Cách nhận biết cá tầm Trung Quốc nhanh chóng

Sau khi cá được chuyển qua cửa khẩu, chúng được gây mê sâu và được vận chuyển về các chợ, đại lý. Các tiểu thương vì lợi nhuận đã mua sản phẩm kém chất lượng về bán lại, gây hại cho người tiêu dùng.

Cá tầm là một trong những loại cá quý hiếm ở châu Âu, nổi tiếng thơm ngon và chứa hai loại chất dinh dưỡng vô cùng quý là EPA và DHA, được người tiêu dùng Việt Nam coi là đặc sản. Tuy nhiên gần đây, cá tầm Trung Quốc đang được bày bán tràn lan trên thị trường.

Sau khi cá được chuyển qua cửa khẩu, chúng được gây mê sâu và được vận chuyển về các chợ, các đại lý. Các chủ cửa hàng, các đại lý, nhà hàng vì lợi nhuận 5.000 - 10.000 đồng/kg chênh lệch với cá tầm thương phẩm trong nước đã không ngần ngại tiếp tay cho các sản phẩm kém chất lượng, gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Do đó, người tiêu dùng cần biết cách chọn cá tầm an toàn, chất lượng để đảm bảo sức khoẻ cho mình.

Tác hại của cá tầm Trung Quốc

Cần biết cách chọn cá tầm để đảm bảo sức khoẻ cả nhà

Trao đổi với Zing News, ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc Cơ quan Quản lý CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã nguy cấp) Việt Nam, cho biết đến nay, CITES Việt Nam chưa cấp phép nhập khẩu cá tầm thương phẩm cho bất kỳ doanh nghiệp hay cá nhân nào. Vì vậy, tất cả cá tầm Trung Quốc có mặt ở Việt Nam đều là cá tầm lậu.

Ông lưu ý thêm: “Cá tầm nhập lậu có thể được nuôi trong môi trường công nghiệp với nguồn thức ăn tăng trọng không bảo đảm chất lượng, khó truy ra nguồn gốc. Đây sẽ là nguy cơ mang mầm bệnh cho người tiêu dùng trong nước, thậm chí nó còn nguy hiểm hơn cả gà loại thải của Trung Quốc”.

Cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc thường được sử dụng chất tăng trưởng để rút ngắn quá trình phát triển của cá cũng như thu được nguồn lợi lớn. Đáng chú ý, trong thuốc tăng trưởng thường có những chất cấm như clenbuterol, salbutamol và ractopamin...

Tác hại của những chất này đã được kiểm định từ các nhà khoa học là các hợp chất gây ung thư. Không những vậy, cá Tầm Trung Quốc có thể đem theo bệnh dịch, mất an toàn vệ sinh thực phẩm vì không được kiểm dịch hoặc cố ý làm vật trung gian truyền bệnh. 

Cách nhận biết cá tầm Trung Quốc

Nếu đem hai con cá tầm Việt Nam và cá Trung Quốc ra so sánh bằng mắt thường sẽ khó mà phân biệt. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, người tiêu dùng có thể nhận biết chúng qua những đặc điểm sau.

Cách chọn cá tầm ngon là tránh chọn cá tầm béo, thân ngắn và mũi nhọn

Cá tầm Trung Quốc béo và thân ngắn, màu đen nhám, mũi rất nhọn. Khi quan sát bên ngoài, cá tầm Trung Quốc do quãng thời gian vận chuyển rất dài nên mình cá xây xước nhiều, bụng có những vệt máu đỏ, có những vết lở loét và cá thường nằm im bất động chứ không bơi lội.

Khi ăn, cá tầm Việt Nam ăn thịt dai, chắc, ngon hơn còn cá Tầm Trung Quốc, thịt nhão, không thơm, nhiều mỡ. 

Giá cá tầm Trung Quốc khi về đến biên giới Việt Nam khoảng từ 130.000 đến 140.000 đồng/kg, nhưng về tại các chợ bán thủy, hải sản lớn thường có giá từ 160.000 đến 180.000 đồng/kg, tùy theo trọng lượng to nhỏ, còn bán tại các nhà hàng có giá từ 500.000 đến 600.000 đồng/kg, cao gấp 4-5 lần so với giá thực.

Do đó, khi mua hàng, người tiêu dùng không nên ham rẻ mà mua phải cá tầm Trung Quốc.

Theo Ly Ly (VietQ)