Cách chọn nguyên liệu làm thạch an toàn và đơn giản nhất

Cách chọn nguyên liệu làm thạch chuẩn ai cũng cần phải biết để tránh “rước họa vào thân”.

Thạch rau câu là món ăn vặt phổ biến và khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Trước thông tin về nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm khi ăn thạch rau câu làm sẵn, nhiều bà nội trợ có xu hướng chế biến món ăn này tại nhà.

Tuy nhiên, khi tự chế biến, bạn cần biết lựa chọn nguyên liệu đúng cách, đảm bảo an toàn và vệ sinh. Nguyên liệu chính để làm được món thạch ưa thích là bột rau câu. Việc sử dụng bột rau câu để chế biến thành nhiều loại khác nhau cũng tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe, nếu không không lựa chọn và chế biến đúng cách.

Cách chọn nguyên liệu làm thạch an toàn và đơn giản nhất

 Cách chọn nguyên liệu làm thạch an toàn và đơn giản nhất đang được nhiều người quan tâm. Ảnh minh họa

Hiện nay, nhiều sơ sở sản xuất thạch không đảm bảo hoặc nguyên liệu sản xuất không rõ nguồn gốc nên trong bột thạch có chứa các chất nguy hại đến sức khỏe. Một số chất phụ gia gây hại như cali clorua quá hạn, nguy hiểm hơn, nhiều loại bột làm rau câu thạch thủy tinh dùng trong trà sữa còn có thể chứa asen và thủy ngân gây độc cao cho cơ thể.

Nếu ăn phải thạch làm từ bột thạch không đảm bảo chất lượng gây ảnh hưởng sức khỏe ở nhiều mức độ khác nhau, nhẹ là ngộ độc, tiêu chảy, cảm giác khó chịu hoặc choáng, nổi mẩn, phát bang. Sử dụng thạch nhiễm độc thường xuyên gây ra những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, thậm chí ung thư.

Cách lựa chọn bột rau câu đúng cách

Chọn bột

Có 2 loại bột rau câu phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất đó là bột rau câu giòn và bột rau câu dẻo. Nên chọn mua loại bột rau câu dạng bột vì dạng bột vẫn là tối ưu nhất bởi nhanh chóng hòa tan, dễ khuấy và ước tính số lượng theo kinh nghiệm, đây cũng là loại phổ biến và dễ tìm thấy trên thị trường.

Cách lựa họn hoa quả tươi ngon

Nhiều bạn trẻ dùng hoa quả tươi làm nguyên liệu cho những món thạch màu sắc và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên cũng cần lưu ý chọn các loại hoa quả tươi, ngon và không có chất bảo quản. Một số loại qua rhay được dùng để làm thạch như dưa hấu, xoài, táo, dứa...

Dưa hấu: Nên chọn quả dưa hấu với phần vỏ có nhiều gân, trái tròn và nặng. Nếu trái tròn nhưng nhẹ là dưa bọng ruột vì đã quá già. Nên chọn vỏ thật cứng, với những trái có vỏ cứng, ruột dưa sẽ giòn, ngon hơn.

Cách chọn nguyên liệu làm thạch an toàn và đơn giản nhất

 Có 2 loại bột rau câu phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất đó là bột rau câu giòn và bột rau câu dẻo. Ảnh minh họa

Xoài: Chọn thứ da căng bóng, có màu vàng sáng, không lấy quả da thâm đen, vỏ nhăn, nhũn. Khúc đầu của quả xoài chín vàng và cứng, trên bụng xoài phía dưới cùng chót đuôi có một chiếc mắt nhỏ, mắt nhỏ là xoài hạt nhỏ. Xoài cát Hòa Lộc thường có giá cao nhất trong các loại xoài, trái nặng trung bình 300 - 350g, dáng trái thuôn, cuống nhỏ (nhỏ hơn các giống khác) hơi lõm sâu, phần đầu trái (chóp nhọn) có khoảng lõm vào tựa “nhân trung”.

Chọn trái có màu vàng sậm, có vết thâm li ti đều trên trái, da căng láng, phần đầu trái không bị teo hoặc nhăn (do hái trái chưa già), ngửi có mùi thơm ngọt đậm.

Lê, táo: Vỏ mịn màng, căng phồng, nặng mới ngon.

Dứa: Lựa chọn quả to, mắt to đều, chín vàng, dùng tay búng vào có tiếng kêu bịch bịch là có nhiều nước. Quả nào mắt nhỏ, sâu, không đều là loại dứa không ngon.

Ngoài ra, để làm được món thạch ngon, bổ mát, bạn còn cần một số nguyên liệu đi kèm. Hãy tìm hiểu thêm cách lựa chọn nguyên liệu đúng cách để đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh.

Theo VietQ