Ca "siêu bệnh lậu nặng nhất thế giới" đã được chữa khỏi

Các bác sĩ cuối cùng đã tìm ra cách chữa cho người đàn ông mang “siêu bệnh lậu” bí ẩn và nặng nhất thế giới được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hồi cuối tháng 3.

Nhiều chuyên gia hàng đầu về bệnh tình dục, bệnh truyền nhiễm ở Anh đã vào cuộc và thử hàng loạt loại kháng sinh mạnh nhất để cố cứu mạng bệnh nhân, sau khi virus trong người anh ta đánh bại ceftriaxone và azithromycin – 2 loại kháng sinh chuyên dùng cho bệnh lậu – và vô số kháng sinh thế hệ mới khác.

Ca

3 ca "siêu bệnh lậu" ở Anh và Úc đều được xác định sau khi bệnh nhân có chuyến đi đến Đông Nam Á và trải qua "tình một đêm" - ảnh minh họa từ Internet

Ca bệnh đã được Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE) cảnh báo trên toàn quốc, sau đó đến lượt WHO đưa ra lời cảnh báo toàn cầu, bởi hậu quả rất khủng khiếp nếu một mầm bệnh vô phương cứu chữa bị lây lan. Bệnh lậu lại là một bệnh dễ lây và được phát tán qua đường tình dục.

WHO cũng gấp rút tìm kiếm người phụ nữ quan hệ với bệnh nhân trước khi anh ta phát bệnh. Tuy nhiên, mọi việc gặp khó khăn vì người đàn ông thậm chí không nhớ tên cô gái – vốn là "tình một đêm" anh ta đã gặp trong chuyến du lịch đến Đông Nam Á mới đây, và các nhà chức trách vẫn chưa lần ra vết tích cô gái bí ẩn. Họ rất lo ngại rằng thông qua người phụ nữ này, mầm bệnh cực nguy hiểm này sẽ bị lan rộng. Nam bệnh nhân còn sống chung với một người bạn gái lâu năm khác tại Anh, nhưng rất may cô gái này chưa bị nhiễm.

Tiến sĩ Gwenda Hughes, trưởng đơn vị STIs – các bệnh lây truyền qua đường tình dục của PHE, cho biết người đàn ông đã phải trải qua nhiều tuần trong bệnh viện và cuối cùng một loại kháng sinh tên ertapenem cũng có tác dụng. Anh đã dần khá hơn và đến nay hoàn toàn khỏi bệnh.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 3, là lúc WHO đưa ra lời cảnh báo về "siêu bệnh lậu" đến nay, đã có thêm 2 ca bệnh khác được báo cáo ở Úc. Đặc biệt, các bệnh nhân này cũng nhiễm bệnh khi đi đến vùng Đông Nam Á và có quan hệ với một nhân tình bí ẩn ở đó.

Các nhà chức trách Anh quốc đã tiến hành rà roát lãnh thổ của mình và rất may họ không tìm ra ca bệnh nào khác; trong khi đó, WHO vẫn đang tìm kiếm nguồn lây ở Đông Nam Á.

Bệnh lậu thường có triệu chứng là chảy máu khu vực sinh dục và đau khi tiểu. Tuy nhiên, 20% nữ bệnh nhân và 10% nam bệnh nhân sẽ không có triệu chứng. Đó là một trong những lý do khiến bệnh dễ lây lan. Người bệnh không được điều trị sẽ bị viêm nặng vùng chậu, phụ nữ có thể nhiễm trùng tử cung và vô sinh. Thai phụ mắc bệnh có thể sảy thai, sinh non hoặc khiến con gặp vấn đề về thị lực.

Trong khi đó, các mầm bệnh đa kháng thuốc đang được coi là mối đe dọa toàn cầu, có nguyên nhân chủ yếu từ sự lạm dụng hoặc áp dụng không đúng cách các loại kháng sinh, khiến mầm bệnh không được tiêu diệt mà còn trở nên mạnh mẽ hơn.

Theo NLD