Cá tốt nhưng ăn bao nhiêu là đủ? 6 nhóm người này được khuyến cáo không nên ăn

Nhiều nghiên cứu quan sát lớn cho thấy, những người ăn cá thường xuyên có ít nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và tử vong do bệnh tim.

 không chỉ là một món ăn quen thuộc mà còn rất tốt cho sức khỏe, được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, từ người cần ăn kiêng đến những người cao tuổi. 

Gần đây, cá càng được đề cao do những phát hiện mới của các nhà khoa học. Trong thực tế, người ta nhận thấy những dân tộc ăn nhiều cá sống khỏe mạnh ít bệnh tật hơn những dân tộc ăn nhiều thịt. Cụ thể, người Eskimo sống trên băng tuyết giá lạnh nhưng không hề mắc bệnh tim mạch. Trẻ em Nhật Bản khỏe mạnh và thông minh hơn trẻ em nhiều nước khác. 

Qua nghiên cứu tập quán ăn uống và thực phẩm của người Eskimo và người Nhật, các nhà khoa học nhận thấy chính món cá ăn hàng ngày đã mang lại cho họ sức khỏe và sự thông minh. Điều này được giải thích là trong cá có hai chất dinh dưỡng rất quý cho sức khỏe, đó là chất EPA có tác dụng phòng bệnh tim mạch và chất DHA có vai trò rất quan trọng đối với hệ thần kinh...

ca-tot-nhung-an-bao-nhieu-la-du-6-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, 6 nhóm người dưới đây được khuyến cáo không nên ăn cá

Người bị rối loạn tiêu hóa

Cá có vị tanh, lại chứa nhiều đạm nên những người đang bị rối loạn tiêu hóa ăn cá sẽ khiến bệnh không thuyên giảm, ngược lại bệnh sẽ trở nên trầm trọng.

Người đang điều trị bệnh gút

Đối với bệnh nhân đang trong quá trình điệu trị gút (gout), không nên ăn thực phẩm hải sản, vì có rất nhiều chất "dinh dưỡng" cho bệnh gút là purine trong thực phẩm như cá và tôm. Khi bệnh nhân đau khẩn cấp hơn, họ càng không nên ăn cá.

Nếu bạn muốn ăn, bạn có thể chọn cá có hàm lượng purine thấp, chẳng hạn như cá ngừ, mực và cá trích. Tránh ăn cá có hàm lượng cao như cá mòi, cá thu và mực.

Người bị rối loạn chức năng gan và thận

Những người bị rối loạn chức năng gan và thận nếu muốn ăn cá phải có sự hướng dẫn của bác sĩ. Bởi vì cá chứa protein chất lượng cao, protein chúng ta tiêu thụ chủ yếu được chuyển hóa ở gan và thận. Đối với những người bị tổn thương chức năng gan và thận nghiêm trọng, nếu protein được tiêu thụ quá mức, nó sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và thận.

Những người bị dị ứng

Có nhiều người bị dị ứng với hải sản, chủ yếu là vì chúng là món ăn chứa nhiều protein, đây là một phản ứng dị ứng gây ra bởi loại protein đặc biệt này.

Những người đã từng bị dị ứng với cá và tôm nếu ở mức độ nặng thì nên cố gắng không ăn các loại cá đó trong tương lai, nếu không chúng sẽ tiếp tục gây dị ứng.

Những người đang dùng thuốc

Khi bạn ăn cá, bạn không thể kết hợp với một số loại thuốc, chẳng hạn như chlorpheniramine và các chất đối kháng thụ thể histamine khác. Bởi tôm và cá chứa nhiều chất histidine, dễ chuyển đổi thành histamine trong cơ thể. Nếu có, nó sẽ ức chế sự phân hủy của histamine, điều này sẽ khiến một lượng lớn histamine tích tụ lại trong cơ thể, gây ra các triệu chứng như đánh trống ngực, khó chịu ở vùng tim và chóng mặt.

Những người bị bệnh rối loạn chảy máu

Mỡ cá chứa một lượng khá cao axit eicosapentaenoic, có thể ngăn cholesterol lưu lại trên thành mạch máu và giảm nguy cơ xơ cứng động mạch. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, nó sẽ ức chế trực tiếp sự kết tụ của tiểu cầu, do đó làm nặng thêm các triệu chứng chảy máu. Ăn cá trong trường hợp này sẽ không có lợi cho sự phục hồi của bệnh.

ca-tot-nhung-an-bao-nhieu-la-du-6-nhom-nguoi-nay-duoc-khuyen-cao-khong-nen-an

Ảnh minh họa

Nên ăn cá bao nhiêu là đủ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi tuần một người nên ăn khoảng 340g cá. Phụ nữ sắp, đang có thai hoặc cho con bú không nên ăn quá 280g cá.

Trong chế độ ăn lành mạnh, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn cá ít nhất 2 lần một tuần, đặc biệt là các loại cá béo giàu axit béo omega-3.

Các loài cá béo là những loài cá tốt nhất giàu axit béo omega-3 và vitamin D. Loài cá này bao gồm: cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu, cá cơm, cá mòi…

Tuy nhiên, để tránh rủi ro liên quan đến việc ăn cá thường xuyên như: cá bị ô nhiễm hóa chất, thủy ngân, chúng ta nên lựa chọn cá được đánh bắt hoặc nuôi theo tiêu chuẩn ở vùng nước an toàn, không bị ô nhiễm.

Tránh ăn các loại cá có nồng độ thủy ngân cao như: Cá thu vua, cá kiếm, cá mập, cá ngừ mắt to, cá ngói, cá tráp cam...

Theo GiaDinh