Cách nhận biết cơ thể bạn có thiếu ô xy hay không và chữa trị

Tình trạng thiếu ô xy thường diễn ra rất phức tạp. Trong thực tế các loại thiếu oxy thường kết hợp với nhau, nên phải tùy theo tính chất và mức độ, nguyên nhân để có thái độ xử trí thích hơp.

Thiếu oxy là một quá trình bệnh lý phức tạp do cơ thể chúng ta không được cung cấp oxy đầy đủ cho nhu cầu hoạt động bình thường của tế bào, hoặc do bệnh lý mà tế bào tổ chức không sử dụng được oxy.

Theo các chuyên gia y tế, thiếu oxy là tình trạng mà mô của bạn bị thiếu hụt oxy. Nguyên nhân là do thiếu oxy máu, nghĩa là lượng oxy trong máu của bạn thấp hơn mức bình thường. Đôi khi, tình trạng thiếu oxy được sử dụng để chỉ cả hai tình trạng (thiếu oxy và thiếu oxy máu).

cach-nhan-biet-co-the-ban-co-thieu-o-xy-hay-khong-va-chua-tri

Ảnh minh họa

Thiếu oxy và thiếu oxy máu có thể là một triệu chứng của các bệnh khác làm cho người bệnh hít thở khó khăn và khó lưu thông máu. Mức oxy máu bình thường là khoảng 75-100 milimet thủy ngân (mmHg). Nếu mức oxy máu của bạn dưới 60 mm Hg thì bạn đang bị thiếu oxy máu và cần thêm oxy cho cơ thể.

Theo cảnh báo từ các chuyên gia, cơ thể sẽ bị thiếu oxy do hô hấp trong trường hợp: không khí loãng, không đủ oxy cho cơ thể hô hấp khi chúng ta ở trên cao như đi máy bay, leo núi hay ở chung cư cao tầng, hoặc sống tại các căn hộ có môi trường xung quanh bị ô nhiễm...

Triệu chứng của thiếu oxy xuất hiện phụ thuộc vào độ cao, môi trường và sức chịu đựng của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, các dấu hiệu và triệu chứng của thiếu ô xy thường có biểu hiện chung như:

• Các vấn đề hô hấp: khó thở, thở nhanh, ho và khò khè

• Các vấn đề tim mạch: nhịp tim nhanh;

• Các vấn đề về não hay ý thức: đau đầu và lú lẫn;

• Những thay đổi về màu da của bạn: từ màu xanh sang màu đỏ anh đào;

• Khác: bồn chồn và vã mồ hôi…

Trong trường hợp đột ngột bị khó thở gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động, người bệnh cần đến phải ngay bác sĩ để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Nếu không xử trí kịp, hệ thần kinh bị ức chế sâu sắc dễ dẫn tới co giật, hôn mê và tử vong.

Cách khắc phục khi cơ thể có dấu hiệu thiếu ô xy

cach-nhan-biet-co-the-ban-co-thieu-o-xy-hay-khong-va-chua-tri

Ảnh minh họa

- Những người bị thiếu ô xy bệnh lý, cần điều trị tích cực, dứt điểm các bệnh được chẩn đoán là nguyên nhân gây thiếu ô xy cho cơ thể.

- Bố trí phòng ngủ, phòng làm việc được sạch sẽ, thông thoáng, lưu thông không khí

- Tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức mạnh và độ bền tổng thể của bạn.

- Tránh xa khói thuốc lá, không cho xe nổ máy trong nhà ở, phòng làm việc. Tránh đưa bếp than vào phòng ở, phòng ngủ hoặc đốt bếp trong các phòng kín gió kém thông khí.

- Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ các chất đạm, đường, mỡ, vitamin và khoáng chất.

- Điều trị dứt điểm những bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc...

Theo GiaDinh