Cà Mau: 64 chai Dr Thanh đóng cặn do đại lý bảo quản kém

Quá trình kiểm tra Cty TNHH MTV sản xuất- thương mại- dịch vụ Việt Loan (phường 8, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau) Chi cục An toàn thực phẩm Cà Mau (thuộc Sở Y tế Cà Mau) phát hiện trong kho Cty này 64 chai Trà thảo mộc Dr Thanh bị cặn lơ lửng, trắng đục.


Kho Cty Việt Loan tại thời điểm kiểm tra

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm 6 tháng cuối năm do Chi cục An toàn thực phẩm Cà Mau làm trưởng đoàn. Khi đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra tại Cty TNHH MTV sản xuất- thương mại- dịch vụ Việt Loan (phường 8, TP. Cà Mau) là đơn vị chuyên mua bán bia, nước giải khát , bán buôn tổng hợp và là nhà phân phối của Cty TNHH sản xuất- thương mại- dịch vụ Number One.

Theo biên bản kiểm tra được lập cho thấy, đoàn kiểm tra đã phát hiện trong kho của Cty TNHH sản xuất- thương mại- dịch vụ Việt Loan có 64/181 thùng trà thảo mộc Dr Thanh (ngày sản xuất 10/07/15, hạn sử dụng đến 10/07/16 và ngày sản xuất 11/07/15, hạn sử dụng đến 11/07/16) loại 24 chai 350ml/thùng, bên trong mỗi thùng có từ 1-3 chai có cặn lơ lửng, trắng đục, nhìn cảm quan thấy được. Các sản phẩm này đã được niêm phong giao chủ cơ sở bảo quản, quản lý, không được bán ra thị trường.

Kết quả kiểm tra của Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau cho thấy tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện Cty Việt Loan không đạt nhiều tiêu chí về an toàn thực phẩm như: Điều kiện vệ sinh cơ sở (địa điểm môi trường, thiết kế, bố trí nhà xưởng, hệ thống xử lý thải xả)…

Kết luận cuối cùng của đoàn kiểm tra Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau cho thấy về thủ tục hành chính, Cty Việt Loan chưa xuất trình chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ và xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm.

“Điều kiện thực tế sử dụng nơi bảo quản, phương tiện bảo quản thực phẩm không đảm bảo vệ sinh (nền nhà xi măng, để sản phẩm trực tiếp cuống nền qua lớp giấy bao bì), không có thiết bị chuyên dùng để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, thiết bị thông gió và độ chiếu sáng chưa đảm bảo, chất hàng chồng lên nhiều lớp quá quy định của nhà sản xuất”- Kết luận này nêu rõ. Thực tế các thùng trà được cơ sở này chất cao 12- 20 lớp. Trong khi đó quy định của nhà sản xuất là từ 5-7 lớp.


Sản phẩm trà Dr Thanh

Cơ quan An toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã yêu cầu chủ cơ sở này có trách nhiệm khắc phục ngay phần thủ tục hành chính và khắc phục các điều kiện thực tế chưa đạt trên.

Trao đổi với phóng viên vì sao có hiện tượng chai Dr Thanh bị lỗi hàng loạt như trên, trong khi nhà sản xuất sản phẩm này khẳng định dây chuyền sản xuất của họ là hiện đại bậc nhất cả nước, vô trùng, bác sỹ Thiều Quang Biên, nguyên bác sỹ tại Bệnh viện 103 cho biết: Nguyên nhân dẫn đến việc một sản phẩm đồ uống bị biến chất trong khi còn hạn sử dụng có nhiều nguyên nhân.

Muốn biết nguyên nhân cụ thể thì cần phải được kiểm tra, phân tích tỉ mỉ bằng công nghệ. Nhưng với sản phẩm được vận chuyển, bảo quản không tốt (nhiệt độ, ánh sáng… môi trường nơi bảo quản ẩm mốc, sản phẩm để chồng chất, chịu lực tác động lớn khiến độ kín bao bì sản phẩm không đảm bảo dẫn đến không khí lọt vào)  thường là nguyên nhân chính khiến sản phẩm bị hư hỏng, biến chất.

Ngày 22/12, thông tin từ đại diện Cty Tân Hiệp Phát cho biết về việc các cơ quan báo chí đăng thông tin về các sản phẩm nghi bị hỏng ở khu vực tỉnh Cà Mau, nhà sản xuất này đã có văn bản gửi Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau, Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Bình Dương, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế báo cáo sự việc, đồng thời phối hợp với Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Bình Dương đem mẫu lưu của lô hàng nói trên đi kiểm tra ở một trung tâm giám định độc lập.

Theo Châu Khánh (GĐXH)