm họng giúp bạn kịp thời phát hiện và giảm thiểu các hậu quả, tìm ra cách điều trị nhanh chóng.

Bản chất của bệnh

Bản chất của hai căn bệnh này hoàn toàn khác nhau. Trong khi bệnh viêm họng lại là căn bệnh lành tính, tuy khó chịu nhưng không hề nặng, thì ung thư vòm họng là căn bệnh ác tính nguy hiểm, có tốc độ phát triển khủng khiếp.

Không những thế, bệnh ung thư vòm họng còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của con người, không chỉ là cảm giác đau đớn, khó chịu mà còn nguy hiểm đến cả tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu bệnh

Tuy triệu chứng của hai căn bệnh này đều khá giống nhau, nhưng nếu bạn để ý vẫn có thể nhận ra đâu là dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng và đâu là dấu hiệu của bệnh viêm họng.

Người bị viêm họng thường có cảm giác đau, ngứa rát cổ họng, trong việc ăn uống hàng ngày thường khó khăn, nhưng dù đau họng nhưng cơn sốt lại không hề đi cùng với căn bệnh này. Triệu chứng đặc biệt của viêm họng là người bệnh phải khạc nhổ đờm. Những trường hợp bệnh nặng, bệnh sẽ tiến triển thành viêm họng cấp.

cach-phan-biet-ung-thu-vom-hong-va-viem-hong-thong-thuong

Người bệnh ung thư vòm họng thường xuất hiện các khối u và hạch ở cổ (Ảnh minh họa)

Còn đối với người bệnh ung thư vòm họng, thời kì đầu chỉ đơn thuần có biểu hiện đau họng ngắn ngày. Người bệnh sẽ thấy khó nuốt, nghẹn ở cổ, ho kéo dài, nổi hạch ở cổ, thay đổi giọng nói, ngoài ra còn có hiện tượng chảy náu cam, mủ ở mũi.

Thời gian chữa trị bệnh

Bệnh viêm họng là một căn bệnh thông thường về đường hô hấp nên thời gian điều trị bệnh rất nhanh, cách chữa trị đơn giản và không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe người bệnh.

Còn bệnh ung thư vòm họng thường phải điều trị trong thời gian dài. Nếu phát hiện bệnh sớm thì có khả năng chữa khỏi được bệnh, nhưng hầu hết phát hiện khi bệnh đang ở giai đoạn nặng nên cách điều trị khó khăn và chỉ để kéo dài sự sống cho người bệnh chứ không thể chữa khỏi.

Theo GiaDinhVietNam