Cách phân biệt lươn nuôi, lươn đồng và những điều nhất định phải biết khi ăn lươn

Ăn phải thịt lươn vỗ béo bằng thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng đến sinh lý của phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt hoặc gây dậy thì sớm ở trẻ em.

Không biết ăn gì để đảm bảo sức khỏe

Chia sẻ với chúng tôi chị Lê Thị Hảo (Hà Đông) cho biết: "Từ khi đọc thông tin trên báo chí về việc con lươn được nuôi bằng thuốc tránh thai ngay tại trong nước mình, tôi thật sự hoảng sợ. Nhà tôi có con nhỏ, cũng hay mua lươn về cho cháu ăn. Không biết thực hư  như thế nào, nhưng tôi nghĩ nóảnh hưởng đến sức khỏe. Để yên tâm nên từ giờ tôi từ không cho các cháu ăn nữa".

Trước sự việc con lươn đồng được người dân nuôi bằng thuốc tránh thai, bác Trần Thị Ngọc (phố 8/3 phường Minh Khai, Hai bà Trưng)  không khỏi băn khoăn. Bác chia sẻ thêm các cháu nhà bác đều thích ăn món cháo lươn. Đợt trước bác có nghe con lươn này được nuôi tại Trung Quốc.

Còn bây giờ nghe chính từ dân trong nước mình nuôi bác thật sự lo lắng. Bây giờ cái gì nuôi bằng hóa chất công nghiệp, các loại thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai không biết ăn gì mới đảm bảo sức khỏe. Rồi đây đời các cháu của bác sức khỏe sẽ như thế nào?

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho rằng, việc ăn phải thực phẩm tồn dư hormone quá mức cho phép, giống như uống homrone liều thấp, dùng nhiều, lâu dài sẽ gây những rối loạn về nội tiết cơ thể. Trẻ nhỏ ăn phải thực phẩm tồn dư hormone có thể gây rối loạn phát triển, dư homrone sinh dục thì gây  dậy thì sớm...

Còn đối với thực phẩm tồn dư kháng sinh quá ngưỡng, những người ăn phải thực phẩm này ngẫu nhiên hấp thụ một lượng kháng sinh liều thấp vào người. Vì ở ngưỡng tồn dư, rất thấp nên kháng sinh không đủ để tiêu diệt vi khuẩn trong cơ thể người, khiến vi khuẩn trong cơ thể dần quen kháng sinh, gây nên tình trạng kháng kháng sinh rất nguy hiểm.

Theo Ths.BS Lê Thị Phương Huệ, Bệnh viện Thanh Nhàn, tác dụng thuốc tránh thai  ức chế sự rụng trứng ở người phụ nữ. việc ăn lươn được nuôi bằng thuốc tránh thai, người ăn vào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nhất định.

Bất kể các loại lươn hay thực phẩm khác được nuôi bằng thuốc tránh thai, khi nấu chín dù ở nhiệt độ cao thế nào cũng không thể làm phai các hormone oestrogen - loại hormone có thể ảnh hưởng đến sinh lý của phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt hoặc gây dậy thì sớm ở trẻ em.

Những trường hợp con lươn vỗ béo bằng thuốc tránh thai cũng tương tự như vậy vì nguyên tố có trong thuốc tránh thai khó phai nhiễm.

Khi các thực phẩm có tồn dư thuốc tránh thai, hay kháng sinh quá ngưỡng cho phép rõ ràng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. 
Đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ, khi ăn những thực phẩm này, họ vô tình đã “nạp” một lượng hormone vào cơ thể và nó sẽ can thiệp vào quá trình sản xuất nội tiết của cơ thể người, từ đó làm rối loạn nội tiết.

Cách phân biệt lươn nuôi và lươn đồng

Các chuyên gia khuyến cáo để đảm bảo sức khỏe khi mua lươn, các bà nội trợ cần những cách phân biệt giữa lươn đồng và lươn nuôi:

Lươn đồng: Thường có độ lớn vừa phải, có hai màu rõ rệt: bụng màu vàng, lưng đen, hình dạng như rắn, thân tròn, đường kính từ 2-3cm, thân dài từ 30-60cm, da trơn không có vẩy. Lươn đồng thường có trọng lượng khá nhỏ, khoảng 500-600gr. Thịt chúng sẽ chắc và thơm ngon vì đó là lươn từ ao hồ, đồng ruộng  kênh rạch bắt lên.

Lươn nuôi: Lật bụng lên sẽ thấy có màu vàng nhạt lẫn với màu nâu đen, đầu nhỏ, đuôi ngắn. Khi thưởng thức, thịt lươn nuôi khá bở, mềm, không dai và không thơm. 

Lưu ý nhất định khi ăn lươn

Người tiêu dùng cũng lưu ý khi mua lươn ngoài chợ tuyệt đối không được mua lươn đã chết hoặc ươn về chế biến. Trong thịt lươn chứa rất nhiều protein, trong đó có hợp chất Histidine tốt cho cơ thể, nhưng khi lươn chết, hợp chất này bị ô nhiễm bởi vi khuẩn và có thể chuyển hóa thành chất độc Histamine.

Bình thường, cơ thể người có thể chịu đựng một hàm lượng chất độc này, nhưng nếu hàm lượng cao hoặc cơ thể yếu, mới bệnh xong hoặc trẻ em có sức đề kháng kém sẽ có nguy cơ bị ngộ độc rất cao.

Lươn là thực phẩm rất tốt, rất bổ cho cơ thể, khi chế biến cần lưu ý hai điều: một là phải đun nấu thật chín để loại trừ hẳn các ký sinh trùng “kháng nhiệt” vốn khá nhiều trong thịt lươn và hai là không dùng thịt lươn đã chết hay ươn.

Sau khi ăn lươn không nên ăn các thực phẩm có tính hàn như chuối tiêu, dưa hấu, tôm cua biển

Theo afamily