Các thực phẩm giúp vết thương mau lành sẹo

Vết thương lành nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Dưới đây là những thực phẩm giúp bạn lành sẹo nhanh chóng.

1. Khoai lang

cac-thuc-pham-giup-vet-thuong-mau-lanh-seo

Khoai lang là một trong những món ăn giàu vitamin, protein và chất xơ, rất tốt cho đường tiêu hóa, huyết áp, hỗ trợ giảm cân, và đặc biệt là dưỡng trắng và trị sẹo thâm cực kỳ hiệu quả.

Đối với những người đang có vết thương hở, việc ăn khoai lang thường xuyên sẽ giúp cho da chóng lành, xác suất nhiễm khuẩn vết thương cũng giảm thấp hơn và nhất là không để lại sẹo thâm sau khi da đã hồi phục.

2. Cam, chanh

cac-thuc-pham-giup-vet-thuong-mau-lanh-seo

Cam, chanh là 2 loại trái cây chứa hàm lượng vitamin C cao, có thể giúp kích thích cơ thể sản sinh collagen, tăng cường sức đề kháng cho da, đồng thời hỗ trợ làm liền vết thương và tránh hiện tượng nhiễm trùng da.

Bên cạnh đó, những loại thực phẩm này còn là khắc tinh của làn da mụn, bởi chúng không chỉ giúp loại bỏ mụn nhanh, mà còn hỗ trợ ngăn ngừa mụn tái phát hữu hiệu.

3. Các loại hạt

cac-thuc-pham-giup-vet-thuong-mau-lanh-seo

Một số loại hạt phổ biến: đậu, vừng, đỗ, bí đỏ… thường là những loại thực phẩm có thành phần vitamin E, cephalin và lecithin rất cao, giúp vết thương nhanh lành và tái tạo tế bào da mới.

Đối với những người bị sẹo, thì đây đều những món ăn rất tốt, bởi chúng không chỉ ngăn không cho các vết sẹo bị viêm nhiễm, thâm đen, mà còn giúp cho làn da thêm phần săn chắc.

4. Cá, thịt gia cầm

cac-thuc-pham-giup-vet-thuong-mau-lanh-seo

Kẽm và selen giúp mau lành vết thương, chống nhiễm khuẩn. Những khoáng chất này có nhiều trong cá, thịt gia cầm, trứng, nghêu, sò, ốc, thận, gan, ngũ cốc…

5. Các thực phẩm có liên quan đến quá trình tạo máu

cac-thuc-pham-giup-vet-thuong-mau-lanh-seo

Cần chú ý ăn các loại thực phẩm có liên quan đến quá trình tạo máu như sắt, acid folic, vitamin B12 v.v… Các chất này có nhiều trong các loại thịt, gan, trứng, sữa, các loại rau xanh đậm,…vì máu sẽ mang các nguyên liệu cần thiết như protein, vitamin, khoáng chất, và oxy đến mô đang bị tổn thương; mang các tế bào bạch cầu, đại thực bào đến tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập vào vết thương, đồng thời dọn dẹp các chất thải như xác vi trùng chết, xác các tế bào đã chết.

Ảnh sưu tầm

Theo PhuNuNews