Cách chăm sóc sức khỏe và làm đẹp da cực tốt từ nước đỗ đen

Đậu đen thích hợp cho mọi lứa tuổi, nhất là những người thận âm hư gồm: giảm bệnh tiết niệu, đau lưng, bất thường ở âm đạo phụ nữ và triệu chứng lạnh bụng do lạnh âm gây ra.

Đậu đen có chứa hàm lượng cao protein 24,4 g%, lipid 1,7 g%, glucid 53,3 g% và rất nhiều axit amin thiết yếu tốt cho cơ thể cũng như nhiều vitamin quan trọng như vitamin A 5mg, B1 0,5mg, B2 0,21mg.

Đậu đen cũng thuộc top đầu bảng trong số những loại thực phẩm giàu chất xơ nên rất có ích cho quá trình chuyển hóa glucose ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, đậu đen là một thực phẩm có nhiều muối khoáng và vitamin. Khi đậu đen được rang lên thì thành phần đường bột gây hại cho cơ thể đã giảm đi đáng kể. Vì thế, nước đậu đen rang được người Nhật dùng nhiều nhất.

Ăn đỗ đen một lượng thích hợp sẽ nhận được những lợi ích sau:

cach-cham-soc-suc-khoe-va-lam-dep-da-cuc-tot-tu-nuoc-do-den

Ảnh minh họa

Giúp bổ thận

Ngoài ra, theo lý thuyết y học Trung Quốc, "đậu đen là thung lũng của thận," trong lý thuyết âm dương ngũ hành, màu đen đại diện cho hành thuỷ, nước đi cùng với thận, do đó những người thận yếu ăn đậu đen sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc làm giảm bệnh tiết niệu, đau lưng, bất thường ở âm đạo phụ nữ và triệu chứng lạnh bụng do lạnh âm gây ra...

Chính vì vậy, từ xa xưa, người Nhật Bản và Trung Quốc đã biết dùng nước đậu đen rang để giúp bổ thận, bổ máu và tăng cường chức năng sinh lý.

Giúp chữa bệnh gút

Theo các tài liệu của Y học cổ truyền Trung Hoa, nước đậu đen rang có tác dụng thanh nhiệt giải độc, bớt sưng phù, điều hòa ngũ tạng. Người bị bệnh gút nên uống 1 ly nước đậu đen vào mỗi buổi sáng, sau khi ngủ dậy, uống một bát và một buổi tối trước khi đi ngủ, liên tục trong 30 ngày.

Tốt cho tuyến tiền liệt

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, vỏ đậu đen có chứa nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid. Đây là một chất có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Kiểm soát cholesterol và đường trong máu

Đỗ đen có vị ngọt nhẹ có thể thay thế lượng đường hàng ngày của bạn. Đáng ngạc nhiên là nó cũng hoạt động với chức năng kiểm soát cholesterol và lượng đường trong máu. Bí mật này của người Nhật chứa chất béo lành mạnh với carb thấp, giúp cơ thể bạn giữ độ nạc phù hợp.

Tác dụng làm đẹp

Nước đậu đen rang sẽ giúp giải nhiệt, loại bỏ các độc tố trong cơ thể, diệt khuẩn mụn, giảm tiết nhờn cho làn da sạch, không bóng dầu, giảm mụn và trắng hồng rạng rỡ. Cùng sự có mặt của protein và chất xơ giúp cho cơ thể cảm thấy no và hạ lượng thức ăn nạp vào giúp giảm cân nhanh chóng.

Chất chống oxy hóa hoạt động giúp cải thiện tình trạng lão hóa da sớm, giúp làn da của bạn luôn căng tràn sức sống. Do đó, uống nước đậu đen rang đẹp da là một trong những sự lựa chọn thông minh mà phái đẹp nên áp dụng ngay hôm nay.

cach-cham-soc-suc-khoe-va-lam-dep-da-cuc-tot-tu-nuoc-do-den

Ảnh minh họa

Những lưu ý cần tránh khi ăn đỗ đen

- Đậu đen bổ thận nhưng nếu người mắc bệnh thận nặng lại không nên ăn. Vì đây là thực phẩm không dễ tiêu hoá, nếu người mắc bệnh ăn nhiều có thể dẫn đến tình trạng bệnh thận tăng nặng hơn.

- Món đậu đen rang nóng sẽ chuyển sang tính nhiệt, ăn nhiều dễ gây bốc hoả, khuyến cáo món này nên ăn với lượng vừa phải.

- Đậu đen không nên kết hợp sử dụng với cách trộn cùng sữa, rau bina, tetracyclin, đậu thầu dầu, ngũ sâm...

- Người đang sử dụng thuốc đông y cũng không nên ăn đậu đen và đậu nành đề phòng ngộ độc hoặc ảnh hưởng đến tiêu hoá.

Theo GiaDinh