Bưởi Diễn 5 nghìn đồng/quả, đầu mùa loạn giá coi chừng dính lừa

Những ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12 bắt đầu mùa của những trái bưởi Diễn thơm ngon, vị ngọt đậm đà. Song loại bưởi nổi tiếng này đang được nhiều người rao bán với giá khác nhau khiến người mua không khỏi phân vân.

Là một tiểu thương bán hoa quả online, những ngày tháng 11-12 này, vợ chồng chị Đỗ Thị Hà và anh Nguyễn Duy Hùng ở phố Chùa Láng, Hà Nội thường xuyên rao bán nhiều loại bưởi để  khách lựa chọn. Trong đó, nổi tiếng nhất vẫn là bưởi Diễn và bưởi Tân Lạc, Hòa Bình. Tuy nhiên, bưởi Diễn là loại quả bán chạy nhất.

Anh chị Hùng - Hà cho biết, những trái bưởi Diễn được anh chị lấy tại các vườn ở Minh Khai (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Nơi đây và làng Phú Diễn chính là quê hương gốc của bưởi Diễn. Bởi trồng ở đây cho hương vị đặc biệt, ngon ngọt và thơm.

buoi-dien-5-nghin-dongqua-dau-mua-loan-gia-coi-chung-dinh-lua

Bưởi Diễn gốc cho chất lượng quả ngọt, thơm

“Đây hầu hết là những cây bưởi Diễn trồng lâu năm, quả nặng từ 7-9 lạng. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên giá quả này giảm mạnh. Mọi năm, bưởi Diễn bán tầm 40.000 đồng/quả, loại nhỏ cũng phải 30.000 đồng/quả thì năm nay giá bưởi giảm một nửa, chỉ 20.000 đồng/quả”, chị Hà nói.

Theo chị Hà, dù loại bưởi này có giá cao gấp đôi, gấp ba các loại bưởi khác nhưng vẫn được khách hàng sành ăn đặt từ 10 quả trở lên, bởi đây là loại bưởi có hương vị ngọt thanh và mùi thơm rất đặc trưng, khác biệt hẳn bưởi Tân Lạc hay Đoan Hùng.

“Những trái bưởi Diễn vào mùa thu hoạch từ tháng 11, 12 âm lịch hàng năm. Rất may là thời điểm này lại giáp Tết Nguyên đán. Vì thế, nhiều người đặt mua bưởi Diễn để về thắp hương, để ăn dần hoặc làm quá biếu người thân, bạn bè, đồng nghiệp”, chị Hà chia sẻ.

Bưởi Diễn trái thường nhỏ nhưng vỏ quả có màu vàng đẹp, vỏ nhẵn. Bưởi để càng lâu ăn càng ngon. Khi đó, bưởi sẽ xuống nước, múi bưởi căng mọng.

buoi-dien-5-nghin-dongqua-dau-mua-loan-gia-coi-chung-dinh-lua
 
buoi-dien-5-nghin-dongqua-dau-mua-loan-gia-coi-chung-dinh-lua
Năm nào đến mùa bưởi Diễn, chị Thuyên ở Láng Hạ, Hà Nội cũng đặt mua 30-50 quả của một tiểu thương chuyên bán hoa quả trên chợ mạng về ăn dần.

“Năm nay tôi mua bưởi với giá 20.000 đồng/quả, thay vì 30.000 đồng/quả như năm trước. Năm nay, chắc do ảnh hưởng dịch bệnh, nhu cầu người dùng ít hơn và nhiều nơi trồng hơn nên loại bưởi này giảm giá so với năm ngoái”, chị Thuyên nói.

Cũng theo chị Thuyên, nếu muốn chọn bưởi Diễn đúng chuẩn phải tìm đến tận vườn ở Phú Diễn và Minh Khai đặt mua với mức giá cao hơn. Chị Thuyên cho bết: “Bạn tôi ở Minh Khai cho biết, giá bưởi Diễn tại vườn cũng đã 40.000-50.000 đồng/quả. Vậy mà trên chợ mạng và các chợ cóc ở Hà Nội, loại bưởi này chỉ có giá 20.000-25.000 đồng/quả. Thậm chí, khi tôi về quê, có những hộ trồng bưởi bán chỉ 5.000-10.000 đồng/quả".

Mức giá khập khiễng và chênh lệch như vậy là do đây không phải những quả bưởi Diễn chuẩn xịn được trồng trên đất Diễn. Dù có giá rẻ hơn nhưng nhiều người khẳng định chất lượng không thể sánh được với bưởi Diễn chính gốc.

buoi-dien-5-nghin-dongqua-dau-mua-loan-gia-coi-chung-dinh-lua

Bưởi Diễn bán trên thị trường có nhiều mức giá khác nhau

 

Dù biết các tiểu thương bán hàng lập lờ bưởi Diễn trồng ở nơi khác với bưởi Diễn chính gốc nhưng chị Thuyên vẫn mua vì mức giá rẻ và khi ăn, loại bưởi này vẫn có vị thơm ngon.

Với mức giá 20.000 đồng/quả, khi ăn cũng khá thơm ngon, mọng nước nên nhiều người vẫn chấp nhận được. Do đó, những trái bưởi Diễn trồng các nơi khác đắt khách chẳng kém cạnh bưởi Diễn chuẩn xịn. Đặc biệt, khi mua về, để 2-3 quả trong phòng cũng tỏa hương thơm nức.

Khi nhắc tới cách chọn loại bưởi Diễn ngon, 10 quả như 10, bà nội trợ này lưu ý:

“Mua bưởi Diễn không nên ham quả to. Chỉ cần chọn quả dáng tròn đều, cuống nhỏ, vỏ căng, cầm chắc tay là được. Bưởi Diễn thường có trọng lượng từ 6-9 lạng/quả. Chú ý những quả có lớp vỏ mỏng, xấu và màu vàng rơm hoặc vàng sậm. Nếu muốn ăn ngay, nên chọn những trái có vỏ nhăn, hơi héo sẽ nhiều nước. Ngoài ra, khi bóc bưởi Diễn sẽ róc vỏ, tép bưởi vàng mượt, ngọt lịm và mùi thơm mát”.

Tuy nhiên, thi thoảng chị cũng gặp rủi ro khi chọn phải bưởi mà cây mới trồng nên ăn nhạt, múi khô.

 Thảo Nguyên

Theo Vietnamnet