Các loại rau củ quả quen thuộc nhưng dễ 'ngậm' thuốc bảo vệ thực vật

Theo thống kê, hàng năm nước ta có rất nhiều trường hợp bị ngộ độc thực phẩm. Có nhiều nguyên nhân, trong đó các loại rau quả với dư lượng hóa chất vượt mức cho phép là tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Các loại rau củ quả quen thuộc nhưng dễ

Theo các chuyên gia, rau củ quả nhiễm hóa chất ở mức độ nhẹ có thể gây ngộ độc thực phẩm, nặng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hô hấp, gây đột biến và phát sinh các căn bệnh nguy hiểm như ung thư... Vì vậy, việc nhận biết rau an toàn khi mua bằng cảm quan hết sức quan trọng.

Thông thường, trên các loại rau nhiễm thuốc bảo vệ thực vật hay còn tồn dư phân hóa học, chị em có thể nhìn thấy những hạt bụi nhỏ, ngửi thấy mùi vị khác thường hoặc có vẻ bề ngoài và màu sắc bóng bẩy rất hút mắt. Dưới đây là những loại rau củ quả được cho dễ "ngậm" nhiều thuốc bảo vệ thực vật nhất và những lưu ý khi chọn mua, mời chị em tham khảo nhé!

Khổ qua

Các loại rau củ quả quen thuộc nhưng dễ ngậm thuốc bảo vệ thực vật

Khổ qua là loại rất dễ bị sâu bô tấn công nên người trồng thường sử dụng hóa chất để hạn chế sâu bọ. Khi mua khổ qua, tốt nhất là chị em nên tìm những quả nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Khổ qua to, màu xanh đậm, mướt, thân phình nhưng sớ gân bóng loáng là những quả có thể "ngậm" hóa chất làm tươi.

Đậu que

Các loại rau củ quả quen thuộc nhưng dễ ngậm thuốc bảo vệ thực vật

Nếu thấy quả đậu que bóng láng, ít lông tơ, dài, đốt nào rõ đốt nấy là kết quả của việc lạm dụng phân bón lá. Nếu tất cả số đậu được bày bán đều không có vết sâu bọ, chứng tỏ đậu đã bị phun thuốc trừ sâu trước khi đưa đi tiêu thụ.

Dưa leo

Các loại rau củ quả quen thuộc nhưng dễ ngậm thuốc bảo vệ thực vật

Theo các chuyên gia, dưa leo luôn được phun nhiều loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu để cho quả thẳng mượt. Người trồng dưa leo thường phun thuốc liên tục, thậm chí hôm trước phun, hôm sau đã thu hoạch mang ra chợ bán. Nếu ăn dưa leo không rửa kĩ, không gọt vỏ sẽ dễ bị ngộ độc với các triệu chứng nôn mửa, chóng mặt đau đầu.

Khoai tây

Các loại rau củ quả quen thuộc nhưng dễ ngậm thuốc bảo vệ thực vật

Một tháng hoặc lâu hơn, các loại thuốc diệt cỏ sẽ được áp dụng lần đầu tiên khi những cây khoai tây đủ cứng để phát triển. Chưa hết, để kiểm soát bệnh rụng lá trước khi thu hoạch, cây khoai tây được phun kế tiếp một loại thuốc diệt nấm có chứa mefenoxam và clorothalonil.

Cà chua

Các loại rau củ quả quen thuộc nhưng dễ ngậm thuốc bảo vệ thực vật

Cà chua tuy rất dễ trồng nhưng cũng là loại quả rất dễ bị nhiễm độc vì để cà chua chín đều, đẹp thì người trồng hay sử dụng các loại thuốc ủ chín hoa quả. Chính vì vậy, khi mua chị em nên chọn những trái cà chua xanh và chờ chín dần để sử dụng thì sẽ an toàn hơn.

