Cách chọn cua đồng nhiều thịt đẫm gạch, lựa con nào trúng con ấy

Mùa hè về với những bát canh cua ngọt mát cùng miếng cà muối xổi chua dịu xua tan đi cái nóng. Nhưng chọn cua thế nào cho chắc thịt, ngọt nước thì phải nhớ những bí quyết này.

Cua đồng là thực phẩm chứa nhiều canxi. Mùa hè vào khoảng tháng 6, tháng 7 cua đồng cho thịt ngon và gạch mỡ màng nhất. Bát canh cua ngọt mát cho bữa trưa nắng hè hay món cua rang muối lạ miệng sẽ càng hấp dẫn khi bạn chọn được cua ngon.

Để chọn được cua ngon cần lưu tâm những gì? Vài thông tin sau đây sẽ gợi ý cho bạn nhé.

Nhìn yếm cua đồng

Cua cái sẽ có yếm to hơn cho nhiều gạch, còn cua đực sẽ có yếm nhọn cho nhiều thịt.

Bạn nên chọn những con cua còn đủ càng, đủ chân, khỏe mạnh, sẵn sàng phản ứng khi bị gắp lên. Chúng cũng sủi bọt khí liên tục, những con yếu hoặc cua chết thì sẽ nằm im. Nấu canh những con cua như vậy thường có mùi hắc và khai.

Bạn có thể lật ngửa con cua, ấn tay vào phần yếm, nếu vẫn cứng thì cua chắc và nhiều thịt. Nếu mềm ọp ẹp thì ít thịt, ăn không ngon. 

cach-chon-cua-dong-nhieu-thit-dam-gach-lua-con-nao-trung-con-ay

Hình ảnh yếm cua đực

 

Nhìn mai cua đồng

Phần mai cua đồng bóng, vàng óng. Cua đồng khỏe, chạy nhanh, càng hay chĩa lên trên. Cua nuôi thì mai màu đen, cũng không đạt được độ bóng và thường dính nhiều bùn đất. Hơn nữa, cua nuôi thường ít bò, dễ rụng càng.

Ngoài ra, cua đồng sống tự nhiên, hoạt động liên tục nên càng cua nhỏ và bóng. Cua nuôi thì càng to hơn, không chắc, gõ vào nghe âm thanh rỗng và ốp.

cach-chon-cua-dong-nhieu-thit-dam-gach-lua-con-nao-trung-con-ay

Hình ảnh yếm cua cái

 

Nhìn màu gạch cua 

Nếu bạn muốn nấu riêu nhiều gạch thì chọn cua cái, nấu canh nhiều thịt thì chọn cua đực. Bạn có thể thử tách nhẹ yếm cua để xem màu gạch bên trong. Cua đồng “xịn” thường có gạch màu vàng. Cua nuôi thường có gạch màu xanh đen.

Tuy nhiên, khi chọn mua cua, bạn nên chọn mua cua cái vì chúng nhiều gạch và thịt cũng chắc ngọt hơn. Không nên chọn con cua to quá hoặc nhỏ quá, nên chọn con cua vừa, người ta thường gọi là cua “bánh tẻ”.

cach-chon-cua-dong-nhieu-thit-dam-gach-lua-con-nao-trung-con-ay

Gạch cua đồng chuẩn vàng óng, mỡ màng

 

Nhìn thời gian

Khi chọn cua đồng, bạn cũng nên chú ý thời gian để mua. Căn cứ vào lịch âm, nên ăn cua vào những ngày đầu hoặc cuối tháng âm lịch. Tránh ăn vào thời điểm ngày Rằm. Bởi lúc này, cua đang lột xác, nhịn ăn nên gầy, ít thịt.

Sau Rằm một vài ngày, cua vừa lột xong hấp thụ dinh dưỡng xong béo lại chắc thịt. 

Với một vài thông tin hữu ích trên, hy vọng bạn sẽ chọn được những con cua đồng béo mẫm, chắc thịt và nhiều gạch nhé!

Ăn cua đồng có tác dụng gì?

Cua đồng là nguồn cung cấp chất đạm quan trọng trong bữa ăn hàng ngày. Thông tin từ Viện dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, cua đồng có tác dụng bồi bổ sức lực, tốt cho gân xương. Theo Đông y, điều giải (cua đồng) vị mặn, mùi tanh, tính lạnh, có tác dụng tán huyết, bổ gân cốt, khớp xương.

Bởi vậy, vào mùa hè, ăn cua đồng có thể giúp giải nhiệt, tăng sức lực.

Theo GiaDinh