Cách dùng giẻ rửa bát mang đến bệnh tật mà bà nội trợ nào cũng mắc

Cứ tưởng rửa bát xong chỉ cần để vào chỗ khô ráo là được, thế nhưng chính cách làm này lại mang đến những hậu quả khôn lường.

Bạn có biết nơi nào trong căn nhà là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất không? Nhiều người hay nghĩ là nhà vệ sinh. Nhưng thực chất, nhà bếp mới là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn hơn cả. Và nhất là miếng rửa chén mà bạn ngày nào cũng sử dụng, chứa rất nhiều tác nhân gây bệnh cho bạn.

Có khoảng 10 triệu vi khuẩn trên mỗi cm2 đối với miếng mút và khoảng một triệu con nếu là miếng giẻ vải rửa bát. Trong số này có vi khuẩn ecoli và Salmonella, là hai loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Những vi khuẩn này có thể bám vào bát đĩa, qua thức ăn và truyền sang cơ thể gây bệnh. Khi chúng ta sử dụng miếng giẻ bẩn là đã lây nhiễm chéo vi khuẩn trong bếp.

Vậy bạn đã biết làm cách nào để miếng rửa chén luôn sạch sẽ chưa?

1. Giặt sạch miếng rửa chén

cach-dung-gie-rua-bat-mang-den-benh-tat-ma-ba-noi-tro-nao-cung-mac

Rửa sạch tất cả chất bẩn bám trên miếng rửa chén và vắt thật khô sau mỗi lần sử dụng. Điều này giúp miếng rửa chén không lưu lại vết bẩn, hạn chế là ủ vi khuẩn sinh sôi.

2. Để nơi khô ráo và không để chung với các dụng cụ khác

cach-dung-gie-rua-bat-mang-den-benh-tat-ma-ba-noi-tro-nao-cung-mac

Để hạn chế vi khuẩn trong miếng rửa chén, chúng ta không nên để chung với bất cứ dụng cụ gì kể cả miếng lau chùi hay khăn lau, bàn chải… Và phải để nơi có thể khô ráo, đồ đựng miếng rửa chén phải có lỗ để rút nước và được vệ sinh thường xuyên.

3. Không dùng chung miếng rửa chén với miếng rửa dao thớt

Không sử dụng chung miếng rửa chén với miếng rửa dao, thớt; đặc biệt là dao thớt dùng cắt thịt. Bởi vì dao, thớt cắt thịt sống chứa nhiều vi khuẩn gây hại ẩn chứa bên trong khi chúng ta sử dụng miếng rửa chén để rửa dao thớt rất có thể sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập qua dễ dàng, rồi ta lại dùng miếng đó rửa chung chén bát vô tình chúng ta là người gián tiếp đưa vi khuẩn có khả năng ở lại chén bát, gây độc hại.

cach-dung-gie-rua-bat-mang-den-benh-tat-ma-ba-noi-tro-nao-cung-mac

4. Làm sạch miếng rửa chén với giấm

Pha giấm trắng và muối vào nước sôi rồi ngâm ngập miếng rửa chén vào chừng 3-5 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Cách này khá đơn giản, bạn hãy thường xuyên thực hiện để giữ miếng rửa chén luôn sạch sẽ nhé.

5. Diệt vi khuẩn bằng lò vi sóng

Giẻ rửa bát càng sử dụng lâu sẽ càng có nhiều vi khuẩn, nếu có điều kiện sau khi giặt sạch sẽ, cho giẻ vào lò vi sóng 1-2 phút. Thao tác này sẽ làm giảm độ ẩm của miếng giẻ cũng như giết chết vi khuẩn sống.

6. Thay miếng rửa chén 3 ngày/lần

Miếng rửa chén cũng có hạn sử dụng như những vật dụng khác. Các mẹ đừng vì tiếc rẻ miếng rửa chén đã hết hạn, bị ỉu xìu vì hư hỏng để giữ lại mầm móng bệnh cho gia đình nhé. Thường xuyên thay và vệ sinh miếng rửa chén bát, tốt nhất 3 ngày/1 lần.

cach-dung-gie-rua-bat-mang-den-benh-tat-ma-ba-noi-tro-nao-cung-mac

7. Ngâm nước tẩy để diệt khuẩn

Ngâm ngập miếng rửa chén khoảng 10-30 giây trong 1 chậu nhỏ chứa hỗn hợp được pha bởi 1 phần nước với 7-8 phần nước tẩy javen. Vì đặc tính khử trùng mạnh của jeaven nên hầu như vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt hết. Sau đó bạn nhớ phải giặt lại nhiều lần trong nước sạch và vắt kỹ để làm sạch chất tẩy trong nó. Chất tẩy cũng không tốt cho da tay nên nếu sử dụng cách này bạn nhớ mang bao tay vào nhé.

8. Không dùng miếng rửa chén để làm nhưng việc khác

cach-dung-gie-rua-bat-mang-den-benh-tat-ma-ba-noi-tro-nao-cung-mac

Đừng dùng miếng rửa chén của bạn để chà rửa bếp hay bồn rửa chén. Bạn nên sử dụng riêng những miếng bọt biển hoặc khăn cho các mục đích khác để tránh trường hợp gây những vết bẩn khó trị cho miếng rửa chén và còn làm vi khuẩn lây truyền và sinh sôi.

Theo GiaDinh