Cách dùng điện thoải mái mà vẫn tiết kiệm

Khi tận dụng sử dụng điện vào giờ thấp điểm, người tiêu dùng vừa đảm bảo được hiệu quả sản xuất kinh doanh vừa tiết kiệm được chi phí...

Việc hoạt động tăng công suất ở các thiết bị điện giải nhiệt, làm mát như điều hoà, tủ lạnh… là nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ điện năng tăng trong mùa hè. Đặc biệt là trong bối cảnh giá điện và giá một số mặt hàng chủ lực của nền kinh tế tăng, thì không ít người tiêu dùng phải “ngã ngửa” với hoá đơn tiền điện nhiều biến động.

Trước tình hình đó, ông Trần Viết Nguyên, Phó Ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng, dùng điện vào giờ cao điểm là việc chẳng thể đừng và dùng điện vào giờ cao điểm cũng không tốn điện năng hơn so với những thời điểm khác trong ngày.

Tuy nhiên, với nhóm khách hàng sản xuất và kinh doanh, việc sử dụng điện vào giờ cao điểm, chắc chắn sẽ tốn chi phí tiền điện hơn rất nhiều so với nhóm khách hàng sinh hoạt.

Ông Nguyên ví dụ, với nhóm khách hàng kinh doanh, nếu sử dụng điện áp dưới 6Kv thì giá điện thấp điểm chỉ bằng 35% giá điện cao điểm, nhưng giá điện giờ trung bình bằng 58% giá điện cao điểm.

Nếu doanh nghiệp sử dụng điện vào giờ thấp điểm, sẽ tiết kiệm được khoảng 2.700 đồng/kWh (tương đương tiết kiệm 65% chi phí tiền điện) so với giá cao điểm.

Ngoài việc tiết kiệm chi phí, khi tận dụng sử dụng điện vào giờ thấp điểm, người tiêu dùng vừa đảm bảo được hiệu quả sản xuất kinh doanh vừa tiết kiệm được chi phí, vừa góp phần giảm áp lực đầu tư cho đất nước, hạn chế huy động nguồn điện giá cao.

cach-dung-dien-thoai-mai-ma-van-tiet-kiem

Khi tận dụng sử dụng điện vào giờ thấp điểm, người tiêu dùng vừa đảm bảo được hiệu quả sản xuất kinh doanh vừa tiết kiệm được chi phí, vừa góp phần giảm áp lực đầu tư cho đất nước, hạn chế huy động nguồn điện giá cao.

“Đó là lý do EVN vẫn thường khuyến cáo khách hàng, cố gắng hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Bởi lẽ, sử dụng vào giờ cao điểm, cùng với nhu cầu sử dụng cho sản xuất, kinh doanh tăng cao thì ngành điện phải huy động nguồn điện chạy dầu với giá cao gấp khoảng 3 lần so với nguồn điện khác, dẫn tới không hiệu quả về mặt kinh tế và hận hành hệ thống điện, đó là chưa kể, nhu cầu sử dụng điện tăng cao sẽ xảy ra hiện tượng quá tải cục bộ, gây ra các sự số nhảy aptomat”, ông Nguyên cho hay.

Cũng theo ông Nguyên, cùng với việc tận dùng giờ thấp điểm để sử dụng điện năng, để tiết kiệm chi phí điện năng trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng cần đặt biệt chú ý khi vận hàng các thiết bị làm mát.

Thứ nhất, với điều hoà, nên để ở nhiệt độ từ 25 - 26 độ C vào ban ngày và 27 - 29 độ C vào ban đêm. Nên sử dụng cùng lúc với quạt điện để giảm bớt công suất điều hòa. Bên cạnh đó, người tiêu dùng phải đóng kín cửa để nhiệt độ không thoát ra bên ngoài.

Với tủ lạnh, người tiêu dùng không nên đặt nhiệt độ quá lạnh; hạn chế số lần mở tủ lạnh; đảm bảo cửa tủ lạnh luôn kín để giữ nhiệt.

Đối với thiết bị điện chiếu sáng, sử dụng đèn LED thay thế đèn huỳnh quang compact. Ngoài ra, khách hàng sử dụng điện nên lựa chọn và sử dụng những thiết bị điện có dán nhãn ngôi sao năng lượng hoặc nhãn năng lượng (càng nhiều sao càng tiết kiệm điện); tắt thiết bị điện khi không sử dụng; bảo dưỡng, bảo trì và vệ sinh thiết bị làm mát trước mùa nắng nóng, giúp thiết bị chạy ổn định hơn, hiệu suất cao và tiết kiệm điện hơn.

1. Thời gian quy định các khung giờ từ thấp điểm đến cao điểm:

Giờ bình thường: Từ thứ 2 - thứ 7 gồm các khung giờ: Từ 04h00 - 9h30, 11h30 - 17h00, 20h00 - 22h00; Chủ nhật: Từ 04h00 - 22h00.

Giờ cao điểm: Từ thứ 2 - thứ 7 gồm các khung giờ: Từ 09h30 - 11h30, 17h00 - 20h00; Chủ nhật: không có giờ cao điểm.

Giờ thấp điểm: Tất cả các ngày trong tuần từ 22h00 - 04h00 sáng hôm sau.

2. Biểu giá bán điện theo giờ cho đối tượng khách hàng sản xuất:

- Cấp điện trở từ 110Kw trở lên: Giờ bình thường: 1.434 đ/kƯh; Giờ thấp điểm: 884 đ/kWh; Giờ cao điểm: 2.570 đ/kWh.

- Cấp điện áp từ 22 kV đến dưới 110 kV: Giờ bình thường là 1.452 đ/kWh; Giờ thấp điểm là 918 đ/kWh; Giờ cao điểm là 2.673 đ/kWh.

- Cấp điện áp từ 6 kV đến dưới 22 kV: Giờ bình thường là 1.503 đ/kWh; Giờ thấp điểm là 953 đ/kWh; Giờ cao điểm là 2.759 đ/kWh.

- Cấp điện áp dưới 6 kV: Giờ bình thường là 1.572 đ/kWh; Giờ thấp điểm: 1.004 đ/kWh; Giờ cao điểm: 2.862 đ/kWh.

3. Biểu giá bán điện theo giờ cho đối tượng khách hàng kinh doanh:

- Cấp điện áp từ 22 kV trở lên: Giờ bình thường: 2.254 đ/kWh; Giờ thấp điểm: 1.256 đ/kWh; Giờ cao điểm: 3.923 đ/kWh.

- Cấp điện áp từ 6 kV đến dưới 22 kV: Giờ bình thường: 2.426 đ/kWh; Giờ thấp điểm: 1.428 đ/kWh; Giờ cao điểm: 4.061 đ/kWh.

- Cấp điện áp dưới 6 kV: Giờ bình thường: 2.461 đ/kWh; Giờ thấp điểm: 1.497 đ/kWh; Giờ cao điểm: 4.233 đ/kWh.

Theo GiaDinh