Cách làm pate gan ngon nhất đánh bại mọi hàng quán

Cách làm pate từ gan heo ngon hơn ngoài hàng, vị thơm béo ngậy lại đảm bảo vệ sinh chắc chắn sẽ đánh bại những quán mà bạn đã từng ăn.

Pate có nguồn gốc từ nước Pháp và được người Việt rất ưa chuộng, nhắc đến pate thì không thể thiếu bánh mì, hoặc ăn kèm với xôi nóng là sự kết hợp hoàn hảo. Cách làm pate cần có bí quyết riêng để dậy lên được hương vị thơm ngon béo ngậy, hãy tham khảo công thức dưới đây để chiêu đãi cả nhà món ngon lạ miệng.

Nguyên liệu:

- Gan heo: 300g

- Thịt lợn (nạc vai): 500g

- Bì lợn: 200g

- Mỡ tảng: 150g

- Bánh mì: 2 cái

- Sữa tươi không đường, phô mai

- 6 củ hành khô, 2 củ tỏi, 1 củ hành tây, hạt tiêu

- Nước mắm, dầu ăn

- Muối, bột ngọt

- Khuôn hấp pate, máy xay, nồi hấp

cach-lam-pate-gan-ngon-nhat-danh-bai-moi-hang-quan
Các nguyên liệu cần có

Cách làm pate gan lợn

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Khử mùi hôi và chất độc trong gan: Thái gan heo thành từng miếng dày 0.5cm đến 1cm, cho vào tô, đổ sữa tươi vào ngâm trong 20 đến 30 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch để ráo.

- Bì lợn cạo sạch, bóp muối rửa sạch. Cho bì và thịt lợn vào chần qua nước nóng trong 5 phút rồi vớt để ráo nước.

- Mỡ lợn rửa sạch, thái mỏng miếng to để lót đáy khuôn hấp pate tạo độ béo.

- Bánh mì lọc lấy phần ruột, xé thành từng miếng nhỏ cho vào bát rồi tưới sữa lên trộn đều đến khi dẻo quánh thì thôi.

- Hành tây thái hạt lựu, tỏi, hành khô đập dập băm nhỏ

- Lưu ý: Nếu bạn không muốn pate quá béo ngậy, bạn có thể dùng bơ để lót dưới đáy khay đựng.

Bước 2: Xay gan lợn và thịt heo

- Cho dầu ăn vào chảo đun nóng, cho hành khô và tỏi băm vào phi thơm. Cho gan heo vào xào rồi cho tiếp hành tây, thêm chút nước mắm, 1,5 thìa cà phê tiêu xay, đảo đều xào chín, khi cạn nước thì tắt bếp.

- Bì lợn cho vào luộc nhừ, thái miếng rồi cho vào xay nhuyễn sau đó cho gan lợn đã xào vào xay cùng rồi múc ra tô.

- Cho thịt lợn thái miếng, bánh mì đã ngâm sữa vào máy xay, cho thêm chút mắm, một ít hạt tiêu, muối, bột ngọt, tỏi, hành khô còn lại vào trộn đều rồi xay nhỏ sau đó cho tiếp hỗn hợp gan heo đã xay vào xay cùng.

Lưu ý, không xay hỗn hợp quá nhuyễn pate như giò lợn, pate sẽ bị chảy mà khó đông. Ăn sẽ không ngon.

- Pate khi thành phẩm sẽ có 2 kiểu màu đó là màu nâu nhạt và màu hồng đậm tùy thuộc vào lượng gan lợn mà bạn sử dụng. Nhiều gan thì pate sẽ có màu hồng đậm, ngược lại pate sẽ có màu hồng nhạt. Tùy vào sở thích mà bạn lựa chọn sao cho hợp lý.

cach-lam-pate-gan-ngon-nhat-danh-bai-moi-hang-quan
Công đoạn xay gan lợn làm pate

Bước 3: Hấp pate

- Lót những miếng mỡ lớn đã thái mỏng vào đáy của khay, xếp khít vào nhau. Mục đích làm điều này là để pate tách ra khỏi khuôn không bị dính, bạn quết một lớp mỏng dầu ăn hoặc bơ quanh khuôn sau đó trút hỗn hợp pate đã xay vào rồi dàn đều cho phẳng.

- Dùng giấy bạc bọc kín miệng khay để khi hấp tránh hơi nước rơi vào làm pate bị nhão, không đông thành khối sau đó cho khay vào nồi để hấp cách thủy khoảng 70 phút hoặc dùng nồi áp suất hay bếp nướng cách thủy trong 50 phút là chín.

Lưu ý khi hấp: Không cho quá nhiều nước để khi sôi tránh trào vào khay hấp làm pate bị nhạt, loãng và không ngon. Khi sôi nước vặn nhỏ lửa liu diu.

cach-lam-pate-gan-ngon-nhat-danh-bai-moi-hang-quan
Thành phẩm pate thơm ngon hấp dẫn

Pate chín có màu đỏ đậm tự nhiên khi ăn có mùi thơm, vị ngọt béo ngậy, không tanh của gan heo. Nước pate vàng sánh bắt mắt. Phết pate vào bánh mì ăn kèm dưa chuột và rau thơm ăn ngon hết nấc lại đảm bảo vệ sinh, không lo đau bụng.

Bảo quản pate trong ngăn mát có thể sử dụng từ 5 đến 7 ngày hoặc cho vào ngăn đá cấp đông dùng trong 15 ngày, khi ăn cho vào hấp lại mà vẫn thơm ngon.

Tham khảo thêm cách làm pate gan gà vàng óng hấp dẫn:

Giống cách làm pate từ gan lợn ở trên, bạn chỉ cần thay gan heo bằng gan gà rồi cho vào ngâm sữa tươi để khử độc sau đó rửa sạch.

Tiếp đó, cho thịt lợn thái miếng và gan gà, ruột bánh mì vào tô ướp với hành khô, chút hạt tiêu, bột canh, mắm ngon, bột ngọt, dầu ăn rồi để 30 phút cho ngấm gia vị.

Bắc chảo lên bếp, cho dầu đun nóng phi thơm hành, tỏi khô rồi cho hỗn hợp gan gà và thịt lợn đã ướp vào xào chín, cạn nước, nêm gia vị vừa ăn sau đó để nguội và cho vào máy xay nhuyễn.

Lót lớp mỡ lợn bên dưới khuôn sau đó trút pate gan gà vào rồi cho vào nồi hấp cách thủy khoảng 60 phút. Pate chín để nguội, tách khuôn rồi ăn nóng với bánh mì hoặc để tủ lạnh từ 5 đến 7 ngày.

cach-lam-pate-gan-ngon-nhat-danh-bai-moi-hang-quan
Chúc các bạn thành công với món ngon này!

Theo Khám phá