Cách chữa táo bón không cần dùng thuốc nhanh chóng và hiệu quả

Táo bón là bệnh thường gặp do chế độ ăn uống mất cân bằng, nếu táo bón kéo dài dễ dẫn đến bệnh trĩ, nặng hơn sẽ bị biến chứng thành ung thư ruột.

Chứng táo bón ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống của con người với các biểu hiện như cảm giác đầy bụng, đầy hơi, đau ở vùng bụng, hay đánh hơi, buồn nôn, tâm trạng kém, cảm giác mệt mỏi, giảm khả năng lao động. Đôi khi chứng táo tón gây hội chứng rối loạn thần kinh - luôn lo sợ và luôn nghĩ về tình trạng bệnh của mình, nghĩ rằng bệnh ngày càng nặng, không thể chữa khỏi.
 
Thực tế thì táo bón nếu để lâu ngày cũng gây ra những hệ lụy nguy hiểm như bệnh trĩ, nặng hơn sẽ bị biến chứng thành ung thư ruột.
 
cach-chua-tao-bon-khong-can-dung-thuoc-nhanh-chong-va-hieu-qua
 
Ảnh minh họa
 
Bạn có chắc mình đang bị táo bón không?
 
Táo bón là một hội chứng thường gặp ở bất kì độ tuổi nào và có đến 30% dân số Việt Nam mắc phải táo bón mỗi năm. Một con số không hề nhỏ đúng không? Rất có thể bạn đang nằm trong nhóm 30% trên kia đấy. Để chắc chắn hơn, hãy so sánh xem mình có các biểu hiện của chứng táo bón không nhé.
 
- Phân rắn, cứng và khô
 
- Đau khi đại tiện
 
- Số lần đại tiện nhỏ hơn 3 lần/tuần
 
- Khó đại tiện, cần sự trợ giúp khi đi ngoài.
 
Giờ thì kết luận xem, bạn đang bị táo bón đúng chứ? Mà kể cả câu trả lời là không thì bạn cũng nên áp dụng theo các cách tôi sẽ chỉ bạn dưới đây. Bởi chúng thực sự giúp làm giảm táo bón một cách nhanh chóng, đồng thời cũng giúp bạn phòng ngừa táo bón hiệu quả.
 
Một số cách chữa táo bón đơn giản hiệu quả
 
Uống đủ nước
 
Thông thường một người sẽ cần khoảng 2 lít nước một ngày. Tùy vào tình trạng sức khỏe, tuổi tác, lao động mà độc giả có thể điều chỉnh lượng nước cho phù hợp.
 
Cách chữa táo bón lâu ngày bằng quả sung
 
Nhờ hàm lượng chất xơ cao hơn nhiều lần so với một số loại rau củ khác cùng tác dụng nhuận tràng mà quả sung thường được dùng để chữa táo bón lâu ngày.
 
Cách làm: Sung tươi 10g rửa sạch, bổ đôi. Một đoạn ruột già lợn làm sạch, thái nhỏ. Đem hầm nhừ cùng nhau, nêm gia vị và ăn trong ngày. Sau từ 5 -7 ngày sẽ thấy tình trạng táo bón thuyên giảm đáng kể.
 
 Dùng khoai lang để chữa táo bón lâu ngày
 
Khoai lang có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ và nhuận tràng, không những được dùng làm thực phẩm hàng ngày mà còn được coi là thảo dược chuyên chữa chứng táo bón lâu ngày, đại tiện khó khăn. Để nhuận tràng thông táo, người ta có thể dùng cả lá và củ khoai lang ăn hàng ngày đều rất tốt.
 
cach-chua-tao-bon-khong-can-dung-thuoc-nhanh-chong-va-hieu-qua
Ảnh minh họa
 
 Trị dứt điểm táo bón lâu ngày nhờ rau diếp cá
 
Nhắc đến táo bón lại càng không thể bỏ qua diếp cá. Nó được coi là “thần dược” trị bệnh trĩ và táo bón. Diếp cá có vị chua cay, mùi tanh, tính mát, giúp thanh nhiệt cơ thể. Để chữa táo bón lâu ngày, có thể sao khô lấy 10g rau diếp cá, hãm với nước sôi khoảng 10 phút, uống thay trà hàng ngày, rất đơn giản mà hiệu quả.
 
Ngoài ra một số thực phẩm khác hỗ trợ giảm táo bón như:
 
Mật mía
 
Uống một thìa mật mía trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn dễ dàng đẩy lùi chứng táo bón. Mật mía được đun sôi và cô đặc ba lần, vì vậy nó có các vitamin và khoáng chất đáng kể; magiê trong mật mía đặc biệt sẽ giúp bạn chữa táo bón. 
 
Trà gừng hoặc bạc hà
 
Bạc hà và gừng đều là những biện pháp khắc phục chứng táo bón tại nhà hiệu quả. Bạc hà chứa menthol, có tác dụng chống co thắt làm giãn cơ của đường tiêu hóa. Gừng là một loại thảo mộc nóng giúp cơ thể để tạo ra nhiều nhiệt và điều này có thể giúp đẩy nhanh sự tiêu hóa chậm chạp. Trong trà, nước nóng cũng sẽ kích thích tiêu hóa và làm giảm táo bón.
 
cach-chua-tao-bon-khong-can-dung-thuoc-nhanh-chong-va-hieu-qua
Ảnh minh họa
 
 
Bổ sung chất béo lành mạnh
 
Dầu ô liu, quả hạch và bơ tất cả đều chứa chất béo lành mạnh, có thể giúp bôi trơn ruột và giảm táo bón. Ngay cả khi bạn đang giảm cân, chất béo lành mạnh cũng rất cần thiết cho các chức năng cơ bản, trong đó có việc hỗ trợ đường tiêu hóa.
 
Nước chanh
 
Axit xitric trong nước chanh hoạt động như một chất kích thích cho hệ tiêu hóa của bạn và có thể tẩy chất độc ra khỏi cơ thể giúp giảm táo bón. Uống một cốc nước chanh tươi mỗi buổi sáng, hoặc thêm chanh vào trà là một phương thuốc tự nhiên để chữa táo bón và cải thiện tiêu hóa lâu dài.
 
Nho khô
 
Giàu chất xơ, nho khô cũng chứa axit tartaric, có tác dụng nhuận tràng. Trong một nghiên cứu, các bác sĩ xác định rằng những người đã từng ăn một hộp nhỏ nho khô mỗi ngày sẽ tiêu hóa nhanh gấp đôi so với những người không ăn. Ngoài ra, cherry và quả mơ cũng giàu chất xơ và có thể giúp trị táo bón. 
 

Theo PhuNuNews