Dâu tây

Các loại rau củ quả quen thuộc nhưng dễ ngậm thuốc bảo vệ thực vật

Theo nghiên cứu, trong mỗi trái dâu tây bị nhiễm độc có thể chứa đến khoảng 22 loại thuốc trừ sâu. Còn đối với loại dâu thường thì chứa tới hơn 10 loại thuốc trừ sâu. Nếu dâu tây đã "ngậm" thuốc bảo vệ thực vật rồi thì cho dù bạn có rửa sạch đến đâu chúng vẫn không thể nào trôi đi hoàn toàn được.

Giá đỗ

Các loại rau củ quả quen thuộc nhưng dễ ngậm thuốc bảo vệ thực vật

Nếu thấy cọng giá đỗ tròn lẳn, mập ú, thân trắng phau, ít rễ thường các chị em không nên mua. Vì theo các chuyên gia, đó là những cọng giá sản xuất từ một "công nghệ" vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Theo thông tin, khi hạt đỗ nảy mầm, người sản xuất đã dùng phân bón lá tưới lên mầm giá rồi ủ kín lại. Loại thuốc này giúp giá nảy mầm và phát triển nhanh hơn.

Các loại rau cải

Các loại rau củ quả quen thuộc nhưng dễ ngậm thuốc bảo vệ thực vật

Khi thấy cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường đó chính là rau cải được bón nhiều phân đạm nitrat. Và dĩ nhiên không nên mua và sử dụng các loại rau cải này, nhất là ăn sống.

Các loại rau cải hầu hết đều thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất, vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường phun thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch. Điều này rất nguy hiểm vì khi đưa vào sử dụng, dư lượng phân bón và thuốc trừ sâu trong rau còn cao do không có đủ thời gian để phân hủy.

Rau cần 

Các loại rau củ quả quen thuộc nhưng dễ ngậm thuốc bảo vệ thực vật

Nếu được phun quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón, thân rau cần sẽ to, ngó trắng phau rất bất thường. Để một ngày không nhúng nước, rau sẽ khô héo, thân tóp lại.

Một số lưu ý chọn rau củ an toàn mà ai cũng cần nên nhớ:

- Nên gọt bỏ vỏ các loại củ quả như: bí, bầu, mướp… trước khi chế biến để an toàn hơn. Thận trọng đối với những loại rau lá hoặc rau trái như: rau muống, cải xoong, xà lách, cải bẹ xanh, cải ngọt, cải để làm dưa, rau má, đậu đũa, khổ qua, dưa leo, cà chua, nho, táo, mận…

- Nên chọn rau quả còn tươi, không bị trầy xước, có hình dạng bên ngoài bình thường và màu sắc tự nhiên, giòn chắc, cầm nặng tay.

- Một số loại quả bên trong hư hỏng nhưng bên ngoài vẫn còn tươi do sử dụng hoá chất bảo quản, do đó phải xem kĩ trước khi mua.

- Tránh mua rau củ quả đã gọt vỏ, sơ chế sẵn hoặc ngâm nước ở ngoài chợ vì nguồn nước ngâm có thể không đảm bảo vệ sinh hay có hòa các hoá chất độc hại để giữ trắng, giòn, các vitamin vốn có trong rau tươi như vitamin C dễ bị hoà tan và mất đi trong nước ngâm.

- Vào mùa khô, dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại trên rau quả thường cao hơn trong mùa mưa vì nước mưa sẽ làm trôi bớt lượng thuốc còn sót lại trên rau quả.

Ngoài ra, khi chế biến chị em cũng cần ngâm kĩ, rửa sạch từng lá, nhất là các kẽ lá cho thật sạch, gọt vỏ các loại quả ăn tươi. Các loại rau lá nhỏ như xà lách, cải xoong, rau dền, bông cải thì nên pha vào nước rửa 1 - 2 thìa cà phê muối để sâu bọ và côn trùng bò ra khỏi kẽ lá.

Rau quả phải ngâm ngập trong nước sạch 15 - 20 phút, rửa nhiều lần (ít nhất 3 - 4 lần) trong chậu nước đầy để loại trừ phần lớn các thuốc bảo vệ thực vật tồn dư. Nhưng cách tốt nhất là chị em nên chọn mua ở những nơi có uy tín, chất lượng, hoặc sử dụng rau hữu cơ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả nhà.

Ảnh: Internet

Theo Bestie