Cách làm mứt cà rốt ngon, đẹp, đơn giản nhất tại nhà

Tết đang đến gần, bạn hãy tự tay làm món mứt cà rốt thơm ngon, hấp dẫn chiêu đãi bạn bè và người thân nhé.

Cách 1

Nguyên liệu:

Cách làm mứt cà rốt ngon, đẹp, đơn giản nhất tại nhà
Mứt cà rốt rất dễ làm và không kém phần ngon và đẹp mắt đâu nhé! 

- khoảng 1kg cà rốt loại lớn, tươi và màu đỏ nhẵn

- khoảng 500 đến 600 gam đường

- chuẩn bị thêm 3 bát nước vôi trong

- bột Vanilla

Cách làm:

Bước 1: Đầu tiên bạn phải cạo sạch vỏ cà rốt, thái miếng hình vuông hay hình một bông hoa khá dày một chút, sau đó rồi ngâm nước vôi trong khoảng 2-3 giờ. Cách làm nước vôi trong là bạn pha vôi với khoảng 2 lít nước, sau đó bạn khuấy đều, để vôi lắng xuống sau đó chỉ cần lấy phần trong là xong. Công dụng của việc ngâm cà rốt vào nước vôi trong là nó sẽ giúp miếng cà rốt sẽ cứng hơn, để lúc sên mứt sẽ không bị nát. Sau khi hơn 2 tiếng, bạn vớt cà rốt ra và nhớ rửa sạch thêm vài nước lạnh nữa nhé.

Bước 2: Bạn chuẩn bị một chiếc nồi to, đun nồi nước sô rồi chần qua cà rốt vào đó, vớt ra bát tô hoặc rổ để cà rốt ráo nước trước.

Bước 3: Sau khi xong, bạn cho  cà rốt vào âu lớn, với một lớp cà rốt bạn cho một lớp đường. Với 1 kg cà rốt thì đi với khoảng 500- 600 gam đường như đã định sẵn. Muốn món mứt cà rốt ngon, bạn nên ướp đường với cà rốt tầm 2 đến 3 giờ, đến khi đường tan thành nước ngấm vào cà rốt là được.

Bước 4: Chọn một chiếc chảo không dính, sau đó đặt lên bếp, đợi chảo nóng già rồi cho hỗn hợp cà rốt và đường vào, bạn nhớ đun nhỏ lửa, dùng đũa to đảo thật đều tay. Cứ tiếp tục sên ở mức lửa trung bình cho đến khi đường cạn. Thi thoảng dùng đũa đảo đều để mứt ngấm kĩ đường. Công đoạn này bạn cần khéo léo để cà rốt không bị cháy, dẫn đến nghe mùi khét.

Bước 5: Tiếp theo, khi đường chỉ còn sền sệt thì hạ lửa xuống mức nhỏ nhất, vừa đun vừa đảo đều tay cho đến khi đường kết tinh bám trắng vào cà rốt, thì đã đến lúc bạn nhỏ vài giọt vanilla vào nhé. Giai đoạn này cần sự kiên nhẫn, nên bạn cố gắng hoàn thành tốt nhé.

Sau khi thấy đường bám vào cà rốt thì lúc ấy đã xong rồi đấy.

Cách 2

Nguyên liệu:

Cách làm mứt cà rốt ngon, đẹp, đơn giản nhất tại nhà
Món mứt cà rốt có màu đẹp chế biến cũng rất đơn giản.

- Cà rốt

- Đường

- Nước vôi trong

- Phèn chua

- Vani

Cách làm:

Bước 1: Cà rốt nạo bỏ vỏ, rửa sạch, tỉa hoa rồi thái miếng dày cỡ 0,5 – 0,7 cm.

Bước 2: Hòa 1 miếng vôi nhỏ với khoảng 2 lít nước, để cho lắng cặn, gạn lấy phần nước vôi trong. Cho cà rốt vào nước vôi ngâm khoảng 2- 3 tiếng, sau đó vớt ra sả qua nước lạnh vài lần cho sạch hẳn mùi vôi.

Bước 3: Cho vào nồi khoảng 2 lít nước và ½ thìa cà phê phèn chua. Vừa đun vừa quấy để hòa tan phèn chua.

Bước 4: Đun sôi nước phèn chua thì thả cà rốt vào chần qua trong khoảng 1 phút. Vớt cà rốt ra, rửa sạch lại với nước, để cho ráo bớt nước.

Bước 5: Cho cà rốt vào âu lớn, cứ rải 1 lớp cà rốt thì đến 1 lớp đường. Với 1 kg cà rốt thì đi với khoảng 500- 600 gr đường, để ướp cho đến khi đường tan hoàn toàn (khoảng 10 tiếng).

Bước 6: Cho cà rốt và cả nước đường vào chảo, đặt lên bếp sên ở mức lửa trung bình cho đến khi đường cạn. Thi thoảng dùng đũa đảo đều để mứt ngấm đường.

Bước 7: Khi đường chỉ còn sền sệt thì hạ lửa xuống mức nhỏ liu riu, vừa đun vừa đảo đều tay cho đến khi đường kết tinh bám trắng vào cà rốt thì nhỏ vào chảo vài giọt vani rồi tắt bếp. Tiếp tục dùng đũa đảo đều mứt cà rốt trong khoảng vài phút cho đường khô hẳn là được.

Cuối cùng là cho mứt cà rốt  vào lọ kín hoặc bọc trong giấy bóng để bảo quản mứt và dùng dần.

Chúc các bạn thành công!

Theo Vân Thơ (Phunutoday)