Bữa tối rất quan trọng với người bệnh tiểu đường, muốn đường huyết ổn định cần làm tốt 3 điều này

Trong 3 bữa ăn chính thì bữa tối là bữa ăn quyết định đến lượng đường huyết nhiều nhất.

Người mắc bệnh tiểu đường để đảm bảo hoạt động cơ thể cần 3 yếu tố: Điều trị thuốc, chế độ ăn và luyện tập. Trong đó, chế độ ăn đóng vai trò quan trọng với người bệnh tiểu đường.

Chế độ ăn phù hợp với người bị tiểu đường sẽ đảm bảo cung cấp đủ, cân bằng cả về số lượng và chất lượng các thành phần dinh dưỡng để có thể điều chỉnh tốt đường huyết, duy trì cân nặng theo mong muốn đảm bảo cho người bệnh có đủ sức khỏe để hoạt động và làm việc.

bua-toi-rat-quan-trong-voi-nguoi-benh-tieu-duong-muon-duong-huyet-on-dinh-can-lam-tot-3-dieu-nay

Trong 3 bữa ăn, bữa tối là bữa ăn quyết định đến lượng đường huyết nhiều nhất, đặc biệt là ban đêm nhiều bệnh nhân tiểu đường còn uống thuốc hạ đường huyết. Nếu ăn quá nhiều sẽ gây khó chịu, ăn quá ít sẽ khiến hạ đường huyết giữa đêm. Sự biến động quá mức của đường huyết sẽ khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Với bữa tối của người bị tiểu đường cần chú trọng 3 điều sau:

Nên giảm bớt thịt

Bữa tối quá dư thừa dinh dưỡng sẽ tích tụ một lượng lớn chất béo trong cơ thể, điều này không chỉ dễ dẫn đến béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, từ đó làm tăng tỷ lệ mắc các biến chứng tiểu đường.

Đặc biệt với người mắc bệnh tiểu đường cần chế độ ăn tối nên nhạt, nhiều rau xanh và cố gắng chọn một số thực phẩm ít béo, dễ tiêu hóa như cá hoặc đậu và các chế phẩm của chúng để thay thế cho thịt.

Chỉ nên ăn no 7 phần

Bệnh nhân tiểu đường không những nên ăn tối sớm mà còn nên ăn ít lại, tốt nhất chỉ nên ăn no 7-8 phần, tức là đang ngang bụng, không còn cảm thấy đói nữa. Việc ăn quá no sẽ làm đường huyết tăng vọt sau bữa ăn mà còn tăng gánh nặng cho dạ dày và không tốt cho tim mạch, mạch máu não.

Ăn tối cách 3 giờ trước khi ngủ

Thời gian ăn tối được khuyến nghị là vào khoảng 6 giờ chiều, tốt nhất là không quá 8 giờ tối và nên ăn trước khi đi ngủ 3 tiếng.

Nếu ăn quá sớm có thể gây đói và tăng nhu cầu ăn đêm. Nếu ăn quá muộn, cơ thể chưa kịp tiêu hóa và chuyển hóa đã chìm vào giấc ngủ sẽ gây áp lực cho tuyến tụy, khiến lượng đường trong máu tăng cao trong khi ngủ, dẫn đến việc đường huyết gia tăng vào ngày hôm sau.

Mặt khác, nếu bạn ăn tối quá muộn, dạ dày có thể phải làm việc vào ban đêm, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ.

Lưu ý cách chế biến thực phẩm cho người bệnh tiểu đường

Cách chế biến thực phẩm cũng ảnh hưởng đến đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường. Do đó, người bệnh nên:

- Hạn chế các món chiên, rán, nướng, hầm. Nên ăn nhiều đồ luộc

- Các loại khoai củ: Không nên chế biến dưới dạng nướng vì có lượng đường cao.

- Hoa quả nên ăn cả múi, miếng để có chất xơ hoặc có thể xay dưới dạng sinh tố.

Theo GiaDinh