Cà Mau làm rõ việc thương lái "bí ẩn" thu mua lá nhàu tươi

Ngày 26-10, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau cho biết lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra, rà soát, đánh giá tác động về việc thương lái “bí ẩn” thu mua lá nhàu tươi.

Theo đó, Văn Phòng UBND tỉnh đã có công văn hỏa tốc truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh về vấn đề trên.

Nội dung công văn nêu rõ, trước sự quan tâm và phản ánh của dư luận trong những ngày gần đây trên địa bàn đã có những thương lái "bí ẩn" thu mua với số lượng lớn lá nhàu tươi với giá cao, chưa rõ mục đích.

Cà Mau làm rõ việc thương lái

Lá nhàu tươi được người dân hái bán cho thương lái

Vậy nên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công thương và UBND các huyện, TP Cà Mau điều tra làm rõ và báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 31-10-2018.

Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Bình cho biết, việc thu mua trái nhàu diễn ra khoảng 2 năm nay. Người dân đã tận dụng diện tích bờ vuông để trồng và đem lại nguồn thu nhập đáng kể.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, những ngày gần đây, người dân xã Tân Lộc, huyện Thới Bình (Cà Mau) xôn xao về việc thương lái thu mua với số lượng lớn lá nhàu với giá 4.000 đồng/kg. Sự việc khiến người dân đổ xô đi hái lá nhàu để bán kiếm thêm thu nhập.

Ông Đinh Đức Thiệu, chủ một cơ sở thu mua trái nhàu, cho biết: "Gia đình tôi đã thu mua trái nhàu gần 10 năm để bán lại cho các thương lái xuất sang Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… để làm thuốc. Song, thời gian trước có một số người lạ mặt đến cơ sở đặt mua lá nhàu tươi và phơi khô và rồi đem lên TP HCM họ sẽ thu mua lại với giá 120.000 – 150.000 đồng/kg. Vì thấy có dấu hiệu bất thường nên tôi từ chối hợp tác".

Tuy nhiên, khoảng một tuần qua, có một cơ sở thu mua với lượng lớn lá nhàu, sự việc khiến người dân ồ ạt đi hái lá để bán.

Để giải đáp những thắc mắc trên, chúng tôi đã tìm đến cơ sở thu mua lá nhàu do bà Ly làm chủ. Bà Ly cho biết cơ sở nhận mua giùm một người quen để làm thuốc Nam đem vào chùa làm từ thiện.

Để xử lý số lượng lớn lá nhàu tươi như vậy, bà Ly phải mướn thêm nhân công với giá 10.000 đồng/giờ để phân loại, phơi khô… lá nhàu.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, cho biết địa phương đã kiểm tra 8 đại lý thu mua trái nhàu trên địa bàn thì phát hiện cơ sở của bà Ly thu mua lá nhàu. Do vấn để "nhạy cảm" nên xã đã báo cáo tình hình lên huyện, đồng thời cử lực lượng theo dõi và nắm bắt thông tin để kịp thời đưa ra hướng xử lý.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Bình cũng đã đưa ra khuyến cáo người dân nên cẩn trọng trước vấn đề trên. Đừng vì lợi nhuận trước mắt mà ảnh hưởng đến nguồn thu nhập lâu dài.

Theo NLD