Ca sĩ MiA nhập viện cấp cứu và cảnh báo tránh lạm dụng thuốc trị đau đầu Paradol

Ca sĩ MiA mới đây vừa phải nhập viện khẩn cấp do lạm dụng thuốc trị đau đầu Paradol. Được biết trước khi cấp cứu nữ ca sĩ này đã uống 5 viên thuốc liền.

Theo chia sẻ của nữ ca sĩ MiA, cô thường mắc chứng đau đầu nên lúc nào cũng thủ sẵn thuốc Panadol trong người. Cô uống mỗi ngày một viên vì thấy hiệu quả nhanh. Tuy nhiên hôm 9/3, MiA uống liều nặng hơn, 5 viên cách nhau không lâu dẫn đến hậu quả phải nhập viện cấp cứu. Bác sĩ kết luận cô bị suy gan vì lạm dụng thuốc.

Ca sĩ MiA tâm sự, cô buồn vì mình đã coi thường sức khỏe bản thân khiến chồng và những người thân lo lắng. Nữ ca sĩ hứa sẽ bỏ thói quen này và chăm chỉ tập luyện thể thao.

Nhiều bạn bè, người hâm mộ giật mình cho rằng, ca sĩ MiA quá liều lĩnh khi uống tới 5 viên thuốc cùng một lúc. Nhiều người còn khuyên, không nên uống thuốc tùy tiện sẽ bị nhờn thuốc và ảnh hưởng đến gan, dạ dày. Có mệt, bệnh nhẹ cảm ho gì cũng đi ra bệnh viện hay phòng khám đa khoa để bác sĩ khám và kê thuốc, không nên tự ý mua nữa.

ca-si-mia-nhap-vien-cap-cuu-va-canh-bao-tranh-lam-dung-thuoc-tri-dau-dau-paradol

Thuốc Paradol có thể gây suy gan cần tránh lạm dụng 

Ngoài ra nhiều khán giả cũng nhắc nhở nhau nên cẩn thận với thói quen sử dụng thuốc Tây tùy tiện. Đây cũng là lời cảnh báo cho nhiều người Việt nói chung. Thuốc thường được những người có chuyên môn về y học như bác sĩ kê đơn sau khi đã thăm khám, kiểm tra. Tuy nhiên hiện nay rất ít người dùng đơn thuốc để mua và bán thuốc.

Một cuộc khảo sát trước đây của Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho thấy cứ 10 người dân thì có 9 người mua thuốc kháng sinh mà không có đơn thuốc của bác sĩ.

Nói tới thuốc trị đau đầu Paradol, các bác sĩ cho biết, hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm thuốc Panadol với hàm lượng paracetamol khác nhau nên đọc kỹ trước khi sử dụng. Dù theo kết quả của các thử nghiệm lâm sàng, Panadol thường ít gây tác dụng không mong muốn. Tuy nhiên, vẫn có một số tác dụng phụ xảy ra với tần suất thấp như: Giảm tiểu cầu, rối loạn máu và hệ bạch huyết; phản ứng quá mẫn trên da như phát ban, phù mạch, hội chứng Stevens – Johnson; có thể gây co thắt phế quản ở một số bệnh nhân mẫn cảm với aspirin và các thuốc NSAID khác; bất thường ở gan.

Trước nhiều tác dụng phụ này, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng trước khi dùng thuốc Paradol. Nếu từng bị dị ứng với các thuốc có chứa paracetamol hoặc bất kỳ thành phần nào khác thì không nên dùng.

Thuốc Panadol có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bệnh nhân đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất là viết một danh sách những thuốc đang dùng cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Theo VietQ