Cách bài trí mâm ngũ quả theo phong tục 3 miền

Mâm ngũ quả là là thứ không thể thiếu trong các dịp lễ tết, nhưng mỗi vùng lại có cách bài trí khác nhau.

cach-bai-tri-mam-ngu-qua-theo-phong-tuc-3-mien
Cách bài trí mâm ngũ quả theo phong tục 3 miền

Theo báo Giaoduc, mâm ngũ quả thường là một chiếc mâm bằng gỗ tiện, sơn son có chân và được gọi là mâm bồng. Có thể được thay thế bằng một chiếc đĩa to.

Căn cứ theo màu sắc trong triết lý phong thủy, âm dương ngũ hành thì mâm ngũ quả phải có đầy đủ năm màu thể hiện cho 5 vị Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, 5 yếu tố được cho là đã cấu thành nên vũ trũ.

Mâm ngũ quả miền Bắc

cach-bai-tri-mam-ngu-qua-theo-phong-tuc-3-mien
Mâm ngũ quả miền Bắc

Miền Băc khí hậu ôn hòa, các loại quả đa dạng nên hầu như loại quả nào cũng có thể sắp lên ban thờ gia tiên, miễn sao sắp được mâm ngũ quả đẹp mắt. Chuối, bưởi, hồng, táo, lựu... là những thức quả được sử dụng nhiều nhất.

Cách bài trí mâm ngũ quả của người miền Bắc cũng khá cầu kì, nải chuối màu xanh luôn được đặt dưới cùng nâng đỡ những thứ quả phía trên, màu xanh của chuối tượng trưng cho sắc xuân tươi mới.

Những loại quả khác được sắp đều và đầy lên trên với những sắc màu bắt mắt quyện lẫn vào nhau. Mâm ngũ quả đẹp là mâm ngũ quả có đủ màu sắc rực rỡ. Chính giữa nải chuối xanh thẫm là quả bưởi căng mọng hoặc quả phật thủ chin vàng nổi bật. Những quả chin đỏ đặt xung quanh. Những chỗ khuyết đặt xen kẽ quýt vàng, táo màu xanh hoặc những trái ớt đỏ mọng, hoàn thiện những nét trang trí cuối cùng.

Mâm ngũ quả miền trung

cach-bai-tri-mam-ngu-qua-theo-phong-tuc-3-mien
Mâm ngũ quả miền trung

Giao thoa giữa hai miền nam bắc, mâm ngũ quả miền Trung dường như các loại quả sử dụng phong phú hơn

Theo Vietnamnet, các loại quả thường dùng bao gồm: chuối, bưởi, xoài, dưa hấu, cam, táo, nho, sung, dứa, mãng cầu …

Về bài trí, người miền Trung sắp xếp mâm ngũ quả rất đươn giản, những quả to nặng được sắp phía dưới, những quả nhỏ được sắp lên trên hoặc chèn xen kẽ vào những chỗ trống.

Mâm ngũ quả miền Nam

cach-bai-tri-mam-ngu-qua-theo-phong-tuc-3-mien
Mâm ngũ quả miền nam

Khác với miền Bắc, người miền Nam có vẻ cầu kỳ hơn trong việc lựa chọn các loại quả bày trong mâm ngũ quả . Chuối, cam, quýt là những loại quả hầu như không xuất hiện trong mâm ngũ quả. Bởi theo quan niệm và cách phát âm cảu người miền nam những loại quả này mang ý nghĩa không tốt.

Mâm ngũ quả của người miền nam thường có các loại quả như: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung(theo câu: “Cầu sung vừa đủ xài”), thêm chân đế là 3 trái thơm (dứa), thể hiện sự vững vàng.

Đặc biệt, mâm ngũ quả của người miền Nam không thiếu cặp dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh, tượng trưng cho lòng trung nghĩa và trinh tiết của người phương Nam.

Tuy mỗi miền có mỗi cách bài trí khác nhau nhưng tựu chung lại đều thể hiện lòng thành kính đối với ông bà tổ tiên, mâm ngũ quả làm cho quang cảnh ngày Tết và không gian thờ cúng gia tiên thêm phần tươi vui, ấm áp và rực rỡ.

Theo Thanh Thanh (Baogiaothong)

---

* Xem thêm:

+ Video: Cách bày trí Mâm Ngũ Quả ngày Tết cùng chuyên gia