Cách đơn giản làm nước Gừng - Mật Ong - Đường phèn tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật khi nồm ẩm

Từ 21/2 thời tiết trở lạnh, có thể mưa rét và nồm ẩm nên rất cần món mước Gừng - Đường phèn - Mật ong giữ ấm cơ thể, phòng tránh bệnh tật.

Phòng chống bệnh lý đường hô hấp

Chị Nguyễn Thanh Huyền, Bếp trưởng Nhà hàng ăn chay Diệu Hoa (TP Hà Nội) cho biết, đợt mưa gió lạnh giá, nồm ẩm vừa qua chị liên tục làm món nước Gừng – Mật ong – Đường phèn đem vào cúng dường một số chùa, giúp các sư thầy và phật tử phòng chống bệnh lý đường hô hấp, cảm lạnh, cảm cúm, viêm phế quản,...

cach-don-gian-lam-nuoc-gung-mat-ong-duong-phen-tang-suc-de-khang-phong-ngua-benh-tat-khi-nom-am

Củ gừng vừa là gia vị, vừa là vị thuốc tốt rẻ tiền trong nhà. Ảnh minh họa.

Theo Lương y Ngô Đức Phương (Viện trưởng Viện thuốc Nam), trong Đông y củ Gừng vừa là gia vị, vừa là vị thuốc tốt rẻ tiền trong nhà. Gừng giúp tăng cường miễn dịch, kháng virus, kháng nấm, kháng khuẩn, chống nhiễm trùng, ngừa cảm cúm, cảm lạnh, cải thiện lưu thông máu, làm sạch động mạch từ sự tích tụ mảng bám, ngăn ngừa đột quị, đau tim…

Gừng tươi vị cay, tính ấm, thơm hay dùng nấu những món ăn mát nhằm cân bằng âm dương (như nấu canh cải, luộc rau cải bắp, canh ngao…). Nhiều món ăn cho gừng vào để làm ấm cơ thể, chữa các chứng bệnh liên quan đến thời tiết lạnh (như nhiễm hàn, cảm cúm, ho do lạnh, đau nhức xương khớp, đau bụng, huyết áp thấp, chân tay lạnh, phụ nữ sau sinh…).

Còn Mật ong có tính kháng khuẩn, tiêu diệt và ngăn ngừa vi khuẩn, tăng cường thể lực... Trong mật ong có chứa glucose và fructose, được hấp thụ trực tiếp vào máu và không bị phá vỡ - giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

cach-don-gian-lam-nuoc-gung-mat-ong-duong-phen-tang-suc-de-khang-phong-ngua-benh-tat-khi-nom-am

Chị Thanh Huyền hướng dẫn cách làm nước Gừng – Mật ong – Đường phèn dùng phòng bệnh ngày nồm ẩm. Ảnh: T.H

Cách làm nước Gừng – Mật ong – Đường phèn

Nguyên liệu:

Gừng: 0,1 lạng.

Đường phèn: 1,5 lạng.

Mật ong: 1 chén con (có thể gia giảm tùy khẩu vị).

1 lít nước.

1 nhúm nhỏ muối hạt (muối có tính âm, có tác dụng cân bằng tính nóng của gừng, mật ong).

Cách làm:

Gừng rửa sạch vỏ, thái lát rồi xay nhuyễn (lưu ý chỉ rửa sạch vỏ, không cạo lớp vỏ vì tinh chất Gừng nằm trong vỏ).

Đổ vào nồi 1 lít nước, cho Gừng đã xay nhuyễn cùng Đường phèn, chút muối vào đun sôi khoảng 15 phút (tính từ lúc sôi). Khi bắc xuống thì cho chén mật ong vào nồi nước.

Để nguội thì cho vào bình thủy tinh để vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

cach-don-gian-lam-nuoc-gung-mat-ong-duong-phen-tang-suc-de-khang-phong-ngua-benh-tat-khi-nom-am

Nước Gừng - Đường phèn - Mật ong nấu xong để nguội rồi chắt vào các chai cho vào tủ lạnh dùng dần. Ảnh: T. H

Món nước Gừng - Đường phèn - Mật ong uống lạnh, hay uống nóng đều được, không sợ bị viêm họng như dùng nước đá. Nếu muốn uống nóng thì cho vào vi sóng làm nóng lên rồi uống.

Chị Thanh Huyền cho hay, nước Gừng - Đường phèn - Mật ong đưa vào nhà chùa dùng cho các tăng ni, phật tử chị thường làm nước cốt đặc để trữ vào tủ lạnh, khi dùng thì pha loãng ra cho nhiều người uống rất tiện lợi.

Ở nhà chị em có thể làm nước cốt, mỗi khi cảm lạnh thì lấy 2 thìa nước cốt pha cùng 150ml nóng uống giúp cơ thể cân bằng, tránh những loại virut cảm lạnh xâm nhập vào cơ thể. 

- Nước Gừng - Đường phèn - Mật ong tốt sức khỏe, nên uống buổi sáng - nhất là người hay bị nhiễm lạnh, huyết áp thấp, tụt huyết áp thì uống nước này rất tốt. Buổi sáng khí trong dạ dày nhiều, uống nước Gừng - Đường phèn - Mật ong sẽ kiện tì ôn vị, kích thích dương khí.

- Người huyết áp cao, tiểu đường... muốn dùng thì nên pha loãng, uống nhạt hơn và uống buổi sáng để vận động nhiều sẽ giúp chuyển hóa được các chất.

- Nước Gừng - Đường phèn - Mật ong chỉ nên dùng trong thời gian ngắn, bình thường nên uống 5 ngày, nghỉ 5 ngày. Nhưng khi trời nồm ẩm mưa rét thì uống 5 ngày nghỉ 3 ngày rồi hãy dùng tiếp. Khi trời nắng nóng nhiều người vẫn bị cảm lạnh (ở phòng điều hòa) thì vẫn nên dùng nước Gừng - Đường phèn - Mật ong.

Lưu ý:

- Chọn gừng tươi, nguyên vẹn để làm nước. Không dùng củ gừng bị giập, thối chế biến vì dễ có độc chất, không tốt cho cơ thể.

- Gừng giữ được đầy đủ dược tính khi có cả vỏ, vì thế đừng gọt vỏ gừng trước khi chế biến mà mất đi tác dụng quý. Chỉ cần rửa sạch vỏ gừng là được.

- Phụ nữ có thai, người sốt cao, người có bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng, người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, người có bệnh cấp tính, mãn tính, rối loạn máu (như chảy máu cam, chảy máu tử cung, bệnh trĩ), người đang dùng thuốc chữa bệnh… cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Theo GiaDinh