Các điểm bán nông sản ở Hà Nội có thực sự đang "giải cứu" cho nông dân Việt?

Mặc dù không treo biển “giải cứu nông sản” nhưng việc bày bán nông sản giá rẻ trên các vỉa hè cũng là một cách góp phần tiêu thụ nông sản cho nông dân Việt.

21h đêm, trong khi các điểm bán nông sản trên vỉa hè phố Tố Hữu đã dọn hàng thì một điểm bán sầu riêng tại cổng nghĩa trang Trung Văn (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) vẫn hối hả đón khách.

Tấm biển đỏ chứa nội dung "điểm bán dưa hấu ủng hộ đồng bào miền Trung" có kích thước khá lớn được treo trên tường xi măng bao quanh nghĩa trang. Ngoài vỉa hè, điểm bán này còn treo thêm tấm biển đỏ chứa nội dung: "Sầu ri 6… bao ăn".

cac-diem-ban-nong-san-o-ha-noi-co-thuc-su-dang-giai-cuu-cho-nong-dan-viet

Một điểm bán sầu riêng và dưa hấu tại cổng nghĩa trang Trung Văn, lúc 21h đêm.

cac-diem-ban-nong-san-o-ha-noi-co-thuc-su-dang-giai-cuu-cho-nong-dan-viet

Điểm bán dưa hấu tại cổng nghĩa trang Trung Văn đang tiêu thụ hàng nông sản của đồng bào miền Trung.

Anh Lương, chủ quầy hàng này cho biết: "Dưa hấu là của đồng bào miền Trung, sầu riêng cũng của đồng bào ta nhưng là sầu giống Thái Lan và được trồng ở Đắk Lắk. Sầu riêng có giá bán 95.000 đồng/kg".

Giải đáp thắc mắc của chúng tôi về giá bán sầu riêng cao hơn so với giá bán tại vườn ở Đắk Lắk, anh Lương cho biết: "Chúng tôi là người ngoài này, làm sao mà vào tận miền trong để thu mua nông sản của từng hộ dân. Chúng tôi mua hàng của thương lái ở chợ đầu mối phía nam Hà Nội, họ thu gom và đánh container từ miền Trung ra ngoài này để bỏ sỉ, chúng tôi mua với mức giá không hề rẻ. Nếu khấu hao các chi phí và rủi ro thì chúng tôi chỉ lãi được khoảng 2 giá con".

cac-diem-ban-nong-san-o-ha-noi-co-thuc-su-dang-giai-cuu-cho-nong-dan-viet

Anh Lương cho biết, việc bày bán nông sản giá rẻ trên các vỉa hè cũng là một cách góp phần tiêu thụ nông sản cho nông dân Việt.

Anh Lương cho rằng, mua nông sản ở đâu cũng như nhau, cũng đều là của nông dân Việt Nam. Vì dịch COVID-19, nông sản mới có giá bán thấp như hiện nay. Dưa hấu có giá từ 5.000 – 7.000 đồng/kg hoặc giá khoai lang giống Nhật từ 9.000 – 15.000 đồng/kg thì đều là hàng nông sản của Việt Nam.

Cũng với mức giá từ 90.000 – 95.000 đồng/kg sầu riêng, một điểm bán sầu riêng khác trên đường Tố Hữu thừa nhận, sầu riêng không phải là mặt hàng nông sản đang được tiểu thương kêu gọi giải cứu.

cac-diem-ban-nong-san-o-ha-noi-co-thuc-su-dang-giai-cuu-cho-nong-dan-viet

Hình ảnh gây mất mỹ quan tại phố Tố Hữu.

H – nam nhân viên bán sầu riêng thật thà, quầy hàng của mình không phải là điểm giải cứu nông sản và bản thân H cũng đang sở hữu nhiều điểm bán sầu riêng trên dọc phố Tố Hữu.

H cho biết: "Bán hàng giải cứu phải có biển ghi giải cứu và mức giá không cao. Giá bán sầu hiện nay chẳng thấp hơn giá trong siêu thị. Hàng nông sản cần giải cứu có nhiều người, nhiều thành viên tham gia bán hàng. 

