Bòn bon đầu mùa rẻ như cho ở TP.HCM nhưng lại đắt đỏ hơn trái cây nhập khẩu ở Hà Nội

Nếu tại thị trường TP.HCM bòn bon đầu mùa được bán với giá chỉ 20.000 – 25.000 đồng một kg thì tại thị trường Hà Nội, bòn bon đầu mùa được bán với mức 60.000 đồng – 70.000 đồng/kg.

Tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), giá bòn bon loại 1 tại đây đang được bán buôn với mức 55.000 đồng/kg, bòn bon loại 2 đang được bán mức 45.000 đồng/kg. Đây là bòn bon được trồng tại các tỉnh miền Nam nước ta. Còn với bòn bon có xuất xứ từ Thái Lan đang được bán với mức 70.000 đồng/kg.

Như vậy, các tiểu thương bán lẻ thường lấy bòn bon tại chợ đầu mối Long Biên và khi bòn bon đến tay người tiêu dùng tại Hà Nội sẽ có mức giá chừng 60.000 đồng – 70.000 đồng/kg.

Bòn bon đầu mùa rẻ như cho ở TP.HCM nhưng lại đắt đỏ hơn trái cây nhập khẩu ở Hà Nội

 Khi chọn mua bòn bon người dùng nên chọn những quả vỏ vàng, không quá già. Ảnh HD.

Theo chị Nguyễn Thị Ân (Đội 4, Đồng Tiến, Ứng Hòa, Hòa, Hà Nội), một người bán hoa quả tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, khoảng 3 năm nay quả bòn bon được người dân thủ đô mua nhiều. Đây là loại quả có giá khá cao bởi vị ngọt mát và dễ ăn, lạ miệng với người dân thủ đô. Nếu những loại quả khác tại miền Bắc khi được mùa thường có mức giá khá rẻ như vải, nhãn … chỉ khoảng 10.000 đồng – 20.000 đồng/kg thì bòn bon giá rẻ nhất cũng khoảng 35.000 đồng – 40.000 đồng/kg, đây là lúc bòn bòn cuối mùa thường là những quả già.

“Bòn bon bắt dầu có chừng nửa tháng nay, mỗi ngày tôi cũng bán được khoảng 40kg. Nếu tuần trước giá bòn bon là 70.000 đồng/kg thì tuần này giá bòn bon đã hạ nhiệt chỉ còn mức 65.000 đồng/kg. Đây là bòn bon chọn và không bị dập. So với năm ngoái thì năm nay bòn bon có giá rẻ hơn một chút”, chị Ân nói.

Tại sạp hoa quả của chị Nguyễn Thị Thu Hằng (Hàng Điếu – Hoàn Kiếm – Hà Nội), so với những loại trái cây nhập khẩu khác thì bòn bon nhập từ Thái Lan được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Giá bòn bon tại đây bán mức 80.000 đồng/kg.

Theo chị Hằng, bòn bon Thái Lan có vị ngọt đậm, vỏ vàng và thơm hơn so với bòn bon trong nước. Chính vì vậy, giá thành bòn bon Thái Lan thường cao hơn so với bòn bon trong nước.

Bòn bon đầu mùa rẻ như cho ở TP.HCM nhưng lại đắt đỏ hơn trái cây nhập khẩu ở Hà Nội

 Bòn bon Thái Lan thường có giá cao hơn bòn bon trong nước. Ảnh HD.

Chị Mai Thị Hạnh, một người rất thích ăn bòn bon cho biết, đây là loại quả lành tính, chứa nhiều dưỡng chất nên chị thường mua về cho cả gia đình ăn mỗi ngày. Tuy nhiên, giá bòn bon thường cao nên chị không mua nhiều.

“Tôi rất thích ăn quả bòn bon và qua tìm hiểu tôi được biết, đây là loại quả trồng nhiều tại miền Tây. Loại quả này thường chỉ trồng được ở vùng khí hậu nóng ẩm như khu vực miền Nam nên ít có chuyện xuất xứ từ Trung Quốc. Hơn hết, loại quả này cũng không ngậm thuốc hay chất bảo quản như những trái cây khác. Vì nếu có sự tác động từ hóa chất vỏ quả sẽ bị đen và thâm, không tươi. Cho nên, bòn bon phải được bảo quản một cách tự nhiên và cẩn trọng và người mua nên chọn những quả bòn bon có màu vàng, không bị thâm đen”, chị Hạnh chia sẻ.

Nếu so với một số loại trái cây nhập khẩu đang được bán nhiều trong các siêu thị như Big C, Vinmart, Co.op Mart với mức 35.000 đồng – 40.000 đồng/kg thì rõ ràng, quả bòn bon đang có mức giá cao hơn những loại quả này.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá bòn bon những ngày qua đang ở mức khoảng 25.000 đồng/kg. Theo trang VOH cập nhật tin tức thị trường, tại chợ Bến Thành, giá bòn bon đang dao động khoảng 20.000 đồng – 30.000 đồng tùy loại. Lý do loại quả này có giá rẻ tại thành phố Hồ Chí Minh là do việc vận chuyển từ các tỉnh miền Tây lên thị trường này nhanh và đơn giản hơn so với việc vận chuyển bòn bon ra Hà Nội.

Bòn bon đầu mùa rẻ như cho ở TP.HCM nhưng lại đắt đỏ hơn trái cây nhập khẩu ở Hà Nội

 Bòn bon cũng là loại quả được bán nhiều trên chợ online. Ảnh chụp màn hình.

Theo bà Nguyễn Thị Kim, chuyên gia dinh dưỡng của trung tâm Tư vấn Sức khỏe Cộng đồng AGF thì bòn bon là loại quả chứa nhiều chất đạm, carbohydrates, chất xơ, calcium, phosphorus, thiamine,  ribofl avine, ascorbic acid và vitamin A nên rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, bòn bon còn chứa nhiều đường, chất béo, protein, vitamin B1, B2, B3, C, E giúp cơ thể loại trừ các gốc tự do gây nguy cơ dẫn đến các bệnh tim mạch, đột quỵ và các khoáng tố như: Ca, Fe, P... giúp tăng lượng hồng cầu và phòng bệnh thiếu máu.

Tuy nhiên, vỏ, nhựa và hạt của quả bòn bon có thể chứa độc tố. Do vậy, khi ăn bòn bon người dùng không cắn vỏ vì vừa khiến vị giác bị đắng lại có thể bị độc tốc từ nhựa, vỏ gây hại. Khi ăn bòn bon, cũng không nên ăn hạt già.

Với trẻ nhỏ, khi ăn bòn bon nên có sự giám sát của người lớn để phòng tránh hóc hoặc trẻ ăn vỏ, hạt có thể gây ngộ độc.

Theo VietQ