Bột mì, bột gạo... giá cao nhưng vẫn 'cháy hàng' trong giãn cách tại TP. HCM

Trong thời gian giãn cách xã hội, các loại bột ngũ cốc như bột mì, bột gạo... tại thị trường TP.HCM trở nên khan hàng tại các siêu thị, chợ truyền thống… còn trên chợ mạng giá tăng gấp 2 – 3 lần vẫn “cháy” vì nhu cầu tăng cao.

Trong thời gian thực hiện giãn cách, bên cạnh các loại hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt, nhiều khách hàng tìm mua các loại bột làm bánh để “tự cung tự cấp”. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng cao nên không dễ tìm mua mặt hàng này tại siêu thị, chưa tính việc đi lại hạn chế theo chỉ thị giãn cách, do đó, nhiều người đặt mua trên chợ mạng, chấp nhận giá cao và hàng tới chậm hơn dự tính.

Chị Hoàng Mai (ngụ Quận 3) tá hỏa khi một shop online gửi báo giá các loại bột đã tăng gần gấp đôi, gấp ba. Trước đó, bột mì có giá 25.000 đồng/kg nay tăng lên 40.000 - 45.000 đồng/kg; bột gạo từ 32.000 đồng/kg lên từ 60.000 - 70.000 đồng/kg; bột năng từ 16.000 đồng/gói 400gr nay lên 35.000 đồng; bột gạo giá 19.000 đồng/gói 400gr nay lên 35.000 đồng; bột bánh xèo từ 20.000 đồng/bịch nay lên 37.000 đồng… chưa bao gồm phí ship.

Trong thời gian giãn cách tại nhà, chị Thu Hương (ngụ TP.Thủ Đức) tự tay vào bếp làm thêm món ăn cho gia đình như bún, bánh mì, bánh bao… tuy nhiên, các loại bột này đều trong tình trạng khan hàng, hoặc không giao được tới địa chỉ gia đình. Chị Hương tìm mua trên một số nhóm bán hàng thì đều nhận báo giá tăng từ 20.000 – 30.000 đồng/1kg so với trước thời điểm giãn cách. “Lúc này mua được là mừng rồi nên tôi gom chục gói dù giá "chát". Hy vọng khi các siêu thị mở cửa, hàng hóa thông thương giá cả sẽ về như cũ” - chị Hương nói.

bot-mi-bot-gao-gia-cao-nhung-van-‘chay-hang’-trong-gian-cach-tai-tp-hcm

 Các loại bột gạo bỗng khan hàng tại siêu thị và chợ truyền thống.

So sánh giá bán lẻ một số loại bột mì bán trước giãn cách như bột số 8, 11, 13 (làm bánh bông lan, bánh bao, bánh mì…) đều có giá chỉ 22.000 – 25.000 đồng/kg. Giá sỉ mua nguyên thùng 450.000 – 480.000 đồng/ thùng (bao) thì nay giá đến tay người dùng tăng gấp rưỡi đến gấp đôi. Như vậy, giá bột nguyên thùng tăng lên 500.000 – 520.000 đồng/kg nhưng hàng hóa lại khan hiếm, nhiều nơi không có để bán.

Không chỉ bột làm bánh, các loại bột chiên giòn, bột chiên xù, bột nêm, miếng khô, bún khô… cũng tăng giá cao và không có hàng để mua. “Đa số mặt hàng này đều do các tỉnh đưa về. Nay thành phố giãn cách, vận chuyển khó khăn nên chúng tôi đứt hàng hơn 2 tháng nay. Giờ các tiệm tạp hóa đều không có, siêu thị có thể còn hàng nhưng người dân không được vào mua, lực lượng “đi chợ hộ” chỉ mua giúp hàng thiết yếu; combo siêu thị cũng không có các loại bột nên khách chỉ có thể mua trên các shop online” – ông Tâm Bình – chủ tiệm tạp hóa ở quận 10 lý giải.

bot-mi-bot-gao-gia-cao-nhung-van-‘chay-hang’-trong-gian-cach-tai-tp-hcm

 

 

 Nhu cầu tăng cao cùng chuỗi cung ứng đứt gãy là nguyên nhân khiến các loại bột tăng giá.

Đồng thời, trên các sàn thương mại điện tử, vắng bóng các shop bán nguyên vật liệu làm bánh hoặc trong tình trạng “giao hàng sau giãn cách”, nghĩa là người mua đặt hàng nhưng chưa biết khi nào được giao hàng. Một số shop nằm trong “vùng đỏ”, shipper chưa hoạt động trở lại nên cũng không biết thời điểm nào có thể gói hàng, giao cho khách.

Chị Thanh bán bột tại P.8, Q.Tân Bình cho biết, giá bột tăng cao không phải chị muốn bán cao mà vì chi phí tăng quá cao. Bằng chứng là để chở được xe bột giao từ Quận 6 lên Quận Tân Bình, chị phải trả tiền vận chuyển là 200.000 đồng. “Giá mua tại đầu mối tăng mạnh nên giá bán lẻ gia tăng, chứ thực tế không phải “nhắm mắt” tăng gấp đôi đâu”, chị Thanh phân trần nhưng cũng thừa nhận do lấy hàng khó khăn nên tăng lãi để bù lại công đi mua.

Giá các loại bột chị Thanh cung cấp cho chúng tôi hiện đang cao hơn giá ngày thường từ 100 - 150%. Chẳng hạn, bột năng trước chị bán 16.000 đồng/bịch, nay bán 37.000 đồng/kg. Với mức giá bán khá cao thế này, trong tuần qua, chị cho biết đã bán được hơn 50 kg bột các loại.

Theo VietQ