Tuy nhiên, bán hàng như chúng tôi đây cũng phần nào được gọi là giải cứu, vì chúng tôi đi làm cũng phải có công và hàng cũng là của nông dân Việt trồng chứ không phải hàng nhập khẩu hay hàng qua đường tiểu ngạch".

cac-diem-ban-nong-san-o-ha-noi-co-thuc-su-dang-giai-cuu-cho-nong-dan-viet

Khoai lang giống Nhật có giá bán 13.000 đồng/kg.

Những ngày qua, người dân Thủ đô đã không còn xa lại với các điểm bán nông sản tự phát trên một số tuyến phố Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Vũ Trọng Khánh… Những điểm bán nông sản tự phát xuất hiện từ khi dịch COVID-19 lây nhiễm tại Việt Nam.

Ngoài những điểm bán nông sản có ghim biển "giải cứu nông sản…" thì không ít điểm bán lại được treo biển bằng những dòng chữ nguệch ngoạc, kèm mức giá rất bình dân, chỉ từ 7.500 – 15.000 đồng/kg, tùy mặt hàng.

Đơn cử như mặt hàng khoai lang giống Nhật có giá bán chỉ từ 9.000 – 15.000 đồng, dưa hấu có giá bán từ 5.000 – 7.500 đồng/kg, sầu riêng từ 50.000 – 95.000 đồng/kg, tùy loại.

cac-diem-ban-nong-san-o-ha-noi-co-thuc-su-dang-giai-cuu-cho-nong-dan-viet

Một điểm bán nông sản trên vỉa hè phố Tố Hữu.

Một thực tế mà PV Báo Gia đình & Xã hội đã ghi nhận là giá bán nông sản ở những điểm bán treo biển "giải cứu nông sản" có mức giá thấp hơn ở các điểm bán khác. Những biển treo có nội dung "giải cứu nông sản" chủ yếu tập trung ở mặt hàng khoai lang và dưa hấu.

Nhiều ý kiến cho rằng, mặt hàng sầu riêng có xuất xứ trong nước cũng đang bị ngưng trệ do dịch COVID-19 nhưng trước nhu cầu sầu riêng của người tiêu dùng phía Bắc, giá bán ra của loại mặt hàng này không thể rẻ. Các mức giá rẻ từ 50.000 – 85.000 đồng/kg chỉ dành cho sầu loại, sầu kém chất lượng.

cac-diem-ban-nong-san-o-ha-noi-co-thuc-su-dang-giai-cuu-cho-nong-dan-viet

Hình ảnh quen thuộc tại tuyến phố Tố Hữu, Vũ Trọng Khánh.

Trước vấn đề trên, trao đổi với PV, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho hay: "Các điểm bán nông sản tự phát trên các vỉa hè không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn cản trở lối đi của người đi bộ. Vì vậy, để tránh việc lợi dụng dịch COVID-19 để tiêu thụ nông sản thì lực lượng chức năng cần vào cuộc. 

Nếu thực sự là hàng nông sản cần giải cứu thì nên tạo điều kiện cho thương lái hỗ trợ người nông dân Việt. Đây là sự nhân văn, hành động nhân đạo trong kinh doanh, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 có nhiều diễn biến. Tuy nhiên, nếu các điểm bán là ăn theo những quầy hàng giải cứu thực sự thì cần có biện pháp để đảm bảo trật tự đô thị, văn minh đô thị".

Ngày 26/2, ông Nguyễn Đắc Long, Chủ tịch UBND phường Trung Văn cho biết, các điểm nông sản tự phát chủ yếu là ở các vỉa hè, việc bày bán hàng diễn ra từ sáng đến tối các ngày. Hiện tượng này không chỉ gây ảnh hưởng, cản trở lối đi chung của tuyến phố mà còn gây mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt là hình ảnh trong mắt du khách quốc tế.

Vì vậy, thời gian qua, lực lượng chức năng cấp cơ sở đã ra quân kiểm tra, dẹp bỏ nhiều điểm bán nông sản tự phát.

Trước những điểm bán nông sản tự phát, ông Long cũng khuyến cáo người tiêu dùng, ngoài việc quan sát các thông tin về "giải cứu nông sản" hoặc "ủng hộ nông sản miền Trung" thì người tiêu dùng cần đề nghị người bán xác nhận về xuất xứ nông sản, cũng như mục đích tiêu thụ hàng hóa, nếu thực sự muốn chung tay ủng hộ nông sản cho nông dân Việt.

Theo GiaDinh