Các địa phương đồng loạt rà soát, cách ly các trường hợp trong số 40.000 người từng đến bệnh viện Bạch Mai

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã khẩn trương rà soát, cách ly các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 cũng như sẵn sàng mọi điều kiện, bảo đảm ứng phó với tình huống xấu.

Theo dự tính của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, số người ra vào Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ ngày 10/3 đến khi phong tỏa hoàn toàn rạng sáng 28/3 có thể lên đến 40.000 người. Do vậy, các địa phương cần khẩn trương, rà soát, sàng lọc để ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, Bệnh viện Bạch Mai có đầy đủ yếu tố phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao khi có rất nhiều bệnh nhân nặng; hằng ngày có từ 5.000 - 7.000 người khám chữa bệnh… Đáng lo ngại nhất là sau ngày 20/3, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân về các tỉnh, đã có lây nhiễm ra ngoài.

cac-dia-phuong-dong-loat-ra-soat-cach-ly-cac-truong-hop-trong-so-40-000-nguoi-tung-den-benh-vien-bach-mai

Giám sát chặt người ra vào Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Mạnh Thắng

Ngoài ra, bệnh viện có khoảng 2.000 - 3.000 học sinh, sinh viên của Hà Nội và các tỉnh thành ăn uống và học tập tại đây, nhưng đã về các địa phương từ 20/3.

Trước chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại các tỉnh thành đã và đang rà soát những người ra vào Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3/2020 để theo dõi, sàng lọc và thực hiện cách ly.

Ngày 31/3, theo thông tin từ Sở Y tế Lào Cai, 124 mẫu xét nghiệm của những công dân trở về từ Bệnh viện Bạch Mai đã có kết quả âm tính, nâng tổng số mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính lên 202. Qua rà soát đến nay, ngành y tế Lào Cai đã nắm bắt và theo dõi 303 trường hợp trở về từ Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian vừa qua.

cac-dia-phuong-dong-loat-ra-soat-cach-ly-cac-truong-hop-trong-so-40-000-nguoi-tung-den-benh-vien-bach-mai

Cán bộ Y tế Lào Cai lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm COVID-19 tại nhà cho các trường hợp đi khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và học tập tại Bệnh viện Bạch Mai từ đầu tháng 3 đến nay. Ảnh: Thanh Huệ

Trên cơ sở rà soát danh sách những người từng đến khám, thăm người thân, tiếp xúc gần với người từng đến Bệnh viện Bạch Mai, tỉnh Bắc Kạn đã quyết định cách ly tập trung đối với 29 người, tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ hơn 200 người khác.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Kạn, đến hết ngày hôm qua (30/3), ngành chức năng đã tìm kiếm được 388 trường hợp là người đi khám bệnh, chăm sóc, thăm người thân và người nhà của các bệnh nhân thăm khám tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Hiện trung tâm đã lấy mẫu xét nghiệm 118 trường hợp là bệnh nhân, người chăm sóc, người thăm người thân tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10 đến 29/3. Đến nay, Bắc Kạn chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm COVID-19.

cac-dia-phuong-dong-loat-ra-soat-cach-ly-cac-truong-hop-trong-so-40-000-nguoi-tung-den-benh-vien-bach-mai

Khám sàng lọc, phân luồng bệnh nhân tại Trung tâm y tế TP Bắc Kạn. Ảnh: Hồng Hạnh

Tại Thái Nguyên, liên quan đến ca mắc COVID-19 số 178 là người nhân viên công ty cung cấp xuất ăn tại bệnh viện Bạch Mai đã về quê ở huyện Đại Từ, đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã khẩn trương khoanh vùng, khử khuẩn và thực hiện cách ly tập trung đối với 43 người thuộc diện F1, cách ly, theo dõi tại gia đình 282 người thuộc diện F2 và đã xác định được 556 người thuộc diện F3.

Với phương châm "chống dịch như chống giặc", lực lượng y tế cùng với công an đã và đang phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở huy động lực lượng rà soát từng nhà, từng hộ dân, tổ chức kiểm soát chặt chẽ các cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn.

