Cách nhận biết thịt đỏ quá hạn sử dụng để tránh ngộ độc

Thịt đỏ là thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của các gia đình nhưng khi mua và sử dụng người dùng cũng nên lưu ý để nhận biết thịt đã quá hạn sử dụng.

Thịt đỏ theo cách hiểu truyền thống là các loại thịt mang sắc đỏ khi còn tươi và không đổi thành màu trắng khi nấu chín. Đây là thịt từ các loại động vật, như: Bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt bê, thịt ngựa, thịt trâu...Thịt ở các loại động vật này có màu đỏ chính là do các chất ôxy hóa chứa trong các Heme (nhóm thay thế chứa các nguyên tố sắt màu đỏ) tạo nên.

Trong thịt đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu chế biến đúng cách và tiêu thụ với số lượng hợp lý. Trong thịt đỏ chứa nhiều vitamin B12 (giúp sản sinh DNA, nuôi dưỡng các tế bào thần kinh và hồng cầu), niacin và vitamin B6. Vitamin nhóm B rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Nếu cơ thể người mẹ thiếu hụt vitamin B, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì thế các thai phụ cần ăn thịt để bổ sung đủ lượng vitamin B trong giai đoạn mang thai.

cach-nhan-biet-thit-do-qua-han-su-dung-de-tranh-ngo-doc

 Cần nhận biết thịt đỏ quá hạn sử dụng để tránh ngộ độc. Ảnh minh họa

Trong thịt đỏ cũng chứa nhiều hàm lượng protein, sắt và kẽm. Ví dụ cùng một trọng lượng, thịt bò chứa hàm lượng kẽm gấp 11 lần so với cá ngừ và gấp 3 lần lượng sắt so với cải bó xôi.

Thịt đỏ còn chứa những axit béo có lợi cho sức khỏe như omega- 3, omega- 6. Hàm lượng sắt cao trong thịt đỏ là lợi ích đối với thiếu nữ tuổi dậy thì và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Thịt đỏ cũng là nguồn cung cấp protein dồi dào và tăng cường năng lượng. Nếu thiếu protein sẽ khiến nguồn dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể bị mất cân bằng, cơ thể thiếu năng lượng để thực hiện các hoạt động hằng ngày. Hàm lượng kẽm cao trong thịt đỏ còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Dù vậy nếu trường hợp ăn phải thịt đỏ hư hỏng có thể gây đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, viêm màng não hoặc nặng hơn. Để tránh điều này, cần nhận biết các dấu hiệu phân biệt của từng loại thịt hết hạn sử dụng, cụ thể là mùi hay màu để tránh ngộ độc không mong muốn.

Điều đầu tiên cần làm trước khi tiêu thụ thịt đỏ là xem màu sắc của miếng thịt. Thịt tươi thường có màu đỏ, có thể có ánh kim loại do chứa sắt. Nếu miếng thịt có màu nâu hoặc chuyển sang màu xanh lá cây, bạn không nên mua hoặc ăn nó.

Tiếp theo cần chạm nhẹ vào miếng thịt nếu miếng thịt có vẻ mềm oặt hoặc dính trên tay của bạn, điều đó có nghĩa là nó đã bắt đầu thối rữa. Cuối cùng, hãy thử ngửi miếng thịt. Nếu thịt đỏ bị hỏng có mùi chua gợi nhớ đến mùi amoniac.

Đối với thịt gia cầm đầu tiên hãy nhìn vào màu sắc của miếng thịt. Khi nó vẫn còn tốt, phần da màu vàng nhạt tươi tắn, phần thịt bên trong hơi hồng, nếu miếng thịt chuyển sang màu xám, đó là một dấu hiệu xấu: hãy vứt bỏ nó ngay lập tức.

Tuy nhiên, cũng có lúc thịt gia cầm vẫn còn màu hồng nhưng cũng không còn tươi. Vì vậy, hãy dành thời gian để kiểm tra kết cấu cũng như mùi của nó. Nếu sờ vào da có cảm giác nhầy nhụa, nghĩa là da đã bị hư hỏng. Yếu tố cuối cùng để đánh giá trạng thái tươi mới là mùi. Nếu mùi khó chịu khiến bạn cảm thấy buồn nôn, hãy bỏ nó đi ngay.

Để tránh lãng phí, hãy hết sức cẩn thận khi chọn những miếng thịt đã đóng gói sẵn trong siêu thị. Xem kỹ hạn sử dụng để không chọn phải miếng thịt quá hạn hoặc sắp bị hỏng. Khi mua về hãy sử dụng trong vòng 2 đến 3 ngày là lý tưởng nhất. Nếu bạn đông lạnh thịt, hãy cân nhắc rã đông thịt trong nước lạnh hoặc trong ngăn mát tủ lạnh để ngăn vi khuẩn phát triển.

Kéo dài ngày sử dụng bằng việc bảo quản thực phẩm thích hợp

VanLandingham đã nhấn mạnh về việc để thức ăn trở nên quá nóng. "Vùng nguy hiểm nhiệt độ" đối với thực phẩm trong khoảng từ 5 độ C đến 60 độ C. Thực phẩm cần bảo quản bằng nhiệt độ lạnh nên được giữ dưới 5 độ. Thực phẩm đặt trên xe hơi, trên bàn bếp không nên được được để bên ngoài trong hơn 4 giờ.

VanLandingham cũng cảnh báo rằng hầu hết các tủ lạnh thường không được giữ ở nhiệt độ dưới 5 độ C. Sữa nên được giữ ở 3 độ C, cá ở 0 độ.

VanLaanen khuyên người tiêu dùng nên viết nguệch ngoạc ngày họ mua hàng lên bao bì sản phẩm, ngay cả trên các mặt hàng đóng hộp. Tuy nhiên việc thận trọng quá lại dẫn tới lãng phí. "Một số người giữ táo năm ngày và bỏ đi," trong khi nó vẫn có thể đang ở tình trạng sử dụng được. Bạn nên sử dụng giác quan của ban để quyết định xem một mặt hàng có còn đủ tươi để sử dụng hay không. Và hãy để ý xem bao bì còn nguyên vẹn không hay đã bị xuyên thủng. Thời gian bảo quản của mặt hàng sẽ lâu hơn nếu như nó còn được đóng gói nguyên vẹn. Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Theo VietQ