Cả một tiểu bang Úc 1,7 triệu dân tự nhiên bị phong tỏa toàn diện, nguyên nhân đằng sau khiến ai cũng phẫn nộ

Để nói thẳng thừng thì nó xuất phát từ một lời nói dối. Một lời nói dối oan nghiệt.

Cách đây 1 tuần, tiểu bang Nam Úc (South Australia) với 1,7 triệu cư dân sinh sống đã bước vào cuộc phong tỏa toàn diện. Nhưng mới đây CNN đưa tin, nhà chức trách của tiểu bang này ngày 20/11 cho biết đó là một lệnh phong tỏa không cần thiết, bởi nguyên nhân bắt nguồn từ... một lời nói dối oan nghiệt.

Lời nói dối ấy đến từ một bệnh nhân nhiễm Covid-19 - vốn là nhân viên làm việc tại quán pizza. Người này đã nói dối về hoạt động của quán trong giai đoạn ấy, để rồi tạo ra một sự hoảng loạn không đáng có.

ca-mot-tieu-bang-uc-1-7-trieu-dan-tu-nhien-bi-phong-toa-toan-dien-nguyen-nhan-dang-sau-khien-ai-cung-phan-no
Quán pizza khiến cả tiểu bang Úc bị phong tỏa

Theo Steven Marshall - Thủ hiến bang Nam Úc, tiểu bang này đáng ra đã không mất đến 6 ngày phong tỏa nếu như anh chàng nhân viên kia nói sự thật với đội lần vết dịch bệnh. Ngay sau khi phát hiện sự thật, lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ.

Cụ thể, nhân vật nói dối là nhân viên của quán Woodville Pizza Bar tại thành phố Adelaide. Anh chàng đã khai rằng mình chỉ tạt qua đây để lấy bánh, trong khi thực chất anh ta là nhân viên làm việc theo giờ tại đây.

Vấn đề nằm ở chỗ nếu chỉ tạt qua lấy bánh, việc cả quán pizza trở thành một ổ dịch là điều rất khó xảy ra. Bởi vậy, nhà chức trách khi đó đã dự đoán về một chủng Covid-19 mới với khả năng lây lan rất nhanh, có thể khiến nạn nhân nhiễm bệnh dù chỉ tiếp xúc trong thời gian rất ngắn.

Rốt cục, cả tiểu bang buộc phải bị phong tỏa sau khi phát hiện có hàng chục ca nhiễm mới tại địa phương - lần đầu tiên kể từ tháng 4. Quán pizza khi đó trở thành điểm nóng của dịch bệnh.

"Đội lần vết dịch bệnh của tiểu bang đã phát hiện quán Woodville Pizza Bar đã cố tình đánh lạc hướng nhà chức trách," - Marshall nhận định. "Và giờ thì chúng tôi đã biết họ nói dối."

Với việc xác nhận được thông tin trên là dối trá, đêm ngày 21/11, lệnh phong tỏa tại Nam Úc sẽ chính thức được dỡ bỏ. Người dân sẽ được ra ngoài thoải mái hơn, trở lại cuộc sống giống như trước.

Về việc vội vã tiến hành phong tỏa, Thủ hiến bang và cảnh sát đều bảo vệ quyết định này, cho rằng đó là lựa chọn đúng với những thông tin họ nhận được ở thời điểm đó.

Nhưng đáng chú ý, Stevens cho biết người nói dối sẽ không bị phải chịu hình phạt nào cả, bất chấp việc họ phải đóng cửa toàn bộ trường học, quán bar, quán cafe và các hoạt động thể thao ngoài trời. Chỉ những ngành dịch vụ thiết yếu như siêu thị, hàng thuốc và giao thông công cộng là được hoạt động.

"Câu chuyện kia đã gây ảnh hưởng lớn đến cộng đồng chúng tôi," - Stevens thừa nhận. "Cuộc sống của người dân đã bị ảnh hưởng bởi thông tin sai lệch, khiến chúng tôi buộc phải hành động để đảm bảo an toàn. Và giờ, chúng tôi đang cố gắng sửa chữa lại chuyện này."

Theo J.D (Trí Thức Trẻ)