Công an xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở thành lập các tổ kiểm tra lập danh sách trường hợp người ra vào Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian từ 10/3 đến nay.

cac-dia-phuong-dong-loat-ra-soat-cach-ly-cac-truong-hop-trong-so-40-000-nguoi-tung-den-benh-vien-bach-mai

Đoàn viên thanh niên, lực lượng công an và các tổ chức đoàn thể ở Thái Nguyên hướng dẫn những người từng ra vào Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian từ 10/3 đến nay khai báo y tế đúng cách. Ảnh: Nhị Hà

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, toàn tỉnh có hơn 1.000 trường hợp gồm cả người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế và đối tượng khác đã đi và đến từ Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến nay.

Ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh cũng đã chuẩn bị phương án kịch bản ở quy mô cao hơn với tinh thần mỗi người tự bảo vệ mình, làng giữ làng, xã giữ xã. 

Các cơ quan đơn vị trong tỉnh chủ động sắp xếp công việc để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ không nhất thiết phải tập trung tại cơ quan. Tất cả bệnh viện hạn chế người đến khám không cần thiết, mỗi bệnh nhân phát huy tinh thần tự chăm sóc, trường hợp không tự chăm sóc chỉ bố trí mỗi bệnh nhân một người nhà.

cac-dia-phuong-dong-loat-ra-soat-cach-ly-cac-truong-hop-trong-so-40-000-nguoi-tung-den-benh-vien-bach-mai

Lực lượng chức năng thực hiện phun khử khuẩn đối với các phương tiện đi từ địa phương khác vào Vĩnh Phúc.

Cũng trong chiều 31/3, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Ninh Bình cho biết, tại địa phương đã ghi nhận có 9 ca nhiễm COVID-19, tất cả các ca bệnh đang được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình 7 trường hợp, Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn 1 trường hợp và 1 người đã xuất viện hôm 20/3.

Trong ngày hôm qua (30/3), có 637 trường hợp được thống kê, theo dõi, giám sát tại cộng đồng. Trong đó, có 616 người đã từng đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai, 19 người tiếp xúc gần với ca COVID-19 số 170 và 2 trường hợp về từ vùng dịch.

Hiện tỉnh Ninh Bình đang quản lý, theo dõi 2.125 trường hợp từ vùng dịch về chưa qua 14 ngày và các trường hợp tiếp xúc với những người nghi ngờ nhiễm COVID-19.

cac-dia-phuong-dong-loat-ra-soat-cach-ly-cac-truong-hop-trong-so-40-000-nguoi-tung-den-benh-vien-bach-mai

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm COVID-19. Ảnh: Hạnh Chi

Đáng lưu ý, tại Lai Châu đã thành lập 12 Đội điều tra, xác minh các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm và nghi ngờ nhiễm COVID-19. Thành phần Đội điều tra, xác minh gồm: Cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), công an tỉnh, bộ chỉ huy quân sự tỉnh và các cơ quan khác khi được trưng tập.

Đội điều tra, xác minh có thời gian hoạt động thường trực, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, kích hoạt ngay khi phát hiện người nghi ngờ nhiễm, người xác định nhiễm COVID-19 để tiến hành điều tra, xác minh.

cac-dia-phuong-dong-loat-ra-soat-cach-ly-cac-truong-hop-trong-so-40-000-nguoi-tung-den-benh-vien-bach-mai

Cán bộ y tế thường xuyên kiểm tra thân nhiệt các trường hợp cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Lai Châu. Ảnh: Uyên Linh

Đồng thời, Đội điều tra, xác minh được phép yêu cầu các tổ chức, cá nhân, cơ quan đơn vị phối hợp thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến việc điều tra xác minh các trường hợp tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm, người xác định nhiễm COVID-19, kể cả trích xuất camera.

Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Lai Châu cũng ra thông cáo yêu cầu các trường hợp đến khám, chữa bệnh, chăm sóc người bệnh, thăm hỏi, thực tập, tham gia đào tạo, tập huấn và cung cấp dịch vụ... tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020 đến nay trên địa bàn tỉnh Lai Châu phải liên lạc ngay với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu và thực hiện khai báo y tế đúng quy định.

Những trường hợp cố tình không khai báo, khai báo không trung thực sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo GiaDinh